อานิสงค์รายได้คนอินเดียเพิ่มดันตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้านในอินเดียโต

เว็ปไซต์จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย รายงานถึงตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของประเทศอินเดียว่า ความต้องการสินค้าหมวดครัวเรือนและเครื่องใช้ในบ้านเติบโตอย่างต่อเนื่องในอินเดีย จากปัจจัยสนับสนุนหลายอย่าง อาทิ รายได้ของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยนิยมการใช้งานระบบดิจิทัลสำหรับเครื่องใช้/อุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน

การนิยมความสะดวกสบายและการออกแบบที่ล้ำสมัย ความต้องการสินค้าเกรดพรีเมี่ยมมากขึ้น และการเติบโตในหมวดอสังหาริมทรัพย์/ที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ชนบท โดยคาดว่าตลาดในหมวดเครื่องใช้ภายในบ้านจะเติบโตถึง 237 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

การเติบโตดังกล่าว ขับเคลื่อนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและตู้เย็น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60-65% ของมูลตลาดในหมวดดังกล่าว นอกจากนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กก็เติบโตมากขึ้นเช่นกัน โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และต้องการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบบ้านอัจฉริยะ ซึ่งเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งไม่เพียงต้องการการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องใช้กับโทรศัพท์กับอุปกรณ์ควบคุมอัจฉริยะเท่านั้น แต่ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงานด้วย

สำหรับสินค้าหมวดอื่นที่เติบโตและความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง โดยผู้บริโภคเน้นไปที่ความสวยงาม คงทน และสะดวกสบายในการใช้งาน (เตียงและโซฟาเป็นที่สินค้าที่ต้องการมากที่สุด) อุปกรณ์กลุ่มเครื่องครัวซึ่งรวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้า (ครัวจะไม่ใช่แค่สถานที่ทำอาหารอีกต่อไป แต่จะกลายเป็นหัวใจของบ้านสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่)

อุปกรณ์ภายในห้องน้ำและไฟส่องสว่างภายในบ้าน ซึ่งผู้บริโภคเน้นสุนทรียศาสตร์มากขึ้น เทคโนโลยีสำหรับการควบคุมใช้งานเครื่องใช้ภายในบ้าน อาทิ ระบบ AI, Internet of Things และการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในแง่ต่างๆ ก็เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคคำนึงถึงในการมีบ้านมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สคต.กรุงนิวเดลี อินเดีย ให้ความเห็นว่า ข้อมูลปี 2023 พบว่า รายได้ต่อหัวคนอินเดีย เติบโตขึ้น 13% ไปอยู่ที่ระดับ 2,500 ดอลลาร์  รายได้โดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้เกิดความต้องการสินค้าที่พรีเมี่ยมและหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อรสนิยมส่วนตัวและตามกระแสที่พักอาศัยในโลกยุคปัจจุบัน รายได้ประชากรที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวไม่เพียงแต่เฉพาะประชากรในเมืองแต่รวมถึงประชากรในพื้นที่ชนบทด้วย ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และที่พักอาศัยใหม่ๆจำนวนมาก

โดยสัดส่วนประชากรปัจจุบันของคนอินเดียซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศราว 1,400 ล้านคน พบว่าราว 2 ใน 3 ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท ทำให้พื้นที่ชนบทถือเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจและยังเปิดกว้าง

สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านประเภทต่างๆ ผู้ประกอบการที่สนใจตลาดอินเดีย อาจทำการสำรวจข้อมูลความต้องการ รสนิยมในการเลือกใช้สินค้าหมวดดังกล่าวของคนอินเดียในเบื้องต้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของตน

หรืออาจพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหมวดเครื่องใช้ภายในบ้านในอินเดีย ทั้งในรูปแบบ B2B หรือ B2C เพื่อสำรวจพฤติกรรมการบริโภคและทำความรู้จักคู่ค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่ ซึ่งมีงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี อาทิ HGH India, Smart Home Expo, Hospitality Interior & Design Expo, India Interior & Furniture Fair, Build Expo Chennai เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...