‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะเป็นเศรษฐี และมีชีวิตอยู่อย่างอู้ฟู่เหมือนเหล่าบอสๆ หลายคนคงนึกถึง “เบอร์นีย์ เมดอฟฟ์” (Bernie Madoff) อาชญากรแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ในฝั่งของจีนก็มีเหมือนกัน แม้ขนาดจะไม่ใหญ่เท่าเมดอฟฟ์ แต่จำนวนเหยื่อที่เสียหายนั้น “สูงกว่า” เคสเมดอฟฟ์มาก โดยมีจำนวนกว่า 900,000 รายทั่วเมืองจีน ขณะที่เคสเมดอฟฟ์นั้นอยู่ที่ราว 40,000 คน ซึ่ง “หัวโจก” ที่ก่อคดีแชร์ลูกโซ่อันสะเทือนขวัญในจีนนี้มีชื่อว่า “ติง หนิง” (Ding Ning) เจ้าของ “อีจูเป่า” (Ezubao) แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมออนไลน์แบบบุคคลต่อบุคคล (P2P) ที่มีฐานอยู่ในมณฑลอานฮุย ทางภาคตะวันออกของจีน

สำหรับเคสอีจูเป่า มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 50,000 ล้านหยวน และได้ก่อความเสียหายสูงถึง 7,700 ล้านดอลลาร์หรือราว 2.5 แสนล้านบาท

- ติง หนิง (丁宁) บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่อีจูเป่า (เครดิต: 新加坡眼) -

ใช้สื่อรัฐสร้างภาพอันน่าเชื่อถือ

“อีจูเป่า” เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2557 และได้เริ่มระดมทุนจากภายนอกผ่านแคมเปญโฆษณาขนาดใหญ่ หากดูเพียงผิวเผิน อีจูเป่าเหมือนเป็นเว็บไซต์ให้กู้ยืมออนไลน์ที่มีโครงการลงทุนหลากหลาย และเสนออัตราผลตอบแทนรายปีให้นักลงทุนที่ 9%-14.6% ซึ่งสูงกว่าการฝากเงินในธนาคารมาก จนเป็นที่สนอกสนใจของเหล่านักลงทุน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเงินออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนหลายร้อยล้านคนพบว่า พวกเขาสามารถคว้าผลตอบแทนสูงเพียงไม่กี่ครั้งด้วยการปัดนิ้วบนมือถือของตน

เพื่อทำให้เครือข่ายที่มีอยู่เบ่งบานทั่วจีน ติง หนิงทุ่มสุดตัวกับแคมเปญโฆษณาและการสร้างภาพลักษณ์อย่างมาก โดยเขาใช้เงินกว่า 150 ล้านหยวนหรือราว 700 ล้านบาทสำหรับโฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งโฆษณาของบริษัทถูกออกอากาศในเกือบทุกช่องโทรทัศน์ทั่วประเทศจีน รวมถึงช่อง CCTV ที่เป็นของรัฐด้วย 

เนื่องจากช่องของรัฐมักถูกมองว่าเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ประชาชนจึงอาจเข้าใจผิดว่าโฆษณาที่ออกอากาศทาง CCTV หมายถึงได้รับการรับรองจากรัฐบาล

- จาง หมิ่น ประธานอีจูเป่า ออกมาเป็นแขกรับเชิญในช่อง CCTV (เครดิต: CCTV) -

ไม่เพียงเท่านั้น บอสติงยังเข้าร่วมงานสาธารณะและกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนวัตกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังได้รับการสัมภาษณ์โดยสื่อข่าวทางการของรัฐบาล เพื่อแบ่งปันว่า ธุรกิจของเขาช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างไรบ้าง 

อีกนิสัยสำคัญของบอสติง คือ ต้องการให้ผู้ลงทุนมองว่าเขาเป็นคนรวยมาก จะได้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ ความสำเร็จด้านการเงิน และกระตุ้นความกระหายให้ผู้คนเข้ามาลงทุนกับเขา

พนักงานทุกคนของติงถูกกำหนดให้แต่งกายด้วยแบรนด์หรู และเครื่องประดับราคาแพงเพื่อแสดง “ภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท”

ชีวิตหรูหราของบอสจากเงินนักลงทุน

เมื่อเวลาผ่านไป ความจริงของบริษัทให้กู้ยืมออนไลน์นี้ก็เผยโฉมออกมา ผลตอบแทนที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการลงทุนในโครงการต่าง ๆ อย่างที่โฆษณา แต่มาจากเงินของนักลงทุนคนใหม่หมุนจ่ายให้นักลงทุนคนก่อนหน้า อีกทั้งสำนักข่าวซินหัวรายงานอีกว่า เงินทุนมหาศาลที่ติงระดมมาได้นั้น ถูกนำไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเพื่อสนองความหรูหราของกลุ่มผู้บริหาร เรียกได้ว่ามีการยักยอกเงินของเหล่านักลงทุนเกิดขึ้น

