บิ๊กเทคโลก AWS มองอาเซียนศักยภาพสูง 'เอไอ คลาวด์ ดาต้าเซนเตอร์' พลิกเกม

Special Talk : Powering the Digital Future with Investment in ASEAN งาน ASEAN ECONOMIC OUTLOOK 2025 the rise of asean a renewing opportunity จัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ”

เจฟฟ์ จอห์นสัน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ เอดับบลิวเอส แสดงทัศนะว่า อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ มีความหลากหลาย โอกาสเติบโตสูงด้วยจำนวนประชากรกว่า 680  ล้านคน

ที่น่าสนใจคือ สัดส่วนประชากรกว่า 61% อายุต่ำกว่า 35 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยี ขณะเดียวกันเป็นตลาดที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตสูงที่สุด เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.25 แสนคนต่อวัน

ภูมิภาคอาเซียนจะเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกโดยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ภายในปี 2573

สำหรับ เอดับบลิวเอส มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาค รวมถึงในประเทศไทย จากที่ได้ประกาศแผนการ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ระดับโลก “AWS Asia Pacific (Bangkok) Region” ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 แสนล้านบาทในระยะเวลา 15 ปี

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในไทย ซึ่งในแผนจะพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการช่วงต้นปี 2568 หากการดำเนินการแล้วเสร็จ รีเจียนแห่งนี้จะมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรในไทยสามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ได้เร็วมากขึ้น ที่สำคัญมีความปลอดภัย

ต่อไปทั้งนักพัฒนา สตาร์ตอัป และองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรไม่แสวงผลกําไรจะมีทางเลือก สามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันและให้บริการผู้ใช้ปลายทางจากศูนย์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในไทย รวมถึงการเก็บข้อมูลของตัวเองไว้ในประเทศไทย

ชู ‘3 เสาหลัก’ ขับเคลื่อนดิจิทัล

จอห์นสันเปิดมุมมองว่า โอกาสอันมหาศาลที่มาพร้อมกับความก้าวหน้าทางด้านดิจิทัล นำมาซึ่งถึงความรับผิดชอบที่ต้องทำระบบให้มีความยั่งยืน ดังนั้นแนวทางธุรกิจของบริษัทวางวิสัยทัศน์ระยะยาว ไม่ใช่เพียงระยะสั้นแค่รายไตรมาสหรือปี ทว่าพยายามสร้างรากฐานการเติบโตพร้อมความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

เอดับบลิวเอสทีแนวคิดว่า การสร้างอนาคตดิจิทัลที่ดีกว่าในอาเซียนรวมถึงประเทศไทยจำต้องอยู่ภายใต้ 3 เสาหลักคือ การสร้างความมั่นคง การมีส่วนร่วม และความยั่งยืน ที่สำคัญคือการสร้างความปลอดภัยเพื่อรองรับความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา

ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด และที่ขาดไม่ได้คือการพัฒนาบริการให้มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับความต้องการ ยูสเคส และโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม

ที่ผ่านมา เอดับบลิวเอสทำได้ดีมาโดยตลอด แต่ละปีเหตุขัดข้องต่างๆ ค่อยๆ ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จากสถิติพบว่าเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นรายชั่วโมงน้อยกว่าคู่แข่งคลาวด์โพรวายเดอร์รายอื่นๆ ถึง 3.4 เท่า หรือมากกว่านั้น

‘ความร่วมมือ’ สร้างความสำเร็จ

เอดับบลิวเอสเผยว่า การเดินไปข้างหน้า “บุคลากร” มีความสำคัญอย่างมาก มีองค์กรในเอเชียแปซิฟิกกว่า 79% ที่พยายามเฟ้นหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI ทว่าองค์กรกว่า 75% ไม่สามารถหาคนที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานได้

ดังนั้นบริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนอย่างมาก ขณะนี้มีหลักสูตรกว่าหกร้อยหลักสูตรที่เปิดให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีถึง 62 หลักสูตรที่เป็นภาษาไทย ที่ผ่านมาเฉพาะในประเทศไทยมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากรไปแล้วกว่า 5 หมื่นคนและจะพยายามจะทำให้แตะ  1 แสนคนให้ได้เร็วๆ นี้ ครอบคลุมทั้งกลุ่มนิสิต นักศึกษา คนทำงาน บุคคลทั่วไปและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม

นอกจากนี้ สนับสนุนการใช้งานเทคโนโลยี GenAI สำหรับภาคธุรกิจ ครอบคลุมทั้งด้านอินฟราสตรักเจอร์ โมเดลภาษาที่หลากหลาย การสนับการพัฒนาแอป แอปพลิเคชันพร้อมใช้ ผู้ช่วยในการเขียนโค้ด กล่าวได้ว่ามีโซโลชันที่ช่วยสนับสนุนที่มีศักยภาพไม่แพ้ผู้ให้บริการรายอื่นๆ

ท้ายที่สุด การสร้างอนาคตที่ดีขึ้นด้านดิจิทัลเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาด้านความยั่งยืน ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีความร่วมมือกันจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ทางเอดับบลิวเอสมีการทำงานกับพันธมิตรและลูกค้ามาต่อเนื่อง และกำลังขยายความร่วมมือให้กว้างมากขึ้น

การสร้างความสำเร็จให้กับอนาคตทางดิจิทัลที่ดีขึ้น มีความมั่นคงและยั่งยืน ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แบงก์ชาติอินโดนีเซียเข้าแทรกแซงค่าเงิน หลังรูเปียห์ร่วงหนักในรอบปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) กำลังเข้าแทรกแซงค่าเงินรูเ...

เกิดระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอลในเดนมาร์ก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เกิดระเบิดห่างจาก สถานทูตอิสราเอล ประจำกรุงโคเปนเฮเกนของ เดนมาร์ก ราว 500 เมต...

‘ทูตไทย-ตม.เกาหลีใต้’ ร่วมมือเข้ม ‘ลดผีน้อย’ เพิ่มแรงงานถูกกฎหมาย

กระแส “แบนเที่ยวเกาหลี” ของชาวไทยกระหึ่มโซเชียลมีเดียมาตั้งแต่ปลายปี 2566 เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้...

รีวิว 'PICO 4 Ultra' แว่น VR/MR รุ่นใหม่สู่โลกเสมือนที่สมจริงยิ่งกว่าเดิม

ในยุคที่เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และผสมความจริง (Mixed Reality - MR) กำลังเปลี่ยนแ...