ทายาท 'ห้างแฟรี่พลาซ่า' ขอนแก่น ร่วมดิสรัปชันค้าปลีก เร่งพลิกโฉมตลาดต้นตาล

เจาะอินไซต์ "ตลาดต้นตาล" แลนด์มาร์คเมืองของแก่น ที่มีทายาทรุ่นสาม เข้ามาร่วมพลิกโฉมจังหวัดขอนแก่นให้มีสีสันทั้งกลางวันและกลางคืน จากครอบครัวที่ทำธุรกิจเปิด "ห้างแฟรี่พลาซ่า" ในขอนแก่นมายาวนาน พร้อมเผชิญการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงและธุรกิจห้างไม่ได้อยู่ในช่วงขาขึ้น นำไปสู่การทำไนท์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในจังหวัด

ณิชกานต์ พัฒนพีระเดช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ตลาดต้นตาล ขอนแก่น และทายาทรุ่นสามของห้างแฟรี่ พลาซ่า บริษัท แฟรี่วราสิริ จำกัด ฉายภาพถึงการเข้ามาสานต่อธุรกิจค้าปลีกของครอบครัวที่ทำธุรกิจ ห้างแฟรี่พลาซ่า เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 50 ปี จนกลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของขอนแก่น 

ทั้งนี้เมื่อประเมินสถานการณ์ของตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป ค้าปลีกในจังหวัดอาจจะไม่เติบโตร้อนแรงเหมือนในอดีต ทำให้ครอบครัวได้มีแนวคิดพัฒนาสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่กับการทำ "ตลาดต้นตาล" 

ดึงอีเว้นท์บันเทิง-เร่งจัดกิจกรรม ขยายฐานกลุ่มลูกค้า

การดีไซน์ตลาด “ตลาดต้นตาล” อยู่ในรูปแบบใหม่ด้วยการเปิดเป็นตลาดกลางคืน หรือ ไนท์มาร์เก็ต รวบรวมเครือข่ายที่เป็นผู้ประกอบการในจังหวัด โดยเฉพาะดึงร้านค้าท้องถิ่นยอดนิยม ร่วมสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าในพื้นที่ 

พร้อมออกแบบพื้นที่ตลาด สู่การจัดทำในหลายโซนให้มีสีสันและคงความทันสมัย พร้อมร่วมด้วยพื้นที่จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ เพื่อดึงอีเว้นท์และจัดคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมในทุกเดือน จึงกลายเป็นหนึ่งในแม่เหล็กดึงคนเข้ามาและขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ให้กว้างขึ้น พร้อมร่วมเพิ่มความถี่ในการเข้ามาใช้บริการ 

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าปลีกมากกว่า 400 ร้านค้า ถือว่าตลาดมีความหลากหลาย ทั้งร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่น รวมถึงแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปะ จากความสนใจและความชื่นชอบในเรื่องศิลปะเป็นทุนเดิม 

“การเข้ามาสานต่อธุรกิจกงสีของครอบครัว เรามาทำด้วยความชอบและสนใจในด้านนี้  จึงได้ร่วมต่อยอด พัฒนาและออกแบบพื้นที่ใหม่ๆ ของการทำตลาดกลางคืน ให้มีความแตกต่างจากธุรกิจห้างของครอบครัว” 

อีกทั้งได้วางกลยุทธ์มุ่งจัดกิจกรรมทางด้านบันเทิงอย่างเข้มข้น เพื่อทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมาเยือน และร่วมกระตุ้นค้าปลีก จากการดึงผู้ประกอบการท้องถิ่นเข้ามาเปิดร้านค้า ร่วมสร้างการเติบโตให้แก่เศรษฐกิจของจังหวัด

ทายาทธุรกิจ ต้องเข้าใจคุณค่าขององค์กรและมุ่งต่อยอด

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวและอยากต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจนั้น มีองค์ประกอบสำคัญทั้ง การมีใจรักและความชอบในสิ่งที่ทำ ต่อมาการวางแผนและกำหนดเป้าหมายของธุรกิจที่ชัดเจน การประเมินภาพรวมธุรกิจโดยรวมว่า อยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง เพื่อหาธุรกิจใหม่มาร่วมเสริม พร้อมต้องเข้าใจสิ่งที่เป็น "คุณค่าของธุรกิจเดิม" (Organization Core Values) ที่มีอยู่ เพื่อนำไปต่อยอด 

ผสมผสานด้วยการออกแบบค้าปลีกในยุคใหม่ ที่ไม่ได้มุ่งทำคนเดียว แต่ต้องมีพาร์ทเนอร์ ด้วยการดึงคนในพื้นที่เข้ามาร่วมเป็นเครือข่าย และเปิดร้านค้า ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่มีความใกล้ชิดกัน ทั้งหมดจะร่วมสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้แก่องค์กร 

ทั้งนี้ได้วางแผน ผลักดันให้ธุรกิจขยายอย่างต่อเนื่องในทุกปี พร้อมทำให้ค้าปลีกแห่งนี้อยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าได้ในระยะยาว 

นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนาธุรกิจค้าปลีกกับ "ห้างแฟรี่พลาซ่า" ที่อยู่ในตลาดมากกว่า 50 ปี โดยเป็นห้างบุกเบิกของจังหวัดขอนแก่น ได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมการตลาดและอีเว้นท์อย่างเข้มข้นเช่นกัน ร่วมเพิ่มยอดทราฟฟิกของห้างให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางตลาดค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว! 

อย่างไรก็ตาม บริษัท แฟรี่วราสิริ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกหลักในขอนแก่น ที่มีธุรกิจในเครือ ทั้ง ห้างแฟรี่พลาซ่า, ตลาดต้นตาล และศูนย์ค้าส่ง อู้ฟู่ ขอนแก่น  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...