ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้วย ส่วนพายุมิลตันหลังทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้วก็พัดออกทะเล

ภาพการพังทลายของอาคารบ้านเรือน ถนนหนทาง สิ่งก่อสร้างสารพัดจากแรงลมและน้ำท่วมใหญ่แบบไม่เคยเกิดมาก่อน พร้อมกับรายงานการเสียชีวิตนับร้อยของชาวอเมริกัน เป็นข่าวพาดหัวติดต่อกันจากวันที่ เฮลีนพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 26 กันยายน จากวันนั้นถึงวันนี้ มีเรื่องราวที่อาจไม่เป็นข่าวพาดหัวแพร่กระจายอย่างกว้างขวางอีกมาก เรื่องราวเหล่านั้นชี้ให้เห็นประเด็นต่างๆ อย่างแจ้งชัดขึ้น

สหรัฐมีมหาวิทยาลัยหลายพันแห่ง มีอาจารย์รางวัลโนเบลมากมายและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่นำชาวโลกเกือบทุกด้าน สิ่งเหล่านี้น่าจะบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันโดยทั่วไปมีการศึกษาสูงพอที่จะไม่เชื่ออะไรง่าย อย่างไรก็ดี เป็นที่ประจักษ์ว่าชาวอเมริกันนับล้านมีความฝังใจในการสมคบคิดกันของผู้ไม่หวังดีต่อตนรวมทั้งรัฐบาลอเมริกันเอง

ในขณะนี้มีการกล่าวหาที่แพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะทางสื่อสังคมว่า พายุใหญ่จากอ่าวเม็กซิโกที่พัดเข้ารัฐฟลอริดา 2 ลูกแบบไม่เคยมีมาก่อนนั้น เกิดจากการสมคบคิดกันของรัฐบาลเพื่อทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งมีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นหัวเรือใหญ่ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง 

ข้อกล่าวหาเท็จเหล่านั้น ทำให้เกิดความโกรธแค้นถึงขั้นจะเอาชีวิตพนักงานของรัฐบาลกลางที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกล ไม่เพียงเท่านั้น ผู้รายงานภาวะอากาศของสถานโทรทัศน์ยังถูกคุกคามอย่างหนักว่า มีส่วนรู้เห็นเป็นใจจึงไม่ยอมบอกความจริง ชาวอเมริกันเชื่อการโกหกของนายทรัมป์ ทำให้ความแตกแยกร้ายแรงขึ้นในสังคมอเมริกัน ทั้งที่เขามีคดีอยู่ในศาลและพฤติกรรมจำพวกที่บ่งชี้จนเป็นที่ประจักษ์ว่า เขาล้มละลายทางศีลธรรมจรรยา

ความเชื่อในทฤษฎีสมคบคิดมีมานานในสหรัฐ ความเชื่อว่ายิวรวมหัวกันปั่นให้เกิดภาวการณ์ต่างๆ ยังมีอยู่และส่งผลให้คนอเมริกันจำนวนหนึ่งเกลียดยิว นอกจากนั้น ชาวอเมริกันส่วนหนึ่งยังรังเกียจผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกและเหยียดผิวอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ดูจะลดความเข้มข้นลง สหรัฐจึงมีประธานาธิบดีโรมันคาทอลิก (เคเนดี) และสีผิวดำ (โอบามา) แล้ว ยังไม่มีประธานาธิบดีที่เป็นยิว ในการเลือกตั้งเดือนหน้าซึ่งมีนางแฮร์ริสเป็นคู่แข่งของนายทรัมป์ สามีของนางแฮร์ริสเป็นยิว เขาจะมีผลต่อคะแนนของนางหรือไม่ดูจะยังไม่มีใครให้ความสำคัญ

การศึกษาที่ว่าสูงและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าดูจะไม่ทำให้ความเชื่อในทฤษฎีสมคบคิดของชาวอเมริกันลดลง ตรงข้ามมันแพร่ขยายต่อไปด้วยการใช้สื่อสังคมและเทคโนโลยีนำสมัย รวมทั้งการใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้างเรื่องเท็จแบบแนบเนียน ในขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะสามารถแก้ปัญหาสารพัดได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีได้รับการตอกย้ำซ้ำอีกครั้ง 

ตัวอย่างที่อ้างถึง ได้แก่ หมู่บ้านในทางผ่านของพายุมิลตันที่แทบไม่ได้รับความเสียหาย ในขณะที่หมู่บ้านในย่านเดียวกันเสียหายร้ายแรงมาก การออกแบบและก่อสร้างหมู่บ้านนั้นทำขึ้นเพื่อให้รับลมพายุระดับแรงสุดได้เช่นเดียวกับการสร้างอาคารให้รับแผ่นดินไหวได้ ซึ่งประเทศที่มีแผ่นดินไหวร้ายแรงมักทำ เช่น ญี่ปุ่น

เทคโนโลยีมีข้อดี แต่มันมักมีคำสาปแฝงมาเสมอ โดยเฉพาะการใช้มันด้วยเจตนาร้าย รู้ไม่เท่าทัน หรือมันก่อให้เกิดความประมาท การใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้างเรื่องเท็จเป็นตัวอย่างที่กำลังสร้างปัญหาสาหัสจากความเสียหายในรัฐฟลอริดา ในขณะเดียวกันก็มองได้ว่าความเชื่อมั่นในความสามารถของเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ชาวอเมริกันตกอยู่ในความประมาทสูง 

ณ วันนี้แทบจะไม่มีชาวอเมริกันยอมรับว่า การบริโภคและใช้ทรัพยากรโลกเกินความจำเป็นสูงมากของตนมาช้านาน เป็นต้นตอก่อปัญหาหลายอย่าง รวมทั้งภาวะโลกร้อนที่ทำให้พายุเฮลีนและพายุมิลตันร้ายแรงมาก การไม่ยอมรับต้นเหตุย่อมแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...

ตะวันออกกลางตึงเครียด ทองคำพุ่งทะลุ 2,700 ดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ราคาทองคำตลาดเอเชียเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ (18 ต.ค.67) ซื้อขายในราคาสูงสุดเป็น...