‘ฟู้ดแพนด้า’ แนะเคล็ดลับ ติดปีกธุรกิจ ‘ฟู้ดเดลิเวอรี่’

ทักษพร จอมจักร์ หัวหน้าฝ่ายโฆษณาและพันธมิตร ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย (foodpanda) เผยว่า มี 4 ประเด็นที่ผู้ประกอบการควรทำงานเข้าใจเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและยอดขายประกอบด้วย

GenZ และ มิลเลนเนียล ผู้ครองตลาดปัจจุบัน : กลุ่ม GenZ และ มิลเลนเนียล มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากโฆษณาออนไลน์อย่างมาก ถ้า “content” ในโฆษณาสามารถเข้าถึงพวกเขาได้

จากการสำรวจของเว็บไซต์ สตาทิสต้า ระบุว่ากลุ่ม GenZ และ มิลเลนเนียล มีเปอร์เซ็นต์การซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดถึง 76% และ 77% ตามลำดับและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ ข้อมูลของ panda ads พบว่า ทั้ง 2 กลุ่มนี้มีพฤติกรรมการพิจารณาซื้อสินค้าและบริการที่ต่างกัน โดย GenZ มักจะอ่อนไหวกับส่วนลด ไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ ในขณะที่ มิลเลนเนียล จะมี brand loyalty มากกว่า และพร้อมจ่ายเพื่อบริการพรีเมียมเพื่อซื้อความสะดวกสบาย

ดังนั้นการจะทำโฆษณาให้ชนะใจกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มนี้ ข้อความที่จะใช้สื่อสารจึงเป็นปัจจัยสำคัญ การเขียนคำโฆษณาสำหรับ GenZ ควรเน้น “ส่วนลด” “ร้านยอดนิยม” “ส่งฟรี” เป็นต้น ส่วน มิลเลนเนียล ที่ชอบความเอ็กซ์คลูซีฟ คำโฆษณาควรเน้น “ความพิเศษ” “สะดวกสบาย” “การเพิ่มคุณค่า” เป็นต้น

โฆษณาออนไลน์ไม่จำกัดแค่บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอีกต่อไป :

สตาทิสต้าระบุว่าแพลตฟอร์มสั่งอาหารมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากถึง 2.2 พันล้านบัญชี แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอยู่ที่ 1.8 พันล้านบัญชี หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มหาคู่ที่มี 300 ล้านบัญชี

หลายคนอาจยังไม่รู้ถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มเหล่านี้ ที่ใช้กันในชีวิตประจำวันว่ามันสามารถขยายความสามารถของตัวเอง ให้เป็นได้มากกว่าการมอบบริการหลัก ซึ่งก็คือ ”โฆษณา” ที่สามารถฝังอยู่ในแต่ละ journey และแทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวันของลูกค้าได้อย่างแนบเนียน 

อย่ารอความ organic :

แม้จะมีวิธีในการสร้างการมองเห็นแบบ organic อยู่ แต่ในยุคที่ทุกอย่างเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การทำให้แบรนด์หรือแคมเปญมีชื่อเสียงด้วยวิธี organic อาจจะรอไม่ไหว โฆษณาออนไลน์ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้มากกว่าที่คิด

โดยเฉพาะเมื่อเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม แบรนด์ก็จะประสบความสำเร็จทั้งในด้านจำนวนของผู้เห็นโฆษณา ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง และนำไปสู่การสร้างการรับรู้ที่นำไปสู่ยอดขายได้แบบคุ้มค่าโฆษณา 

อย่าเสียเวลาคาดเดาว่าลูกค้าคือใคร แต่ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัด :

ในโลกของโฆษณา คำว่า "แมส" ไม่มีอยู่จริง และอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดอีกต่อไป เพราะแต่ละแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง และแต่ละกลุ่มเป้าหมายก็มี demographic ที่แตกต่างกัน การยิงโฆษณาแต่ละครั้ง ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลและรู้จักลูกค้าของเราดีพอ ก็จะช่วยให้เราใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า

แบรนด์ต้องยอมรับว่าลูกค้าไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียว เพราะฉะนั้นการทำแคมเปญจึงไม่มีสูตรตายตัว ในแคมเปญหนึ่งแคมเปญสามารถมีลูกค้าหลายกลุ่ม ข้อมูลของลูกค้ากลุ่มหนึ่งก็ไม่สามารถนำไปใช้กำหนดเป้าหมายกับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งได้ การทำโฆษณาจะคุ้มค่ามากกว่า

หากแบรนด์ลงทุนกับแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย ทั้งประหยัดเวลาและใช้งบประมาณการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ดี ปลายปีนับเป็นช่วงเทศกาลแห่งความสุขและการเฉลิมฉลอง ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการจับจ่ายเพิ่มขึ้นในสินค้าทั้ง อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ รวมถึงเสื้อผ้า

ฟู้ดแพนด้า มีสถิติที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับร้านอาหาร ร้านค้า นักการตลาด รวมถึงผู้ที่สนใจ มาแชร์เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ

5 ประเภทอาหารยอดนิยมช่วงปลายปี:

  • อาหารไทย มีความหลากหลาย รสชาติถูกปาก หาทานง่าย จึงเป็นอาหารที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย
  • ไก่ทอด เมนูขวัญใจหลายๆ คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทอดแบบหนังกรอบ เนื้อไก่ข้างในยังชุ่มฉ่ำ และปัจจุบันก็มีไก่ทอดหลายรสชาติให้ลูกค้าเลือกสั่ง
  • เบอร์เกอร์ อาหารฟาสต์ฟู้ดยอดนิยม มีครบทั้งขนมปัง โปรตีน ผัก และซอส ทั้งยังมีให้เลือกสั่งหลายแบบ
  • ชานมไข่มุกและชาชนิดต่างๆ เครื่องดื่มยอดฮิตของทุกคน สำหรับเติมความสดชื่นยามบ่าย สามารถเป็นทั้งเครื่องดื่มและขนมในแก้วเดียวกัน
  • พิซซ่า เมนูที่เหมาะสำหรับปาร์ตี้ ที่แชร์กันได้ทั้งกับเพื่อนและครอบครัว มีทั้งสูตรดั้งเดิมและรสชาติที่ปรับให้ถูกปากคนไทย ทั้งยังมีหลายร้านให้เลือกสั่ง

3 เมนูของหวานยอดนิยมเดือนธันวาคม:

  • ข้าวเหนียวมะม่วง รสชาติหอมหวาน ได้รับความนิยมทั้งจากลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ 
  • กล้วยแขก ขนมไทยยอดฮิต หาทานง่าย ราคาไม่แพง กรอบนอกนุ่มใน
  • ปาท่องโก๋ หนึ่งในอาหารเช้ายอดนิยมที่คนไทยคุ้นเคย จิ้มกับนมข้น สังขยา หรือทานคู่กับน้ำเต้าหู้ร้อน ๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...