สำหรับบอสติง เขาใช้เงินของนักลงทุนไปกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวอันหรูหรา รวมถึงเป็นของขวัญสำหรับคุณหญิงจาง หรือจาง หมิ่น (Zhang Min) สาวสวยที่ติงแต่งตั้งให้เป็นประธานอีจูเป่า โดยในบรรดาของขวัญเหล่านั้นก็มีวิลล่าในสิงคโปร์มูลค่า 130 ล้านหยวน (600 ล้านบาท) แหวนเพชรสีชมพูมูลค่า 12 ล้านหยวน (55 ล้านบาท) และเงินสด 550 ล้านหยวน (2,500 ล้านบาท) อีกทั้งเขายังใช้เงินทุนที่ระดมได้มาจ่ายเงินเดือนสูงให้กับพนักงานของบริษัท

- จาง หมิ่น (张敏) (เครดิต: Ezubao) -

ยกตัวอย่างพนักงานอย่างติง เตี้ยน (Ding Dian) น้องชายของบอสติง เห็นเงินเดือนของตัวเองเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านหยวนต่อเดือน!

อีจูเป่าแตก ตำรวจบุกจับเหล่าบอส

ด้วยการร้องทุกข์จากผู้เสียหายจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จีนจึงเข้าตรวจสอบบริษัทอีจูเป่า เพียงแต่คดีนี้ยากในการสืบสวน เนื่องจากนักสืบต้องเผชิญกับความซับซ้อนของเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์อย่างน้อย 200 เครื่อง และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแผนการหลอกลวงจำนวนมาก

เพื่อปกปิดหลักฐาน ผู้บริหารของอีจูเป่าได้ใส่บัญชีการเงินมากกว่า 1,200 เล่มลงในถุงพลาสติก 80 ใบ และฝังไว้ใต้ดินลึก 6 เมตรในเขตชานเมืองของมณฑลอานฮุย ตำรวจต้องใช้เวลาขุดมากกว่า 20 ชั่วโมงโดยใช้รถขุด 2 คัน

เมื่อรวบรวมหลักฐานได้อย่างมีน้ำหนักแล้ว ทางตำรวจจีนจึงเข้าบุกจับบอสติงและพรรคพวก พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา คือ ความผิดฐานระดมทุนอย่างฉ้อฉล ลักลอบขนโลหะอันมีค่า ครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมาย และการข้ามพรมแดนโดยไม่ได้รับอนุญาต

จาง หมิ่น อดีตประธานอีจูเป่าสารภาพว่า “อีจูเป่า เป็นแชร์ลูกโซ่อย่างสมบูรณ์” ขณะถูกคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันของตำรวจ จางเผยว่าผู้บริหารของบริษัทต่างรู้ดีว่าเรื่องทั้งหมดเป็นการหลอกลวง

ด้านหยง เล่ย (Yong Lei) ผู้ควบคุมความเสี่ยงโครงการของอีจูเป่ากล่าวว่า “เท่าที่ผมรู้ โครงการที่ระบุไว้ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นของปลอม”

ส่วนหัวโจกอย่าง “ติง หนิง” ผู้ถูกสื่อขนานนามว่าเป็น “เบอร์นีย์ เมดอฟฟ์แห่งจีน” ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต รวมถึงถูกปรับ 100 ล้านหยวนและทรัพย์สินส่วนตัวของเขามูลค่า 500,000 หยวนถูกยึด

ติง เตี้ยน น้องชายของบอสติงถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และถูกปรับ 70 ล้านหยวน ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการหลอกลวงอีก 24 คนได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี

คำตัดสินของศาลจีนระบุว่า “การระดมทุนอย่างผิดกฎหมายโดยผู้ต้องหาทั้ง 26 คนที่นำโดย ติง หนิง ติง เตี้ยน และจาง หมิ่น ได้เกี่ยวข้องกับจำนวนเงินที่มหาศาลมาก ก่อให้เกิดความเสียหายทางการเงินอย่างหนักแก่ผู้ลงทุนทั่วประเทศ และบิดเบือนระบบการกำกับทางการเงินของรัฐอย่างรุนแรง”

จะเห็นได้ว่า ความฝันที่จะร่ำรวยเร็วกลายเป็นฝันร้าย เมื่อหลายแสนคนในจีนหลงเชื่อคำลวงของ “อีจูเป่า” จนสูญเสียเงินเก็บไปกับการลงทุนที่ไม่มีวันได้คืน ติง หนิง และพรรคพวกใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อหลอกลวงเหยื่อให้มั่นใจว่าเงินลงทุนของพวกเขาจะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ความจริงแล้ว เงินเหล่านั้นกลับถูกนำไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเพื่อสนองความสุขส่วนตัวของกลุ่มผู้บริหาร

อ้างอิง: scmp, scmp(2), scmp(3)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...

ทรัมป์เรียกผู้พิพากษา ‘ชั่วร้าย’ แพร่แฟ้มคดีก่อนเลือกตั้ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า การที่ ทันย...