‘หุ้นจีน’ เปิดตลาดพุ่ง 11% จับตา ‘ขาขึ้น’ หลังมาตรการอัดเศรษฐกิจรอบใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเคลื่อนไหว "ตลาดหุ้นจีน" วันนี้(8 ต.ค.67) เปิดตลาดปรับตัวขึ้น 11% ทำให้จีนกลายเป็นจุดสนใจของนักลงทุนทั่วโลกในขณะนี้ จากการแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในเวลา 10.00 น. วันนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายชุดก่อนวันหยุดยาว Golden Week ส่งผลให้ดัชนีหุ้นจีนพุ่งสูงขึ้นถึง 30% 

มาร์ก โมเบียส จาก Mobius Emerging Opportunities Fund กล่าวว่า ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไปได้ หากรัฐบาลยังคงเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ พร้อมระบุว่า แนวโน้มขาลงของตลาดหุ้นจีนได้สิ้นสุดลงแล้ว และเราคาดการณ์ว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

แห่เปิดบัญชีมากสุดเป็นประวัติการณ์

หลังจากปิดทำการเนื่องจากวันหยุดยาว บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างให้ความสนใจกับกระแสตอบรับของตลาดหุ้นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจีนได้ประกาศออกมา ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

ตามรายงานของ CCTV สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน เผยว่าบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในจีนกำลังเร่งมือทำงานอย่างหนักตลอดช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากมีผู้สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นจำนวนมากจนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้บริษัทต้องเพิ่มกำลังคนฝ่ายเทคโนโลยี, ปฏิบัติการ และบริการลูกค้า เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายบริการลูกค้าที่ต้องตอบคำถามลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และทันท่วงที

นอกจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการในการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น โบรกเกอร์จีนบางแห่งแจ้งลูกค้าว่า ธนาคารจะปรับเวลาทำการสำหรับการโอนเงินระหว่างธนาคาร และบัญชีหลักทรัพย์ให้เร็วขึ้นเป็น 8.05 น.

เพิ่มน้ำหนักลงทุน ‘หุ้นจีน’

นักลงทุน และผู้บริหารกองทุนทั่วภูมิภาคต่างจับตามองการพุ่งสูงขึ้นของตลาดหุ้นจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของแนวโน้มขาขึ้น

ยักษ์ใหญ่การเงินโลกหันมาให้ความสนใจตลาดหุ้นจีนมากขึ้น บริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลกอย่างน้อย 4 ราย รวมถึง BlackRock และ HSBC ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีน หรือที่เรียกว่า "overweight" โดยมองข้ามตลาดอื่นๆ หลังจากที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบาย และกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

BlackRock ชี้ให้เห็นถึงมูลค่าที่น่าสนใจของหุ้นจีนเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นที่ได้ปรับลดน้ำหนักลงไป HSBC ก็มีมุมมองเช่นเดียวกัน โดยลดน้ำหนักการลงทุนในเม็กซิโก ขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ทยอยถอนเงินออกจากอินเดีย ซึ่งเคยได้รับความนิยมจากการถูกมองว่าเป็น "จีนแห่งต่อไป"

แอนดี เมย์นาร์ด หัวหน้าฝ่ายหุ้นของ China Renaissance Securities ประจำฮ่องกง มั่นใจในแนวโน้มขาขึ้นของตลาดหุ้นจีนโดยระบุว่า ตลาดหุ้น A-shares กำลังจะตามทันตลาดอื่นๆ จึงเร่งประเมินความเสี่ยง และจัดหาเงินทุนเพื่อรองรับความต้องการลงทุนของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน หุ้นฮ่องกงได้รับอานิสงส์จากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่กลับคืนมาเช่นกัน โดยได้รับแรงหนุนจากคำแนะนำของบริษัทลงทุนขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น BlackRock และ Goldman Sachs ที่มองเห็นโอกาสในการเติบโตของตลาดหุ้นจีนในระยะยาว 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนเตือนว่าความเสี่ยงของการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงก็อาจเกิดขึ้นได้หากรัฐบาลจีนไม่สามารถดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรมตามที่ตลาดคาดหวัง

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผย...