“ธนาธร” เชื่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจะมาถึง ปลุกนักต่อสู้ร่วมสร้างสังคมเสรีภาพ

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กล่าวรำลึก 48 ปี 6 ตุลาฯ 19 ยก 3 เหตุการณ์เปรียบเทียบ คนไทยคุ้นชินวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล ย้ำคดีตากใบชี้ชัดถึงวัฒนธรรมนี้ เชื่อการเปลี่ยนแปลงใกล้มาถึง ปลุกนักต่อสู้ร่วมสร้างสังคมเสรีภาพ อิสรภาพ

วันที่ 6 ตุลาคม 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวบนเวทีงานรำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ช่วงรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ และแสดงความอาลัยต่อวีรชน และผู้ที่เสียชีวิตในหลายเหตุการณ์ โดยนายธนาธรได้ยก 3 เหตุการณ์สำคัญขึ้นมากล่าวบนเวทีช่วงหนึ่งกล่าวถึงกรณีของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ เสียชีวิต มีข้อสันนิษฐานว่ามาจากการถูกบังคับให้ฝึกหนัก และเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบ ที่พบผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต และมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวบนรถเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ทั้งนี้มีการดำเนินคดี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถนำตัวจำเลย 7 คนมาขึ้นศาล และอีก 19 วัน คดีจะหมดอายุความ โดย 1 ใน 7 นั้นเป็น ส.ส.ในสภาฯ ที่พบว่าได้ส่งใบลาประชุม ทำให้ถูกมองว่าเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงคดีหรือไม่ ตนเองยกตัวอย่างสามเรื่องนี้มาเพื่อจะบอกว่าเรายอมรับเหตุการณ์นี้ได้อย่างไรเพราะ 3 เหตุการณ์นี้มีความเหมือนกันคือการดำรงอยู่ของวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลในสังคมไทย คนที่ทำผิดไม่เคยถูกดำเนินคดีเลยสักครั้ง จึงคิดว่านี่คือวิกฤติความล้มเหลวทางสามัญสำนึกครั้งใหญ่ในสังคมไทยครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดเวลาหลายทศวรรษ

“วัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล ไม่ใช่ความล้มเหลวของระบบแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำให้ระบบนี้ดำรงอยู่ได้ แต่เป็นความจำเป็นที่สังคมจะต้องมีระบบแบบนี้”

...

นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่าตนเองพยายามอย่างยิ่งที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยให้มีสิทธิเสรีภาพมีความเจริญก้าวหน้ามีความเสมอภาคเท่าเทียมที่ผ่านมาตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา แต่วันนี้ก็ถูกตัดสินและเป็นจำเลยคดีมาตรา 112 จำนวน 2 คดี แต่ไม่ใช่เวลาของการท้อถอย สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2563-2564 แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเพดานความคิดของประเทศไทยก้าวหน้าไปมาก การเลือกตั้งปี 2566 ชัดเจนว่าเรื่องการแก้ไข ม.112 กลายเป็นเรื่องที่พูดกันได้อย่างแพร่หลายในสื่อหลัก ในการดีเบตครั้งสำคัญของการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าสังคมมันขึ้นไปไกลมากมีความก้าวหน้า ดังนั้น นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนในประวัติศาสตร์ ที่วาระก้าวหน้าแบบนี้จะถูกพูดอย่างแพร่หลายและถูกทำให้เป็นเรื่องสามัญ นายธนาธร กล่าวทิ้งท้ายว่า หลายคนผ่าน 6 ตุลาฯมาแล้ว หลายคนผ่านอีกหลายเหตุการณ์ ถ้าที่ผ่านมาคิดว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว ตนคิดว่ายังไม่พอ ตนเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจะมาถึง พร้อมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนในวันนี้ไม่สามารถลบเลือนออกไปได้ง่ายๆ อยากให้ทุกคนเข้มแข็งและมีกำลังใจเดินหน้าต่อไป เพื่อสร้างสังคมที่มีเสรีภาพ มีอิสรภาพมีภราดรภาพ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเฝ้าระวัง! นับถอยหลังครบรอบ 1 ปี‘ฮามาสโจมตี’

ก่อนถึงวันครบรอบหนึ่งปีในวันจันทร์ (7 ต.ค.) พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงผ่านโทรทัศ...

’สวัสดีโซล 2024‘ สุดปัง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชมซอฟต์พาวเทอร์ไทยเพียบ

สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโซล ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร...

เครือข่ายความยั่งยืน SX2024 ส่งท้ายด้วยพลัง เตรียมก้าวสู่มหกรรมปี 2025

มหกรรม Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเทพฯ ได้ปิดฉากลงอย่างน่าประท...

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI

ไมโครซอฟท์ เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะได้รับการนำมาปรับใช้กับ Copilot+ PC และระบบปฏิบัต...