"สถิตย์" แนะ "รบ." เลิกคำสั่ง คสช. ต้องยึดรธน. ออกแค่ข้อสั่งการไม่ได้

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ สว.ฐานะประธานที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.)  การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล ระบุถึงการเตรียมยกเลิกคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยใช้อำนาจรัฐบาลปัจจุบันที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ว่า หลังจากการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พ.ค. และได้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง บริหารประเทศ อำนาจของรัฐบาลคงต้องใช้ภายใต้อำนาจอธิปตยที่มี 3 เสาหลักคือ บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ซึ่งไม่มีอำนาจเต็มที่จะออกข้อคำสั่งใดเพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ปัจจุบันมีสถานะเป็นกฎหมายได้ ดังนั้นหากรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่มีผลทางกฎหมายหรือทางปกครอง ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ หรือออกเป็นพระราชกฤษฎีกา

เมื่อถามว่ากรณีที่โฆษกรัฐบาลระบุนั้นสะท้อนว่ามีแนวคิดลุอำนาจหรือไม่ นายสถิตย์ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นความไม่เข้าใจศักดิ์ของกฎหมายมากกว่า ซึ่งคำสั่งคสช. ที่ปัจจุบันมีสถานะเป็นกฎหมาย เป็นพระราชบัญญัติ เป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หากจะดำเนินการแก้ไขหรือลบล้าง จำเป็นต้องเสนอร่างพ.ร.บ. หรือ ร่างพ.ร.ป. และนำเสนอให้สภาฯ พิจารณาตามกระบวนการ ไม่สามารถออกข้อสั่งการ หรือคำสั่งโดยยมติ ครม. เพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช. ได้

 

"กรณีที่โฆษกรัฐบาลบอกว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์นั้น ผมมองว่าไม่ถูกต้อง และการใช้อำนาจใดของรัฐบาลต้องเป็นไปภายใต้รัฐธรรมนูญ การสื่อสารใดๆที่ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ถูกต้อง เพราะรัฐบาลที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ได้ คือมาจากการรัฐประหารเท่านั้น" นายสถิตย์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...