รีวิว 'PICO 4 Ultra' แว่น VR/MR รุ่นใหม่สู่โลกเสมือนที่สมจริงยิ่งกว่าเดิม

ในยุคที่เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และผสมความจริง (Mixed Reality - MR) กำลังเปลี่ยนแปลงโลกของเรา PICO 4 Ultra ถือเป็นหนึ่งใน แว่น VR/MR ที่น่าจับตามองที่สุด ณ ขณะนี้ ด้วยการอัปเกรดจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง PICO 4 ที่ทำให้การใช้งานสมจริงยิ่งขึ้น และนำไปใช้ได้ในหลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม เรียนรู้ หรือทำงานร่วมกันในโลกเสมือนจริง

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาทุกคนเข้าสู่โลกเสมือนที่สมจริงยิ่งกว่าเดิมไปกับ รีวิว PICO 4 Ultra เครื่องนี้ แบบผู้ใช้จริงและเป็นแฟนคลับ PICO 4 อยู่เป็นทุนเดิม

ดีไซน์สวย ใส่สบาย

"PICO 4 Ultra" ยังคงเอกลักษณ์การออกแบบที่เบาและสวมใส่สบายเหมือนกับ PICO 4 แต่ปรับปรุงให้กระชับกับศีรษะมากขึ้น ลดความรู้สึกหน่วงหรือรัดเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน นอกจากนี้ น้ำหนักของ PICO 4 Ultra ยังเบากว่าเดิมเล็กน้อย โดยรวมอยู่ที่ประมาณ 580 กรัม ทำให้เราเพลิดเพลินกับการเล่น VR/MR ได้ยาวนานโดยไม่รู้สึกอึดอัด

จอสวยจัด ชัดกว่าเดิม

หนึ่งในจุดเด่นของ "PICO 4 Ultra" ที่ต้องกล่าวถึงคือหน้าจอที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จาก PICO 4 รุ่นเก่า โดยในรุ่น Ultra นี้มีการใช้ หน้าจอ Micro OLED ความละเอียดสูงถึง 4K+ (4320 x 2160 พิกเซล) ทำให้ภาพที่แสดงออกมามีความคมชัด สมจริง และมองเห็นรายละเอียดในโลกเสมือนได้ดีกว่าเดิม การดูภาพแบบใกล้ชิด หรือการเล่นเกมที่มีกราฟิกซับซ้อนก็ทำได้อย่างลื่นไหลมากจนสังเกตได้

ประสบการณ์เสียงรอบทิศทาง

ด้านพลังเสียง "PICO 4 Ultra" มาพร้อมกับระบบเสียง Spatial Audio ที่จำลองเสียงรอบทิศทางแบบ 3 มิติ ทำให้การรับรู้ในโลกเสมือนเป็นธรรมชาติมากขึ้น เสียงจากทิศทางต่างๆ จะถูกถ่ายทอดอย่างแม่นยำ เพิ่มความสมจริงในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นในเกมที่มีการต่อสู้ หรือการสำรวจโลกเสมือนจริง

การควบคุมที่ล้ำสมัย

สำหรับประสิทธิภาพการควบคุม "PICO 4 Ultra" มีการปรับปรุงคอนโทรลเลอร์ที่ตอบสนองการเคลื่อนไหวได้ไวและแม่นยำยิ่งขึ้น มีการใช้ระบบ haptic feedback ที่ละเอียดอ่อน ทำให้เราสัมผัสกับการสั่นสะเทือนหรือแรงต้านในโลกเสมือนจริงได้อย่างสมจริง นอกจากนี้ยังรองรับการควบคุมผ่านท่าทาง (hand tracking) ที่แม่นยำและสะดวกยิ่งขึ้นจากรุ่นก่อน ทว่าสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยเราคิดว่าการใช้งานด้วยคอนโทรลเลอร์สะดวกและแม่นยำกว่า

ฟีเจอร์ Mixed Reality (MR) ที่เหนือชั้น

หนึ่งในจุดขายสำคัญของ "PICO 4 Ultra" ก็คือการรองรับการใช้งาน MR ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยกล้องสีความละเอียดสูงที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าของแว่น ช่วยให้การแสดงภาพผสมความจริงทำได้อย่างราบรื่น เราจะได้ผสมผสานวัตถุเสมือนในโลกจริงได้อย่างเนียนตา ทำให้การทำงาน การเรียนรู้ หรือการออกกำลังกายในโลก MR สมจริงและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพทรงพลัง

"PICO 4 Ultra" มาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon XR2 Gen 2 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นเก่าถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้การประมวลผลกราฟิกและการทำงานของระบบ VR/MR เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลภาพ 3D ที่ซับซ้อนหรือการเปิดแอปพลิเคชันพร้อมกันหลายตัวก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งถือเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเมื่อเปรียบเทียบกับ Snapdragon XR2 ที่ใช้ใน PICO 4 รุ่นก่อน

