สามพันมีทอน! รีวิว "ZTE Blade A53 Pro" สมาร์ทโฟนสวย ถูก ทน ของคนประหยัด

ใครงบน้อยหรืออยากได้สมาร์ทโฟนที่พอใช้งานทั่วไป แต่โดดเด่นสุดๆ เรื่องแบตอึดมาก ZTE Blade A53 Pro คือตัวเลือกที่น่าสนใจถ้าคุณกำเงินมาสามพันแล้วยังได้เงินทอนกลับไปอีกหลายร้อย เพราะราคาของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้อยู่ที่ 2,699 บาท เท่านั้น

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที พาไปรู้จัก สมาร์ทโฟน ZTE Blade A53 Pro จากค่าย ZTE ที่เน้นเรื่องความคุ้มค่าและน่าตาดูดีเกินราคา

"ZTE Blade A53 Pro" คงไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่เน้นฟีเจอร์อะไรมากมายนัก แต่ก็ถือว่าเป็นมือถือที่ใช้งานง่าย ใช้งานทั่วไปได้ตามปกติ ถ้าคุณต้องการสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานแบบโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่ง จะโทรออก รับสาย ส่งข้อความ เล่นโซเชียลมีเดีย ดูยูทูบ แชท ก็ต่างทำได้ไม่มีปัญหา เพราะสเปกที่ใช้มาในราคาสองพันกว่าบาทก็จัดว่าใช้ได้ทีเดียว เช่น หน่วยประมวลผล Octa-Core 1.6GHz + 1.2GHz, GPU GE8322 550MHz และชิปเช็ต SR359D รันบนระบบปฏิบัติการ Andriod S, 12.0, 64 บิต

แต่ด้วยความที่หน้าจอของ "ZTE Blade A53 Pro" ไม่ได้เวอร์วัง เป็นหน้าจอ IPS 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ 720x1600 ก็อาจจะไม่ได้สีสวยคมชัดตามแบบฉบับมือถือราคาหลักเฉียดหมื่นจนถึงหลักหมื่นอย่างที่หลายคนคุ้นเคย ทว่าจากการใช้งานถ้ากลับไปดูที่ราคาค่าตัวแล้ว การเสพสื่อบนหน้าจอของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร อาจเทียบได้กับแบรนด์ที่แพงกว่าเล็กน้อยด้วยซ้ำ

เรื่องที่เด่นสุดๆ ของ "ZTE Blade A53 Pro" น่าจะหนีไม่พ้นความอึดของแบตเตอรี่ นัยหนึ่งเป็นเพราะหน้าจอและฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ได้ดูดพลังงานแต่อย่างใด และอีกนัยหนึ่งขณะที่ตัวโทรศัพท์เองไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมากมายแต่กลับให้แบตเตอรี่มาจุกๆ ถึง 5000mAh แถมยังมาพร้อมฟีเจอร์ Fast Charge 10W ช่วยให้การชาร์จทำได้เร็วสุดๆ ด้วย

หลังจากลองใช้งานเหมือนสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป เปิดแอปต่างๆ ใช้ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอตามวิสัยปกติ เราพบว่าแบตเตอรี่ของ "ZTE Blade A53 Pro" ลดลงช้ามาก และเมื่อหมดหนึ่งวันแบตเตอรี่ยังเหลืออยู่มากพอที่จะยังไม่ต้องชาร์จภายในคืนนั้น ว่าง่ายๆ คือใช้งานได้นานกว่าหนึ่งวันสบายๆ

ส่วนเรื่องกล้อง ทั้งกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลและ 2 ล้านพิกเซล กับกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ต้องยอมรับว่ายังไม่มีอะไรที่น่าประทับใจนัก ถ้าหากนิยามกล้องของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้คือมีไว้เพียงเพื่อบันทึกช่วงเวลาที่เกิดขึ้นเท่านั้น ถ้าต้องการคุณภาพของไฟล์หรือการจัดการแสงที่ดี นี่อาจยังไม่ใช่คำตอบ

แต่ถึงกระนั้นจะมองว่ากล้องของ "ZTE Blade A53 Pro" ไม่ดีก็คงไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่าเรื่องราคาก็ยังเป็นปัจจัยที่บ่งบอกประสิทธิภาพของฟีเจอร์หลักของสมาร์ทโฟนยุคนี้อย่างกล้องอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคิดเรื่องตัวเลขนี้ร่วมด้วยจะกลายเป็นว่านี่คือสมาร์ทโฟนที่มีกล้องสมราคาเลยทีเดียว

อีกเรื่องที่แม้จะขัดใจในฐานะคนที่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นหลัก คือเรื่องการรับสัญญาณ Wi-Fi ที่ทำได้สูงสุดเพียง 2.4-2.5 GHz เท่านั้น ในยุคที่ Wi-Fi 5 GHz กลายเป็นหนึ่งในสัญญาณพื้นฐาน สมาร์ทโฟนเครื่องนี้กลับรับสัญญาณไม่ได้ แต่ก็นั่นเอง ถ้าจ่ายราคานี้แล้วได้ครบทุกอย่าง คงไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟนราคาประหยัดในตลาด

สรุปว่า "ZTE Blade A53 Pro" เป็นสมาร์ทโฟนราคาประหยัด (มาก) รุ่นหนึ่งที่น่าจะตอบโจทย์คนที่ไม่ได้ซีเรียสฟีเจอร์ของสมาร์ทโฟนมากนัก ไม่ได้คาดหวังจะได้มือถือทรงพลัง แต่อยากได้สมาร์ทโฟนคุ้มราคา ชาร์จครั้งเดียวใช้ได้ยาวนาน แถมยังมีดีไซน์ที่จัดว่าสวยจนมองผ่านๆ ไม่รู้ว่าราคาแค่สองพันกว่าบาท ที่สำคัญคือมีสีสันให้เลือกถึง 2 สี คือ Mint Green และ Midnight Blue

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...