มูลค่า ‘หุ้นชิปจีน’ พุ่ง 13,000 ล้านดอลลาร์ รับมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจรอบใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น (SMIC) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิปของจีน พุ่งสูงขึ้นกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์  (ราว 4 ล้านบาท) หลังจากนักลงทุนเดิมพันว่ารัฐบาลจีนจะประกาศนโยบายหรือการสนับสนุน ทางการเงินเพิ่มเติม สำหรับอุตสาหกรรมสำคัญที่เป้นส่วนหนึ่งในการขีบเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ราคาหุ้น SMIC พุ่งขึ้นถึง 28% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีพร้อมกับบริษัทผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ของจีน เช่น หัวหง เซมิคอนดักเตอร์ (Hua Hong Semiconductor) และ เซี่ยงไฮ้ ฟู่ตัน ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (Shanghai Fudan Microelectronics) ก็ได้รับอานิสงส์จากกระแสข่าวนี้เช่นกัน โดยราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทปรับตัวสูงขึ้นจนมูลค่าบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า  2,000 ล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณสนับสนุนนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการเงิน

นักลงทุนหลายรายคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะขยายมาตรการสนับสนุนไปยังภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ด้วย เนื่องจากชิปเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงยานยนต์ไฟฟ้า และยังเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันทางเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังจับตารัฐบาลจีน หลังจากเปิดเผยว่าจะมีการแถลงนโยบายการเงินอีกครั้ง ในวันที่ 8 ต.ค. โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) 

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนส่งสัญญาณว่าต้องการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวก่อนวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มสภาพคล่องเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อของธนาคารในตลาดเงิน ตลาดหุ้นและภาคอสังหาริมทรัพย์

หลังจากนั้น ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาแข็งแกร่งขึ้น โดย ดัชนี Hang Seng China Enterprises พุ่งขึ้นมากกว่า 30% ในเดือนที่ผ่านมา

อ้างอิง Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สงครามในตะวันออกกลางและผลต่อเศรษฐกิจโลก

ซึ่งถ้าเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก วันนี้จึงขอประเมินเรื่องนี้ว่าสงครามในตะวันออกกลา...

ครบรอบ 1 ปี ‘ก่อการร้ายอิสราเอล’ มองผลกระทบ 4 เรื่องใหญ่ในภูมิภาค

วันจันทร์ที่ 7 ต.ค.67 นี้ นับเป็นวันครบรอบ 1 ปี เหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีในอิสราเอ...

จับตา ‘จีน‘ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังตลาดหุ้นพุ่งกว่า 30%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของ “จีน” เตรียมแถลงข่าวในวันอังคารที่ 8 ต.ค.67 ...

‘แฮร์ริส’กล่าวโทษ 20 รัฐห้ามทำแท้งเพราะ‘ทรัมป์’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต โจมตีอดีตประ...