มั่นใจ คกก.ตรวจสอบ “เทวดา สคบ.” เรียกสอบทุกชื่อที่เอี่ยว ลั่น ไม่ปกป้องคนผิด

“ประเสริฐ” มั่นใจ คกก.ตรวจสอบ “เทวดา สคบ.” สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ ลั่น ไม่ปกป้องคนผิด ดำเนินการเฉียบขาด เรียกสอบทุกชื่อที่มีเอี่ยว ขอรอดูผลสอบก่อน ยังไม่พักงานเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ จากกรณีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ว่า ตนได้ให้เริ่มทำงานทันที เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ส่วนกรอบเวลาคือ 30 วัน พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้าทุกระยะ ส่วนสาเหตุที่วางกรอบเวลาไว้ 30 วัน เพราะต้องการให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อีกทั้งมีผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้จำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการเรียกมาชี้แจง ยืนยันว่าจะทำโดยเร็ว โดยตำรวจสามารถใช้ข้อมูลของคณะกรรมการชุดนี้ได้ เพราะคณะกรรมการจะทำงานด้านนี้โดยตรง

ผู้สื่อข่าวถามว่าระดับการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้จะสิ้นสุดถึงขั้นไหน นายประเสริฐ ระบุว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องรอดูผลการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อถามอีกว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถสะสางปัญหาในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้หรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้มากขึ้น เพราะกรรมการแต่ละคนมีประสบการณ์ เคยทำงานในคดีที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่สำคัญมาหลายคดีแล้ว จึงมีความมั่นใจ นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างรัดกุม อย่าให้มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

สำหรับการสอบครั้งนี้จะลบข้อครหาเรื่องเทวดาใน สคบ. ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรื่องคลิปเสียงและที่ปรากฏในข่าว หากใครที่อยู่ในผู้ต้องสงสัยหรือถูกพาดพิง ต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อไป เพื่อไม่ให้มีการทุจริตในหน้าที่ ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

...

ขณะที่คำถามว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสังคายนาคดีที่มีลักษณะคล้ายกันด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ เผยว่า วันนี้ขอแค่เรื่องดิไอคอนกรุ๊ปก่อน เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้มีจำนวนมาก บางเรื่องยังไม่ได้เกิดความเสียหาย และเรื่องนี้ประชาชนร้องเรียนเข้ามาจึงต้องรีบดำเนินการ หากไปดำเนินการในทุกเรื่องที่มีลักษณะเดียวกันจะใช้เวลานาน ซึ่งในคดีต่อไปอาจจะใช้คณะกรรมการชุดเดิมก็ได้

เมื่อถามต่อไปว่าจะมีการเชิญนักการเมืองที่ถูกพาดพิงมาชี้แจงหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า มีชื่อถึงใครจะเชิญมาหมด ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ข้าราชการ หรือบุคคลภายนอก แต่ยืนยันว่าเราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ในคำถามว่าบุคคลที่อยู่ใน สคบ. ที่ถูกพาดพิงจะต้องให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องรอดูผลการตรวจสอบของคณะกรรมการก่อนว่าเป็นอย่างไร ต้องดูความชอบธรรม ไม่ให้ฝ่ายใดได้รับความเสียหาย แต่ยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยายาห์ ซินวาร์’ ในกาซา

การสังหารเขาได้ถือเป็นความสำเร็จใหญ่หลวงสำหรับอิสราเอล และเป็นเหตุการณ์สำคัญในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ...

เมเจอร์ร่วมทุนทาคาระ เลเบ็น ผุดมอลตัล รีเสิร์ฟ ปิ่นเกล้ามูลค่า1.3พันล้าน

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า เมเจอร์ฯถือว่าเป็นผู้นำใ...

ลงทุนกองทุนต่างประเทศแบบไหนดี ระหว่าง Hedge vs. Unhedge

การลงทุนในกองทุนต่างประเทศ นอกจากต้องคำนึงถึงผลตอบแทนที่มาจากสินทรัพย์ลงทุนแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไ...

“เงินคู่คลัง” เจาะลึก หุ้นได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของกนง.

ถือเป็นอีกเรื่องราวสุดเซอร์ไพร์ส หลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราด...