ประธานวิปฝ่ายค้าน ยันรายงาน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าที่ประชุมสภา 17 ต.ค. นี้ ไม่เลื่อนแล้ว

“ปกรณ์วุฒิ” เผย พรรคเพื่อไทยยืนยันแล้วจะนำร่างรายงาน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าที่ประชุมสภา 17 ตุลาคมนี้ คาดร่างกฎหมายฉบับจริงน่าจะเข้าทันที่ประชุมสมัยหน้า ชี้เป็นประตูบานแรกถกเรื่องกฎหมายมาตรา 112

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเว็บไซต์สภาฯ เผยแพร่ระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 17 ตุลาคม โดยจะมีพิจารณารายงานของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งค้างมาจากการประชุมสภาฯ วันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าตัวแทน กมธ.ของพรรค ปชน. ยืนยันว่าทางพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเอาเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้คือวันที่ 17 ตุลาคม โดยจะไม่เลื่อนแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เป็นเพียงรายงานเกี่ยวกับแนวทางในการร่างกฎหมายเท่านั้น ซึ่งในรายงานก็มีหลายแนวทาง ไม่ใช่เป็นการฟันธง ส่วนร่างกฎหมายจริงๆ ตนคิดว่าน่าจะเข้าสมัยประชุมหน้า ทั้งนี้ หากในรายงานไม่มีใครเห็นเป็นอย่างอื่น ก็สามารถใช้ข้อบังคับที่ระบุว่าไม่ต้องลงมติได้

เมื่อถามว่าในรายงานทาง กมธ.ในส่วนของพรรค ปชน.เดิม ก็ระบุว่าควรนิรโทษกรรมในประมวลความผิดอาญามาตรา 112 ด้วย ซึ่งจะเห็นต่างจากซีกของพรรครัฐบาล ที่อย่างไรก็จะไม่รวมความผิดในมาตรานี้เลย นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ตนคิดว่านี่เป็นประตูบานแรกว่า กมธ.ศึกษามาอย่างไร และมาตรา 112 มีคดีแบบใดบ้าง ซึ่งสิ่งที่เรายืนยันมาตลอดคือ ไม่ใช่ว่าจะนิรโทษกรรม หรือไม่นิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 หรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าแรงจูงใจในการกระทำผิดนั้นเป็นแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

เมื่อถามว่า หากในส่วนนี้ยังเห็นไม่ตรงกันจะต้องมีการลงมติหรือไม่ อย่างไร นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องตอนที่ร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ แล้ว แต่นี่เป็นเพียงแค่ในส่วนของรายงานของคณะ กมธ.ฯ ซึ่งในรายงานจะไม่มีเฉพาะว่าจะต้องนิรโทษกรรมมาตรา 112 แต่จะมีแนวทางที่ 1 แนวทางที่ 2 หรือแนวทางที่ 3 หรือแนวทางใดบ้าง เป็นต้น

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...