'ชาญศิลป์' เผยกลยุทธ์ฝ่าวิกฤต 'การบินไทย' ล้างหนี้ 1.3 แสนล้าน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงเรื่องราวภายในหนังสือ “พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย” ที่ตนเขียนเพื่อถ่ายทอดถึงที่มา และกระบวนการทำงาน นำพาองค์กรการบินไทยพ้นแผนฟื้นฟูกิจการ โดยระบุว่า ในช่วงเวลาการทำงาน 38 ปีที่ผ่านมา ตนย้ายงานมา 19 ครั้ง จนกระทั่งช่วงต้นเดือน พ.ค. 2563 ตนได้รับโทรศัพท์จากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทาบทามให้เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของการบินไทย

หลังจากเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว ตนใช้เวลาในการเรียนรู้งานจากบุคลากรภายในองค์กรการบินไทย รวมไปถึงผู้บริหารที่เคยอยู่ในการบินไทย เพื่อให้มั่นใจว่าตนได้เข้าใจถึงความเป็นการบินไทยที่แท้จริง ซึ่งระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เรียกตนเข้าไปคุยเพื่อแก้ไขปัญหาสะสมของการบินไทย โดยขณะนั้นตนมีเพียงคำถามว่าการบินไทยจะไม่ต้องเป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไปได้หรือไม่ เพราะหากไม่เป็นรัฐวิสาหกิจการบริหารงานจะคล่องตัวมากกว่า ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าดำเนินการได้

อย่างไรก็ดี ปัญหาสะสมของการบินไทยที่หลายคนมองว่าขาดทุนสะสมนั้น หากดูข้อมูลจะพบว่าการบินไทยขาดทุนแค่ 12 ครั้ง และส่วนใหญ่เกิดจากผลกระทบภายนอก อาทิ วิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง 2540 วิกฤต 911 การปิดสนามบินในปี 2551 และเหตุการณ์น้ำท่วม 2554 และหลังจากนั้นประเทศไทยไม่ค่อยมีความสงบทางการเมือง ทำให้การบินไทยขาดทุนต่อเนื่องในปี 2554 - 2564 รวมทั้งการลงทุนเครื่องบินและเครื่องยนต์ที่ผิดพลาด

“วันนี้เราได้เอาบทเรียนมาปรับใหม่ วันนี้การบินไทยไม่เหมือนการบินไทยที่เขากล่าวหากันแล้ว ขาดทุนสะสมที่มีหลายหมื่นล้าน จากวันที่ผมเข้ามาบริหารมีส่วนทุนติดลบ 7 หมื่นล้านบาท หนี้ 1.3 แสนล้านบาท เจ้าหนี้ 1.3 หมื่นราย หนี้ที่มีเป็นผลจากเหตุหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่วันนี้การบินไทยกลับมามีเงินสด 8 - 9 หมื่นล้านบาท และสามารถขยายกิจการได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

อย่างไรก็ดี รายละเอียดของกระบวนพลิกฟื้นการบินไทยเป็นอย่างไร และอนาคตหลังจากนี้จะเกิดในทิศทางไหน สามารถติดตามอ่านได้ในหนังสือ “พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย” เขียนโดย “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” ซึ่งภายในหนังสือ ประกอบด้วย

บทที่ 1 เมื่อ “การบินไทย” ไม่ smooth as silk

บทที่ 2 บุญนำพา (หรือ) ฟ้าลิขิต

บทที่ 3 พลิกฟ้า…ด้วยฝ่ามือ

บทที่ 4 พลังศรัทธา…นำมาซึ่งปาฏิหาริย์

บทที่ 5 ธรรมนำงาน…บริหารตามหลักพรหมวิหาร 4

บทที่ 6 การบินไทย (ยัง) รักคุณเท่าฟ้า

บทที่ 7 เรื่อง (ที่เกือบไม่ได้) เล่าท้ายเล่ม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...