CPAXT ปรับ LPF เป็นกองทรัสต์ AXTRART มีผลซื้อขาย พ.ย. 67

        นายสานต่อ มุทธสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ พร็อพเพอร์ตี้ รีท จำกัด  ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ AXTRART เผยว่า  AXTRART เป็นกองทรัสต์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับการแปลงสภาพของกองทุนรวม LPF โดยมีอัตราสับเปลี่ยนหน่วยเท่ากับ 1 หน่วยเดิมของกองทุนรวม LPF ต่อ 1 หน่วยใหม่ของกองทรัสต์ AXTRART รวม 2,337,282,928 หน่วย 

        LPF เป็นกองทุนในดัชนีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (PF&REIT) มีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับ 1 ใน 4 ของประเทศไทย มูลค่าสินทรัพย์รวมมากกว่า 32,000 ล้านบาท โดยมีทรัพย์สินในชื่อโลตัส รวม 23 สาขา มีพื้นที่ให้เช่ากว่า 340,000 ตร.ม. ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพทั่วประเทศ สามารถสร้างรายได้ค่าเช่าและค่าบริการมากกว่า 2,800 ล้านบาทต่อปี มีอัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ร้อยละ 96.5 ในปี 2566 (ข้อมูล ณ วันที่ 9 กันยายน 2567)

         “กองทรัสต์ AXTRART มุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรที่สร้างความไว้วางใจให้กับนักลงทุน ตลอดจนจับมือเคียงข้างเพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน เราเห็นโอกาสในการขยายการลงทุนในอนาคต  ผ่านเงื่อนไขของกองทรัสต์ที่สามารถเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน และใช้เงินกู้ยืมในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าขออนุมัติการแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ LPF สู่ทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ AXTRART ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนากองทุน เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหน่วยในระยะยาว”

      

         

        นอกจากนี้ AXTRART มีทีมผู้จัดการทรัพย์สินที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยโลตัส ผู้นำค้าปลีก ภายใต้บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “SMART Community Center” ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่ การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ จึงทำให้เชื่อมั่นว่าหลังจากการแปลงสภาพแล้ว ในอนาคต กองทรัสต์ AXTRART จะสามารถขยายโอกาสในการลงทุนให้เติบโตต่อไปได้ในอนาคต

       ปัจจุบัน LPF มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 กองทุนรวม LPF มีรายได้รวม 737  ล้านบาท และมีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 556 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา กองทุนรวม LPF มีประวัติการจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ โดยมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 4 ครั้งต่อปี (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุนรวม)

        ทั้งนี้ ภายหลังการแปลงสภาพจากกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์แล้วเสร็จ หน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่เพื่อรองรับการแปลงสภาพจะถูกจดทะเบียนในชื่อ 'AXTRART' และคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้

สำหรับข้อดีและประโยชน์ของการแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ AXTRART สรุปได้ดังนี้

  • ขยายโอกาสการลงทุน: กองทรัสต์ AXTRART สามารถออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มเติม เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ สร้างโอกาสในการเติบโตและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ยืมเพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (Gearing Benefit) รวมถึง การบริหารจัดการเงินสดและการชำระคืนหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดภาระค่าใช้จ่าย: การลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ส่งผลให้กองทรัสต์สามารถลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยได้มากขึ้น
  • รูปแบบการบริหารที่เป็นสากล: กองทรัสต์เป็นรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในระดับสากล มีกฎเกณฑ์และการกำกับดูแลที่เข้มงวด ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ (Axtra Future City Freehold and Leasehold Real Estate Investment Trust: AXTRART) (แอ็กซ์ตร้า อาร์ที) เป็นกองทรัสต์ที่เกิดจากการแปลงสภาพกองทุนรวม LPF เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดยมี ผู้จัดการกองทรัสต์ คือ บริษัท แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ พร็อพเพอร์ตี้ รีท จำกัด หรือ AXTRARM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)  (CPAXT ) และ บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ CPFC โดยกองทรัสต์ AXTRART จะเน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทศูนย์การค้าที่มีคุณภาพสูง ซึ่งปัจจุบันกองทรัสต์ AXTRART บริหารพอร์ตโฟลิโอ 23 สาขาของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ภายใต้แบรนด์ "โลตัส" ที่กระจายอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพทั่วประเทศ คิดเป็นพื้นที่ให้เช่ารวมกว่า 340,000 ตารางเมตร มูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 32,000 ล้านบาท และมีมูลค่าตลาดติดอันดับ 1 ใน 4 ของดัชนี PF&REIT ประเทศไทย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เริ่มแล้ว ‘เกาหลีเหนือ’ ระเบิดถนน - ทางรถไฟ ตัดขาดทางเชื่อมไป ‘เกาหลีใต้’

คณะเสนาธิการร่วม (เจซีเอส) เผยกับสื่อว่า ในช่วงเที่ยงของวันนี้ เกาหลีเหนือ ได้ระเบิดถนน และทางรถไฟที...

ไต้หวันผุดไอเดียใหญ่! นำเข้าไฟฟ้าสะอาดต่างประเทศ ผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไต้หวัน” ฮับด้านการผลิตชิประดับโลก กำลังพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแ...

แฮร์ริสเสนอเงินกู้นักธุรกิจผิวดํา 1 ล้านคน หวังสกัดเสียงทรัมป์

เซริค ริชมอนด์ประธานร่วมทีมรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสกล่าวในแถลงการณ์ว่า “วาระนี้เป็นมาตรการเพิ่มเติมขอ...

ยอดสมาชิกใหม่ ‘Netflix’ เสี่ยงเข้าสู่ 'จุดต่ำสุด' ในรอบ 6 ไตรมาส

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) บริการสตรีมมิงภาพยนตร์ อาจเผชิญกับอัตราการเติบโตข...