นายกฯ ลั่นไม่นิ่งนอนใจ จนท.โยงดิไอคอน-“จิราพร” เผย จ่อเรียกอีก 10 บริษัท ให้ข้อมูล สคบ.

“แพทองธาร” เผย ผบ.ตร. รายงานคืบหน้าคดีดิไอคอนกรุ๊ป แต่ยังไม่บอกออกหมายจับเพิ่มหรือไม่ ยืนยันไม่นิ่งนอนใจ จริงจัง ปมเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวรับสินบน ด้าน “จิราพร” ลั่น พร้อมเรียก 10 บริษัท ประกอบธุรกิจคล้าย “ดิไอคอนกรุ๊ป” เข้าให้ข้อมูล สคบ. ยัน หากผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชี้ “บอสพอล” ต้องคืนโล่รางวัลภายใน 7 วัน

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีดิไอคอนกรุ๊ป ว่าล่าสุดได้คุยกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แล้ว เดี๋ยวต้องรอเรื่องในชั้นศาลต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้นิ่งนอนใจขณะนี้กำลังดูอยู่ เมื่อถามว่า มีการโยงใยเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ได้มีการกำชับอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้คุยกันแล้ว ผบ.ตร.จะดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าเรื่องแบบนี้จะถูกจัดการ เมื่อถามว่าผบ.ตร. แจ้งว่าจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเพิ่มหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการระบุเช่นนั้น

ด้าน น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ นัดแรก ว่าได้ให้คณะกรรมการดำเนินการตามกรอบเพื่อศึกษาในรายละเอียด เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่ต้องอาศัยการทำงานที่รัดกุม เมื่อถามว่า บริษัทประกอบธุรกิจลักษณะคล้ายกับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป อีกหลายบริษัท จะเข้าไปตรวจสอบอย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า นายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก ในฐานะที่มีอำนาจตามกฎหมาย ให้ไปบังคับใช้มาตรการต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ และดูในระยะยาวด้วยว่ากฎหมายฉบับใดที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้ปรับแก้ เพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสั่งการให้ สคบ. ปรับปรุงแก้กฎหมาย และดูรายละเอียด พ.ร.บ.ขายตรง ตลาดแบบตรง และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคว่าจะอัปเดตข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง

...

เมื่อถามว่า สคบ. จะเรียก 10 บริษัทที่ประกอบธุรกิจคล้ายกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่าตอนแรกจะเชิญบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปเข้ามาให้ข้อมูล แต่มีการออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ โดย สคบ. จะเข้าไปร่วมสอบสวนด้วย เนื่องจากมีกฎหมายหลายอย่างที่ต้องสืบสวนเพิ่มเติม ส่วนบริษัทอื่นๆ ถ้าสืบทราบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวโยงไปส่วนไหน ก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีโล่รางวัลได้แจ้งไปยัง นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ให้คืนแล้วเมื่อวันที่ 16 ต.ค.โดยจะต้องดำเนินการคืนภายใน 7 วัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยายาห์ ซินวาร์’ ในกาซา

การสังหารเขาได้ถือเป็นความสำเร็จใหญ่หลวงสำหรับอิสราเอล และเป็นเหตุการณ์สำคัญในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ...

เมเจอร์ร่วมทุนทาคาระ เลเบ็น ผุดมอลตัล รีเสิร์ฟ ปิ่นเกล้ามูลค่า1.3พันล้าน

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า เมเจอร์ฯถือว่าเป็นผู้นำใ...

ลงทุนกองทุนต่างประเทศแบบไหนดี ระหว่าง Hedge vs. Unhedge

การลงทุนในกองทุนต่างประเทศ นอกจากต้องคำนึงถึงผลตอบแทนที่มาจากสินทรัพย์ลงทุนแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไ...

“เงินคู่คลัง” เจาะลึก หุ้นได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของกนง.

ถือเป็นอีกเรื่องราวสุดเซอร์ไพร์ส หลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราด...