เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันได้ว่าเกิดจากการรั่วไหลของแก๊สบริเวณส่วนหน้าของรถ ซึ่งรถคันดังกล่าวติดตั้งถังแก๊สมากถึง 11 ถัง แต่จดทะเบียนแจ้งไว้เพียง 6 ถัง นอกจากนี้ “ชินบุตรทัวร์” บริษัทรถบัสดังกล่าวยังมีพฤติกรรมหลบหลีกการตรวจสอบ พบว่าพยายามถอดถังแก๊สที่ติดตั้งเกินออก ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการของกรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อดูว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 

“จิรุตม์ วิศาลจิตร” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า กรมฯ ยืนยันว่าหากตรวจสอบข้อเท็จจริงและพบว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องกับต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้จะดำเนินการโทษสูงสุด ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าจะมี 5 ส่วนที่เกี่ยวข้องในการรับผิดชอบเรื่องของการติดตั้งถังแก๊สเกินขนาด และเกิดเหตุแก๊สรั่วไหล ประกอบด้วย

1.ผู้ประกอบการ

ซึ่งหมายถึง “ชินบุตรทัวร์” บริษัทที่เป็นต้นสังกัดของรถบัสคันดังกล่าว โดยขณะนี้กรมฯ ได้เข้าตรวจสอบสภาพรถโดยสารทุกคันที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทนี้แล้ว และส่งรายละเอียดการตรวจสอบให้กับเจ้าหน้าที่สวบสวนเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาคดี

2.เจ้าของรถ

นางสาวปาณิสรา ชินบุตร ผู้ถือใบอนุญาตประกอบการขนส่ง โดยขณะนี้กรมฯ ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบการขนส่งของและหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องของผู้ประกอบการขนส่ง จะทำการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งต่อไป

3.คนขับรถ

นายสมาน จันทร์พุฒ ซึ่งเป็นผู้ขับรถบัสคันดังกล่าว ขณะนี้กรมฯ ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถแล้ว และหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับรถจะทำการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

4.เจ้าหน้าที่ขนส่งตรวจสภาพรถ

ขณะนี้กรมฯ มีคำสั่งโยกย้ายให้ข้าราชการ จำนวน 2 ราย ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย (นายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน) และนายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน ฝ่ายตรวจสภาพรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ไปช่วยราชการ ณ กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพบการกระทำความผิดกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด 

5.สถานติดตั้งตรวจและทดสอบรถที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง

บริษัท ออลเทอร์เนทีฟ รีซอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบระบบก๊าช CNG ของรถโดยสารคันดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดจะเพิกถอนหนังสือรับรองต่อไป

สำหรับรถโดยสารคันที่เกิดเหตุไฟไหม้ เป็นรถโดยสารประเภทชั้นเดียว ปรับอากาศ จดทะเบียนเลข 30-0423 สิงห์บุรี โดยพบข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก จดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่ง ภายใต้ชื่อ “นางสาวปาณิสรา ชินบุตร” มีเลขใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สห.1/2564 ซึ่งจะสิ้นอายุวันที่ 7 มี.ค.2569

  • รถโดยสารไม่ประจำทาง เลขทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี
  • จดทะเบียนครั้งแรกเมื่อ 19 ก.พ.2513 หรือมีอายุการจดทะเบียนมาแล้ว 54 ปี
  • ก่อนจดทะเบียนใหม่ 26 ต.ค.2561 เนื่องจากมีการดัดแปลงโครงคัสซี เปลี่ยนขนาดสัดส่วน - ชนิดรถ ISUZU เลขตัวรถ 2105472
  • มีชนิดเครื่องยนต์ BENZ
  • เลขเครื่องยนต์ 422915-20-590053
  • ชนิดเชื้อเพลิงก๊าซ CNG
  • รองรับจำนวนที่นั่งโดยสาร 41 ที่นั่ง
  • ตรวจสภาพครั้งล่าสุด 23 พ.ค.2567
  • สิ้นอายุภาษี 30 มิ.ย.2568
  • ผ่านการตรวจสอบระบบก๊าช CNG โดยบริษัท ออลเทอร์เนทีฟ รีซอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...