“ภูมิธรรม” ปัดตอบต้องเยียวยาพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายซ้ำหรือไม่ ลั่นไม่ใช่พี่เลี้ยงนายกฯ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ระบุ สถานการณ์แม่สายคลี่คลาย หลังทหารช่างทำงานยันเช้า เผยเคลื่อนย้ายช้างแม่แตงไปศูนย์เกือบหมดแล้ว สั่งเร่งขจัดสิ่งกีดขวางแม่น้ำที่เชียงใหม่หวังระบายให้เร็ว ยังไม่ตอบเยียวยาพื้นที่น้ำท่วมซ้ำหรือไม่ บอกไม่ใช่พี่เลี้ยงนายกฯ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา หยอดหวานให้คะแนนดีเลิศ

วันที่ 4 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.เชียงรายว่า น้ำไหลตกที่แม่น้ำสาย แต่ไม่มีปัญหาอะไรมาก เพียงแค่น้ำไหลทะลุจุดของราษฎร ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 3 ต.ค.ทหารช่างได้ทำงานกัน 2 ผลัด เที่ยงคืนจนถึงเช้า ทำให้สถานการณ์ตอนนี้คลี่คลาย จึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร นอกจากนี้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศปช.) ส่วนหน้าจ.เชียงราย และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ในฐานะที่ปรึกษาศปช.ส่วนหน้าจ.เชียงราย ได้อยู่ในพื้นที่เพื่อดูสถานการณ์ ส่วนสถานการณ์ที่ จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำสูงขึ้นพอสมควร พ้นจากตลิ่งเกือบ 1 เมตร ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังไว้หมดแล้ว และได้นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงประจำอยู่ทุกจุด เคลื่อนย้ายรถราต่างๆให้อยู่ในที่ปลอดภัย รวมถึงได้สั่งการให้หยุดเรียนไปแล้ว ทั้งนี้ การดูดสิ่งของที่ขวางทางน้ำในแม่น้ำ จะพยายามทำเพื่อระบายน้ำให้เร็วที่สุด ส่วนที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสัตว์เลี้ยงอยู่จำนวนมาก ช้างทั้งหมด 126 เชือก ช่วยมาได้แล้ว 117 เชือก ส่วนอีก 9 เชือก กำลังดำเนินการ ส่วนสัตว์ที่เหลือ นำขึ้นไปอยู่ที่ศูนย์แล้ว ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่างกระทบหลายจุด ทั้ง จ.พิจิตร สุโขทัย ส่วนภาคอีสาน จ.เลย กระทบมากหน่อย ในส่วนภาคกลาง จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากหน่อยคือ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณแม่น้ำน้อยกับแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากเป็นเขตลุ่มต่ำ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างานกำลังทำงานอย่างเต็มที่ 

...

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ภาคเหนือเจออุทกภัยหลายรอบ จะต้องได้รับเงินเยียวยากี่รอบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า กำลังดูอยู่ แต่ได้จ่ายรอบแรกไปก่อนแล้ว ต้องดูว่าสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง เพราะขณะนี้มีข้อเสนอหลายเรื่อง ต้องหาทางแก้ไขกันต่อไป ทั้งนี้ สถานการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญ เป็นครั้งแรกที่ดินถล่มมากมายขนาดนี้ และแพร่ขยายไปหลายจุด

“บิ๊กอ้วน” บอกไม่ใช่พี่เลี้ยงนายกฯ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นถูกมองว่าเป็นพี่เลี้ยงนายกรัฐมนตรีว่า ตนไม่ได้เป็นพี่เลี้ยง ตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีศักยภาพในตัวเอง แค่เข้ามาไม่ถึงเดือนก็รับเรื่องหนัก และรับมือได้เป็นอย่างดี เราต้องมีความเชื่อมั่นในตัวนายกฯ ของเรา หากจะไปคิดแค่ว่า ท่านไม่มีความสามารถ หรือคิดไปต่างๆ นานา มีแต่บั่นทอนความเชื่อมั่นของประเทศ ตนคิดว่าต้องให้เวลาท่าน ซึ่งทำงานไม่ถึงเดือนก็ได้พิสูจน์ศักยภาพการเป็นผู้นำ ขอให้รอดูท่านต่อไป ท่านเป็นตัวของตัวเอง อย่าไปคิดว่าใครจะเป็นพี่เลี้ยงใคร ตนไม่บังอาจ

เมื่อถามว่าให้คะแนนนายกฯ เท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “สำหรับใจผม ถือว่าดีเลิศ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...