กรมบัญชีกลางถกปรับระบบแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการพรุ่งนี้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า กรมบัญชีกลาง เร่งนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือนไปศึกษา โดยวันที่ 15 ก.ย.นี้ กรมบัญชีกลางจะมีการหารือภายในกับเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง เรื่องการวางระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากนั้นจึงจะไปหารือร่วมกับเจ้าหนี้หน่วยงานรัฐอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการตัดจ่ายหนี้รายเดือน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การใช้ระบบดังกล่าว เป็นการเพิ่งวงเงินให้กับรัฐบาลนั้น วงเงินงบประมาณสำหรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการยังมีอยู่เท่าเดิม ตามที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเพิ่มวงเงินให้กับรัฐบาล แต่การดำเนินการดังกล่าว ต้องการดูแลข้าราชการ ขณะเดียวกัน การแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือนนั้น ถือว่ากรมบัญชีกลางจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการก่อนด้วย

“งบประมาณเงินเดือนข้าราชการถูกวางไว้ผ่านงบรายจ่ายประจำอยู่แล้ว แม้มีการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 งวด ก็ไม่สามารถนำวงเงินส่วนที่เหลือออกไปใช้จ่ายได้ ส่วนจะสามารถดำเนินการจัดระบบจ่ายเงินกับเจ้าหนี้ของข้าราชการได้ทุกรายหรือไม่ ในส่วนนี้จะต้องมีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งก่อน”  

ทั้งนี้ ยกตัวอย่าง กรณีเงินเดือนข้าราชการ 20,000 บาท หากคำนวณตามเทคนิคระบบการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการ งวดแรกที่กรมบัญชีกลางจ่าย 10,000 บาท ถือว่าเป็นการจ่ายเงินให้ก่อน และบวกอีก 10,000 บาท ถือว่าเป็นผลประโยชน์ของผู้รับ อย่างไรก็ตาม หากข้าราชการยังอยากอยู่ในระบบการจ่ายเงินเดือนละครั้งเช่นเดิม ก็สามารถเลือกได้ เนื่องจากการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 งวดนั้น เปิดให้ข้าราชการเลือกเข้าร่วมได้รูปแบบสมัครใจ

ขณะที่การเพิ่มแนวทางการจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการนั้น กรมบัญชีกลางก็ต้องมีการบริหารจัดการ ซึ่งยืนยันว่าสามารถบริหารจัดการได้ และไม่มีต้นทุนในการดำเนินการเพิ่มเติม เนื่องจากกรมบัญชีกลางใช้ระบบการโอนเงินเดือนให้กับข้าราชการผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งธนาคารกรุงไทยผ่อนปรนค่าธรรมเนียมให้อยู่แล้ว

“กรมบัญชีกลางมีข้อมูลที่สามารถดูได้ว่า หนี้ข้าราชการมีจำนวนเท่าใด และตัดจ่ายรายเดือนกับเจ้าหนี้หน่วยงานรัฐใดบ้าง เช่น หนี้ที่ตัดจากระบบกยศ. ซึ่งเราจะไปดูรายละเอียด เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการตัดเงินเดือนข้าราชการในการชำระหนี้ และในการประชุมพรุ่งนี้จะดูหลักการการจ่ายเงิน แล้วจะไปหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...