“จาตุรนต์” อัดปั้นน้ำเป็นตัว ร้องยุบพรรคเพื่อไทย ฟาดนักร้องทำลายหลักการประชาธิปไตย

“จาตุรนต์ ฉายแสง” ฟาดนักร้องการเมืองจับแพะชนแกะ ปั้นน้ำเป็นตัว มองไม่น่าห่วง ชี้บ้านเมืองไม่ไปไหน ถ้าปล่อยให้ร้องที่เป็นผลเสียต่อประชาธิปไตยง่ายๆ แบบไม่ต้องรับผิดชอบ

วันที่13 ต.ค. 2567 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์นักข่าวกรณีมีผู้ยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยให้พรรคเพื่อไทยให้เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ อันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง เพื่อนำไปสู่การยุบพรรคพท. ว่า การร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามกระทำการอันเป็นการล้มล้างการปกครองฯเพื่อให้นำไปสู่การยุบพรรคพท.และล้มรัฐบาลในที่สุดนั้น ดูจากคำร้องแล้วมีลักษณะจับแพะชนแกะและปั้นน้ำเป็นตัว เชื่อว่าการร้องนี้คงไม่เป็นผลและพรรคพท.ไม่อยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือระบบกฎหมายที่ปล่อยให้มีการร้องเรื่องแบบนี้กันง่ายๆ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรงและไม่ต้องรับผิดชอบที่ทำให้ผู้ถูกร้องเสียหาย รวมทั้งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอีกด้วย

การใช้ข้อกล่าวหาเรื่องล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการพุ่งเป้าให้เกิดการยุบพรรคการเมืองและล้มรัฐบาลกันง่ายๆนี้ต่างหากที่เป็นอันตรายต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง

ส่วนเรื่องชั้น 14 รวมถึงมีการครอบงำพรรคหรือไม่ หากว่ากันไปตามกฎหมาย ถึงอย่างไรก็ไม่เป็นการล้มล้างการปกครอง และการยุบพรรคการเมืองก็เป็นเรื่องที่เขาไม่ทำกันในอารยประเทศและไม่ควรให้เกิดขึ้นง่ายๆ อย่างที่ผ่านมา ซึ่งมีแต่ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอและประชาชนที่ควรจะเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย กลับต้องสูญเสียเครื่องมือกลไกในการกำหนดการบริหารบ้านเมืองไป

ส่วนที่กำลังสร้างความเข้าใจผิดจนกลายเป็นวัฒนธรรมการเมืองที่เลวร้ายคือ การนำเอาเรื่องของการแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญมาเป็นเหตุหรือข้ออ้างในการกล่าวหา สส.ว่าล้มล้างการปกครอง ทั้งๆ ที่ การแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญในรัฐสภาย่อมได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญและไม่อาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้เลย

...

การทำให้การแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายจึงเป็นการลดทอนอำนาจของรัฐสภาและผู้แทนปวงชนชาวไทย ส่วนการยุบพรรคแล้วล้มรัฐบาลก็มักเป็นหักล้างเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกในการเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตย

ถ้าสังคมไทยปล่อยให้การร้องที่เป็นผลเสียต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆและไม่ต้องรับผิดชอบเช่นนี้ บ้านเมืองก็ไม่ไปไหน แต่จะจมปลักอยู่กับความขัดแย้งและการทำลายล้างทางการเมืองไม่มีวันสิ้นสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...