“ชูศักดิ์” ยัน ผลศึกษานิรโทษ ไม่แตะเนื้อหากฎหมาย เป็นแค่แนวทาง

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ระบุ 17 ตุลาคมนี้ ยืนยัน ยังควรพิจารณาผลศึกษารายงานนิรโทษกรรมของ กมธ. แต่ยังไม่ใช่การยกเลิกกฎหมายหรือแก้ไข ส่วน ม.112 ยังมีอยู่เหมือนเดิมไม่ได้แตะต้อง

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่จะมีการเสนอผลการศึกษาเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ตุลาคม ว่า ทางคณะกรรมาธิการ ยังคงยืนยันว่าควรจะพิจารณาผลการศึกษาในวันที่ 17 ตุลาคม เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีการเลื่อนเสนอสภาฯ มาแล้ว 2 ครั้ง เกรงจะสร้างความสับสนว่าที่เลื่อนไปเป็นเพราะอะไร เราอยากชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจเหมือนๆ กันกับผลการศึกษา แต่เท่าที่ฟังดูเหมือนกับมีความสับสนอยู่ว่าการพิจารณารายงานเป็นการพิจารณากฎหมาย ทั้งที่ไม่ใช่การพิจารณากฎหมายแต่อย่างใด เป็นเพียงการพิจารณารายงานการศึกษาแนวทางการตรากฎหมาย ว่าควรมีแนวทางอย่างไรเท่านั้น ยืนยันไม่ใช่ยกเลิกกฎหมาย ไม่ใช่แก้ไขกฎหมาย ไม่ใช่ว่าควรนิรโทษหรือไม่ควรนิรโทษมาตรานั้นมาตรานี้ ผลของรายงานที่จะเสนอสภาฯ มีเพียงรับทราบการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ส่วนท้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร จะยกร่างกฎหมายอย่างไร จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมแบบไหน เป็นเรื่องของคนที่มีอำนาจเสนอกฎหมาย ยืนยันไม่ได้ยกเลิก ไม่ได้แก้ ไม่ได้เปลี่ยน กฎหมายต่างๆ ยังมีอยู่เหมือนเดิม เช่น มาตรา 112 ยังมีอยู่เหมือนเดิมไม่ได้แตะต้อง จึงเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะพิจารณาต่อไป เพราะสภาฯ เพียงแค่รับทราบ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บิ๊กอสังหาฯชิงขุมทรัพย์ซูเปอร์ริชปั้นโปรเจกต์อัลตร้าลักชัวรี

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น ยังคงผันผวน! ไม่สะเทือนกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth...

ลดดอกเบี้ยกระตุ้น‘อสังหาฯ’ ประคองตลาด-ปลุกกำลังซื้อ

การคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2567 มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบ...

VI ไม่ถือเงินสด

ข่าวเกี่ยวกับการลงทุนของวอเร็น บัฟเฟตต์ในช่วงอย่างน้อย 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น ดูเหมือนว่าไม่ใช่เป็นการซ...

กนง.‘ลดดอกเบี้ย’ 0.25% ฟื้นเศรษฐกิจ ลดภาระหนี้ประชาชน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2567 ครั้งที่ 5 ของปี คณะกรรมการกนง. มีมติ 5 ต่อ ...