อย่าปล่อยให้หน้าตึงแต่มือเหี่ยว ดูแลสุขภาพผิวมืออย่างไรให้เนียนนุ่มอ่อนวัย

สัญญาณความร่วงโรยแห่งวัยนอกจากริ้วรอยและความหย่อนคล้อยบนใบหน้าที่หลายคนกังวลแล้ว “มือ” ที่เต็มไปด้วยความแห้งกร้านไม่ชุ่มชื้นก็เป็นสัญญาณเตือนความโรยราด้วยเช่นกัน

หากเราละเลยการดูแลผิวมืออย่างถูกวิธี ย่อมส่งผลให้มือเกิดความแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นเร็วกว่าปกติ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม “ธัญ” (THANN) ร่วมมือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม แพทย์หญิงชนิดา เวโรจน์ แนะวิธี “ออกแบบความเนียนนุ่มชุ่มชื้นให้กับผิวมือด้วยเทคโนโลยี EMULTECH” ที่มีใน THANN Bath & Massage Oil ทำให้สามารถผสมน้ำมันกับแฮนด์ครีมได้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นบำรุงผิวมือจากความแห้งกร้านได้เป็นอย่างดี

แพทย์หญิงชนิดา เวโรจน์ แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพผิวมือให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นอย่างสุขภาพดีว่า “สุขภาพผิวมือเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลยเฉกเช่นเดียวกับการดูแลผิวพรรณ ซึ่งในแต่ละวันมือนับเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งใช้ทำงาน ทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ผิวบริเวณมือยังสามารถสะท้อนถึงบุคลิกภาพและการดูแลเอาใจใส่ของเราได้อีกด้วย เนื่องจากผิวบริเวณมือนั้นแทบจะไม่มีต่อมไขมันอยู่เลย หากขาดการดูแลและบำรุงอย่างถูกวิธี อาจทำให้มือแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นลงเร็วกว่าปกติ

สารระคายเคืองจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นสาเหตุทำให้มือลอก อักเสบ ส่งผลให้มือแห้งกร้านและเหี่ยวย่นดูแก่กว่าวัยได้ (ภาพจาก iStock)

...

ผิวบริเวณมือยังสามารถประสบกับปัญหาโรคผื่นผิวหนังอักเสบ (Hand Eczema) หรือที่เรียกว่าโรคมือลอก ซึ่งมีสาเหตุจากการสัมผัสสารระคายเคืองที่รุนแรง เช่น พวกกรด หรือด่างต่างๆ ที่มักพบในสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเกิดได้จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของร่างกายต่อสารสัมผัส เช่น การแพ้โลหะนิเกิล, สารในยาย้อมผม, ผลิตภัณฑ์จากยาง อย่างถุงมือยาง, รองเท้า, น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยจะทำให้ผิวหนังที่มือเหี่ยว มีผื่นแดง ผิวแตกลอกเป็นขุย เกิดการระคายเคือง หรืออาจจะมีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กที่มือได้ นอกจากนั้นการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็ยังส่งผลให้ผิวมือไม่เรียบ แห้งกร้าน เหี่ยวย่น และสูญเสียความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

แพทย์หญิงชนิดา เวโรจน์

ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองด้วยมือเปล่า เช่น น้ำยาทำความสะอาด ซักผ้า ล้างจาน ล้างห้องน้ำ สารเคมีต่างๆ หากจำเป็นต้องสัมผัสควรสวมถุงมือทุกครั้ง รวมถึงไม่ควรล้างมือด้วยน้ำร้อน หรือล้างมือนานและล้างบ่อยเกินไป ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างมือที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว ไม่มีสารลดแรงตึงผิว และมีค่า pH5 ซึ่งใกล้เคียงกับสภาพผิวหนังของเรา

ภาพจาก iStock

ส่วนการทาแฮนด์ครีมเพียงอย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอที่จะป้องกันหรือแก้ไขปัญหาผิวแห้งกร้านได้ เนื่องจากปัจจัยหลายประการที่ส่งผลต่อสภาพผิวมือ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ไม่เหมาะสม รวมถึงขาดการดูแลอย่างถูกวิธี ดังนั้นการมาส์กบำรุงผิวมือจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยฟื้นบำรุงผิวมือได้อย่างล้ำลึก เหมาะสำหรับผู้ที่มือแห้งแตก หยาบกร้าน และลอกเป็นขุย นอกจากนี้การมาส์กมือยังจะช่วยปรับสภาพผิวให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส และยังช่วยให้ริ้วรอยดูลดลงได้อีกด้วย”

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการมาส์กมืออย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

การเตรียมผิวก่อนการมาส์ก

  • ทำความสะอาดมือ และสครับผิวมือด้วยสครับที่ทำจากส่วนผสมธรรมชาติ เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ

เลือกมาส์กมือที่เหมาะสม

  • พิจารณาจากส่วนผสมที่มีคุณสมบัติในการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิว อาทิ น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ เชียบัตเตอร์ หรือเซราไมด์
  • หากไม่มีมาส์กมือก็สามารถผสม Hand Cream กับ Body Oil หรือ Bath & Massage Oil ในอัตราส่วน 2:1 แทนการใช้มาส์กมือได้

...

มาส์กอย่างถูกวิธี

  • ทามาส์กให้ทั่วมือในปริมาณที่มากพอและทั่วถึง โดยเน้นบริเวณที่แห้งมากเป็นพิเศษ เช่น หลังมือ นิ้ว และรอบเล็บ
  • นวดมือเบาๆ หลังทามาส์ก เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยให้สารบำรุงซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดี
  • สวมถุงมือ หรือพันด้วยผ้าขนหนูอุ่นหลังทามาส์กจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้มาส์กซึมซาบสู่ผิวได้ดี

เวลาที่เหมาะสมในการมาส์ก

  • ควรมาส์กมือทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที แต่หากใช้ถุงมือผ้าฝ้าย สามารถมาส์กทิ้งไว้ข้ามคืนได้ เนื่องจากถุงมือผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับการบำรุงผิวในระยะเวลานาน โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • สำหรับผู้ที่ผิวมือแห้งมาก ควรมาส์กมือเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวให้กลับมาสุขภาพดี

การดูแลหลังการมาส์ก

  • เมื่อครบเวลามาส์ก ให้ใช้ผ้าขนหนูอุ่นเช็ดมาส์กที่เหลือออกแบบเบามือ และควรทาครีมบำรุงมือซ้ำอีกครั้ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงผิวมือและคงความชุ่มชื้นเอาไว้
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือการล้างมือด้วยสบู่ เพื่อไม่ให้สารบำรุงถูกชะล้างออกไป และเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว

...

สำหรับการนวดบริหารมือและนิ้วหลังการมาส์กให้มีผิวเนียนนุ่มและชุ่มชื้น ธัญ (THANN) ได้แนะนำวิธีไว้ดังนี้

  1. นวดกดจุดบริเวณหลังมือ โดยกดบริเวณหลังมือเริ่มจากโคนนิ้วไปยังข้อมือ
  2. นวดและบีบปลายนิ้ว โดยนวดนิ้วเบาๆ จากโคนนิ้วไปยังปลายนิ้ว กดเบาๆ บริเวณข้อนิ้วและบีบบริเวณปลายนิ้วเบาๆ
  3. นวดฝ่ามือ กดฝ่ามือด้านในโดยไล่จากโคนนิ้วไปยังกลางฝ่ามือ
  4. หมุนนิ้ว ด้วยการหมุนนิ้วตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ โดยทำให้ครบทั้ง 10 นิ้ว

ภาพ : iStock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...