ของเล่นใหม่ PICO Motion Tracker

อีกหนึ่งของใหม่ที่มาพร้อม "PICO 4 Ultra" คือ PICO Motion Trackers อุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวสำหรับติดตั้งที่ข้อเท้า เพื่อจับการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ทั้งหมด ตัวอุปกรณ์มีน้ำหนักเพียง 38.5 กรัม จึงไม่รู้สึกว่าเป็นภาระขาแต่อย่างใด ด้วยการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ที่จุดสัมผัส ทำให้ PICO Motion Trackers สวมใส่สบายแม้ในกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวหนัก เช่น การออกกำลังกายหรือการเต้น 

เมื่อเปิดใช้งาน PICO Motion Trackers จะจับคู่สัญญาณกับเฮดเซ็ท PICO โดยอัตโนมัติ ซึ่งการกำหนดความแม่นยำด้วยระบบ One-Glance Calibration ของ PICO ถือว่าทำได้ง่ายที่สุดในอุตสาหกรรม ผู้ใช้งานเพียงแค่ยืนและมองลงไปที่อุปกรณ์ก็ปรับเทียบความแม่นยำได้อย่างง่ายดายและเข้าถึงการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากจะสวมใส่สบายและใช้งานง่าย PICO Motion Trackers ยังมีการตรวจจับที่ยอดเยี่ยม ผสานการทำงานของหน่วยตรวจวัดความเคลื่อนไหวภายใน (IMU) และแสงอินฟราเรด พร้อมระบบสนับสนุนด้านออปติคอลเพื่อการตรวจจับที่แม่นยำและเสถียรมากขึ้น ทำงานร่วมกับโปรโตคอลการส่งข้อมูลเฉพาะที่ช่วยลดความหน่วงสัญญาณและเพิ่มความต้านทานการรบกวน ทำให้การตรวจจับมีความแม่นยำสูง ท่าทางต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกจริงจะถูกซิงค์กับโลกเสมือนจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

PICO Motion Trackers เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับหลายแอปพลิเคชันมากๆ อาทิ ใช้เล่นเกมยอดนิยมอย่าง VRChat และ Tempo Club เป็นต้น และที่สำคัญ PICO Motion Trackers ยังใช้งานร่วมกับ PICO 4 รุ่นปกติได้ด้วย

สรุปสั้นๆ

"PICO 4 Ultra" เป็นการพัฒนาอย่างสำคัญจาก PICO 4 รุ่นเดิม โดยเฉพาะในด้านของความคมชัดของหน้าจอ ประสิทธิภาพในการประมวลผล และการรองรับ Mixed Reality ที่ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มองหาอุปกรณ์ VR/MR ที่ครบครันและล้ำสมัย แต่ยังคงให้ความสบายในการใช้งานและการสวมใส่ เหมาะสำหรับทั้งการเล่นเกม การทำงาน และการเรียนรู้ในโลกเสมือนจริง

ราคาและการวางจำหน่าย

  • PICO 4 Ultra ราคา 19,990 บาท ( https://s.shopee.co.th/3q4u6L5tqs? )
  • PICO Motion Trackers ราคา 2,990 บาท ( https://s.shopee.co.th/7UyCT6ZXBv? )

หรือที่ PICO Zone เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลเวสต์เกต, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เมกา บางนา, Com7, Dot.life, Speed Gaming และร้านค้าที่ร่วมรายการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แบงก์ชาติอินโดนีเซียเข้าแทรกแซงค่าเงิน หลังรูเปียห์ร่วงหนักในรอบปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) กำลังเข้าแทรกแซงค่าเงินรูเ...

เกิดระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอลในเดนมาร์ก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เกิดระเบิดห่างจาก สถานทูตอิสราเอล ประจำกรุงโคเปนเฮเกนของ เดนมาร์ก ราว 500 เมต...

‘ทูตไทย-ตม.เกาหลีใต้’ ร่วมมือเข้ม ‘ลดผีน้อย’ เพิ่มแรงงานถูกกฎหมาย

กระแส “แบนเที่ยวเกาหลี” ของชาวไทยกระหึ่มโซเชียลมีเดียมาตั้งแต่ปลายปี 2566 เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้...

รีวิว 'PICO 4 Ultra' แว่น VR/MR รุ่นใหม่สู่โลกเสมือนที่สมจริงยิ่งกว่าเดิม

ในยุคที่เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และผสมความจริง (Mixed Reality - MR) กำลังเปลี่ยนแ...