วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงจับตาการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชื้ทิศทางเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,452.20 จุด +7.95 จุด +0.55% มูลค่าการซื้อขาย 49,390.10 ลบ. Program Trading +139.50 ลบ. ต่างชาติ -1,163.55 ลบ. TFEX +4,820 สัญญา ตราสารหนี้ -5,938.98 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.76 ดอลลาร์ หรือ +3.71% ปิดที่ 77.14 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางที่มีความเสี่ยงว่าจะลุกลามบานปลายส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้้ามันดิบอย่างคึกคัก
+ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าจะเดินหน้ากดดัน ให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลาง พร้อมย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ ในขณะที่ความขัดแย้งดำเนินมาครบ หนึ่งปีแล้ว
+ ผลสำรวจล่าสุดเผยสัญญาณชัดว่าตลาดแรงงานของสหราชอาณาจักร (UK) เริ่มซบเซาลงในเดือนก.ย. โดยค่าจ้างเริ่มต้นขยับขึ้นเชื่องช้าที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี ซึ่งคาดว่าจะเป็นข่าวดีสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่กำลังพิจารณาลดดอกเบี้ยในอนาคต
+ ททท. เปิดเผยว่าภาพรวมไตรมาสสุดท้ายของปี 67 (ต.ค.-ธ.ค.) คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้จากเดิมมีความกังวลว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในไทยหลายแห่งอาจกระทบทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอตัวลง แต่ที่ผ่านมากลับพบว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงหยุดยาววันชาติจีนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 398.51 จุด หรือ -0.94% เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เป็นปัจจัยฉุดตลาด และการที่นักลงทุนลดความคาดหวังว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ ตึงเครียดในตะวันออกกลางซึ่งจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมัน
 

 

- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันเปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่จีนจะเปิดฉากซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันในสัปดาห์นี้ โดยใช้โอกาสที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำไต้หวันกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติ เป็นข้ออ้างกดดันให้ไต้หวันยอมรับคำกล่าวอ้างอธิปไตยของจีน
- กองกำาลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่าได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 120 แห่ง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมทั้ง กองกำลังรัดวาน ซึ่งเป็นหน่วยนักรบชั้นนำของฮิซบอลเลาะห์
- ก.คลังเตรียมเสนอครม.ภายในธันวาคม ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์รวม 113 แห่ง เหลือถือหุ้นเพียง 20 แห่ง มูลค่า 5 พันล้านบาท เหตุราคาต่ำทุนมานาน
- กรมชลประทานแจ้งว่าประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล จึงมีความจำเป็น ต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังกังวลสถานการณ์อุทกภัยในประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นแรง จากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,445-1,460 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำลด : TASCO DOHOME GLOBAL HMPRO DCC DRT TOA DPAINT
• สินค้าส่งออกเดือนส.ค.ที่ยังเติบโต : ITC AAI STA NER TEGH GFPT FM
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแผนลงทุน Data Center : WHA ADVANC GULF TRUE INSET
• กกพ. เปิดประมูลพลังงานทดแทนรวม 2,180 MW (ลม 600 MW และแสงอาทิตย์ 1,580 MW) : GUNKUL SSP GULF BGRIM GPSC

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

TATG - บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน)
mai / INDUS (ราคา IPO 1.25 บาท)
ราคาเหมาะสม 1.98 บาท

TATG ประกอบด้วย บริษัทย่อย 3 บริษัท คือ 1) บริษัท ไทย ออโต ทูลส์(ปทุมธานี) จำกัด (“TATP”) ออกแบบและผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึดเพื่อการตรวจสอบ และอุปกรณ์จับยึดเพื่อการประกอบ (Tooling) 2) บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ (ชลบุรี) จำกัด (“TATC”) ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบการปั๊มขึ้นรูปโลหะ (Automotive Press Parts) พร้อมบริการชุบเคลือบสีชิ้นส่วนด้วยระบบไฟฟ้า EDP (Electro Deposition Paint) โดยมุ่งเน้นผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการความพิถีพิถันสูง เช่นฝาครอบหม้อลมเบรครถยนต์ ถาดรองน้ำมันเครื่อง ชิ้นส่วนรถยนต์ ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยอื่นๆ และ 3) บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ (อีสเทิร์น) จำกัด (“TATE”) ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แบบการปั๊มขึ้นรูปโลหะ (Automotive Press Parts) มุ่งรองรับลูกค้าที่ต้องการผลิตปริมาณมาก (Mass Production)

กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมในช่วงปี 2564 ถึง 2566 เท่ากับ 2,548 ลบ. 2,923 ลบ. และ 3,003 ลบ. ตามลำดับ โดยมีอัตราการเติบโต เฉลี่ยต่อปี (3 Yrs-CAGR) ที่ร้อยละ 9 รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า งวด 6M67 กลุ่มบริษัทฯมีรายได้รวมจำนวน 1,340 ลบ. -9%YoY สาเหตุหลักมาจากการสั่งซื้อ ชิ้นส่วนรถยนต์ลดลง ตามภาวะการณ์ผลิตรถยนต์ในใประเทศที่กำลังซื้อหดตัวลง และการเข้มงวดขึ้น ของสถาบันการเงิน ทำให้ จำนวนการผลิตรถยนต์ในประเทศลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 20 ขณะที่ %GPM เท่ากับ 15.0% 10.7% 8.8% และ 11.1% ตามลำดับ งวด 6M67 %GPM ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการ จำหน่ายเศษวัตถุดิบเกิดจากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้ในราคาที่สูงกว่าราคา Scrap Return และ ได้รับคำสั่งซื้อสินค้า Tooling เพิ่มขึ้นจากลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการออก Model รถยนต์รุ่นใหม่ ส่งผลให้ในช่วงปี 2564-2566 และงวด 6M67 บริษัทมีกำไรสุทธิเท่ากับ 165 ลบ. 108 ลบ. 48 ลบ. และ 46 ลบ. ตามลำดับ

จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 100.00 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25.0% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมาณ 5.2 เท่า คิดเทียบกับ P/E บริษัทที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ SAT 8.5x และ AH 6.7x วัตถุประสงค์การระดมทุน1) เพื่อจ่ายคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับที่ปรึกษาทางการเงิน และ/หรือผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 2) เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ 3) เพื่อใช้สำหรับลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติมในกลุ่มบริษัทฯ

* Globlex Securities เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้นกู้ซึ่งจะได้รับค่าธรรมเนียมในฐานะผู้จัดจำหน่าย

หุ้นมีข่าว

(+) BA (Bloomberg Consensus 26.94 บาท) โชว์ยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้างวดไตรมาส 4/2567 เร่งตัวราว 11-12% YoY เติบโตสูงที่สุดในรอบ 8 ไตรมาส ดันภาพรวมทั้งปีตามเป้าที่ตั้งไว้ แถมต่อเนื่องไปถึงปี 2568 เตรียมรับเครื่องบินเพิ่ม 2 ลำกลางปี 2568 เสริมเส้นทางยอดนิยม และบริหารจัดการฝูงบินอย่างมีประสิทธิภาพ ลั่นพร้อมเริ่มใช้น้ำมัน SAF ในปี 2569 ตามนโยบายภาครัฐ(ที่มา ทันหุ้น)

(+) SJWD (Bloomberg Consensus 15.40 บาท) ลุยโซลูชันโลจิสติกส์สำหรับสินค้าควบคุมอุณหภูมิครบวงจรทั่วอาเซียน รับเศรษฐกิจฟื้นตัว และแนวโน้มอุตสาหกรรมคลังสินค้าห้องเย็น อาหาร และเฮลธ์แคร์ เติบโตแข็งแกร่ง นับจากปี 2024-2029 พร้อมสร้างโอกาสใหม่ในต่างประเทศ ดันรายได้โตต่อเนื่อง(ที่มา ทันหุ้น)

(+) EGCO (Bloomberg Consensus 138.00 บาท) ยื่นชิงเค้กโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนดิน 10 โครงการรวด หลังกกพ. เริ่มเปิดรับซื้อไฟรอบสอง “โซลาร์-ลม” รวมทั้งหมด 2,180 เมกะวัตต์ "จิราพร" มั่นใจคว้าโปรเจกต์ได้ตามเป้า ดันพอร์ตพลังงานทดแทน แตะ 30% ภายในปี 73 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) ORN (Bloomberg Consensus - บาท) เผยยอดขายไตรมาส 3/67 ทำนิวไฮ หนุนแบ็กล็อกเพิ่มแตะ 1,400 ล้านบาท ขณะที่น้ำท่วมเชียงใหม่ยันไม่ผลกระทบโครงการ เหตุทำประกันวินาศภัยคอนโดมิเนียม 2 แห่งบนถนนช้างคลาน วงเงินครอบคลุมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ขณะที่โครงการ Arise Chareonmueang ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากพื้นที่น้ำท่วม ส่วนโรงเรียนนานาชาติ อยู่บนพื้นที่น้ำไม่ท่วม (ที่มา ข่าวหุ้น)

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผย...