พท. อ้างแก้รัฐธรรมนูญ ต้องฟังทุกฝ่าย เชื่อคนเข้าใจ รัฐบาลเอาจริง แม้ไม่จบแต่ใกล้เสร็จ

“อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” ชี้ นโยบายแก้รัฐธรรมนูญ รัฐบาลเดินหน้าจริงจัง แต่การขับเคลื่อน ต้องฟังพรรคร่วมรัฐบาลและต้องรอบคอบ เชื่อประชาชนเข้าใจ หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เสร็จ แต่ก็ใกล้เต็มทน ไม่ได้อยู่ที่เดิม

วันที่ 13 ต.ค. 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าจะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่เพื่อไทยประกาศไว้ตอนหาเสียง เมื่อได้เป็นรัฐบาลก็เดินหน้าอย่างจริงจัง ตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ได้ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ศึกษาแนวทางการทำประชามติ จนมีการเสนอแก้กฎหมาย เราดำเนินการมีความคืบหน้าชัดเจน แต่ต้องยอมรับว่าการขับเคลื่อนนโยบายใดต้องฟังเสียงพรรคร่วมด้วย และเท่าที่ได้เห็นสัญญาณไม่ได้หมายความว่าทุกพรรคการเมืองไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ เพียงแต่ส่งสัญญาณว่าควรดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุม ยึดโยงและฟังเสียงประชาชน เช่นระหว่างรอการแก้ทั้งฉบับเราเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับการทำให้ประเด็นจริยธรรมชัดเจนขึ้น บางพรรคไม่อยากให้แก้เพราะกลัวจะกลายเป็นประเด็นอ่อนไหว พรรคเพื่อไทยก็รับฟัง เช่นเดียวกับการแก้ทั้งฉบับ ที่ต้องรอบคอบ เป้าของรัฐบาลเราตั้งใจให้เสร็จทันการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่เมื่อมีเสียงของพรรคร่วมและเสียงของประชาชนรวมถึง สว. เราต้องรับฟังดำเนินการให้รอบคอบรัดกุม เพราะต้องไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

เมื่อถามว่าถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ทันตามที่หาเสียงไว้ พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายอนุสรณ์ตอบว่า เชื่อว่าประชาชนเข้าใจและเห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ เห็นได้จากการเดินหน้าพ.ร.บ.ประชามติ แต่เมื่อมีเสียงสะท้อนจากพรรคร่วม หรือ สว.ออกมาก็ต้องรับฟัง เชื่อว่าประชาชนเข้าใจ และทุกฝ่ายก็ระวังร่วมกัน เพราะขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรสุ่มเสี่ยงแต่สารพัดม็อบก็จ่อลงถนนแล้ว ประเทศชาติบอบช้ำมานานทุกคนเอาใจช่วยกันให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม ดังนั้นจึงเชื่อว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่เสร็จจริงๆ ก็คงใกล้เสร็จเต็มทน ไม่ได้อยู่ที่เดิมอย่างแน่นอน

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...