13 จังหวัดใต้เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม ส่วนภาคเหนือ-ภาคกลางแนวโน้มฝนลดต่อเนื่อง

ศปช. ชี้ จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา - กทม. - ปริมณฑล เบาใจได้ แนวโน้มปริมาณฝนและการระบายน้ำลดลง ใกล้ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ 13 จังหวัดยังต้องเฝ้าระวังน้ำหลาก-ดินถล่ม จากปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมาก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มฝนภาคเหนือและภาคกลางที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา สถานี C.2 นครสวรรค์ ลดลงและปรับลดระบายน้ำ ส่งผลให้บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำที่เคยได้รับผลกระทบใกล้กลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ อาทิ คลองโผงเผง วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง, คลองบางบาล แม่น้ำน้อยบริเวณ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา, วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี มีระดับน้ำลดลง

ขณะที่เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ ที่สถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำไหลผ่านมีแนวโน้มลดลงและจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดท้ายน้ำภาคกลาง โดยจากการปรับลดการระบายน้ำวันนี้ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงอีก 20-30 เซนติเมตร โดยที่ประชุม ศปช.คาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าหากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะสามารถปรับลดการระบายน้ำเหลือ 700-800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ซึ่งจะช่วยให้จุดที่ต่ำที่สุดของลุ่มเจ้าพระยา ที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนภาคใต้ จากปริมาณฝนที่ยังตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยังคงมีจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มอย่างต่อเนื่องใน 13 จังหวัด ได้แก่

  • จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย
  • จ.ชุมพร อ.ท่าแซะ อ.พะโต๊ะ
  • จ.สุราษฎร์ธานี อ.คีรีรัฐนิคม อ.กาญจนดิษฐ์
  • จ.นครศรีธรรมราช อ.ทุ่งสง อ.ช้างกลาง
  • จ.กระบี่ อ.เมืองกระบี่ อ.เขาพนม อ.เกาะลันตา
  • จ.ภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต อ.กะทู้ อ.ถลาง
  • จ.ตรัง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน อ.ห้วยยอด อ.นาโยง
  • จ.สตูล อ.ควนโดน อ.ควนกาหลง อ.ละงู อ.ทุ่งหว้า อ.มะนัง
  • จ.พัทลุง อ.กงหรา อ.ศรีบรรพต อ.ศรีนครินทร์ อ.เขาชัยสน อ.ตะโหมด อ.ควนขนุน
  • จ.สงขลา อ.หาดใหญ่ อ.สะบ้าย้อย อ.จะนะ อ.นาทวี อ.รัตภูมิ อ.สะเดา
  • จ.ปัตตานี อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก อ.ปะนาเระ อ.มายอ อ.ทุ่งยางแดง อ.สายบุรี อ.ยะรัง
  • จ.นราธิวาส อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.ระแงะ อ.รือเสาะ อ.ศรีสาคร อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงปาดี อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง
  • จ.ยะลา อ.เบตง อ.ธารโต อ.กาบัง อ.บันนังสตา อ.ยะหา อ.รามัน อ.กรงปินัง

...

ทั้งนี้ ศปช. ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากดินถล่ม หากต้องการความช่วยเหลือโทรสายด่วนได้ที่ 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจากการวิเคราะห์ปริมาณน้ำฝนที่ อ.ธารโต จ.ยะลา มีปริมาณฝนตกมากถึง 194 มิลลิเมตร และเป็นฝนที่ตกเหนือเขื่อนบางลาง ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนบางลางเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อปัญหาน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่

ในตอนท้าย นายจิรายุ กล่าวเชิญชวนประชาชนจิตอาสา ร่วมบรรจุถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 5,250 ชุด ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย วันที่ 21-22 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00-17.30 น. ณ กรมทหารราบที่ 11 เขตบางเขน กรุงเทพฯ สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่แอปพลิเคชัน “อาสาสมัครกาชาด”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บิ๊กอสังหาฯชิงขุมทรัพย์ซูเปอร์ริชปั้นโปรเจกต์อัลตร้าลักชัวรี

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น ยังคงผันผวน! ไม่สะเทือนกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth...

ลดดอกเบี้ยกระตุ้น‘อสังหาฯ’ ประคองตลาด-ปลุกกำลังซื้อ

การคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2567 มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบ...

VI ไม่ถือเงินสด

ข่าวเกี่ยวกับการลงทุนของวอเร็น บัฟเฟตต์ในช่วงอย่างน้อย 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น ดูเหมือนว่าไม่ใช่เป็นการซ...

กนง.‘ลดดอกเบี้ย’ 0.25% ฟื้นเศรษฐกิจ ลดภาระหนี้ประชาชน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2567 ครั้งที่ 5 ของปี คณะกรรมการกนง. มีมติ 5 ต่อ ...