“ชวน” เดินทางร่วมงานศพไฟไหม้รถบัส หวังเหตุการณ์นี้เป็นข้อเตือนใจ ชี้ทัศนศึกษายังมีประโยชน์

“ชวน หลีกภัย” ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส 23 ศพ ย้ำ ไม่ควรยกเลิกการทัศนศึกษา แต่มองคุณภาพยานพาหนะเป็นสิ่งสำคัญ หวังเหตุการณ์นี้จะเป็นข้อเตือนใจให้ทุกฝ่ายระมัดระวังมากขึ้น

วันที่ 4 ต.ค. 2567 ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา ได้เดินทางมาร่วมเคารพศพและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสจำนวน 23 ร่าง พร้อมให้กำลังใจครอบครัวของนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต

นายชวนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การมาในครั้งนี้เป็นโอกาสให้ตนได้แสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และได้ย้ำถึงความสำคัญของการทัศนศึกษาของนักเรียน โดยเห็นว่าการทัศนศึกษาเป็นประโยชน์ไม่ควรยกเลิก แต่ต้องมีการจัดระบบให้เหมาะสม ทั้งในเรื่องระยะทาง อายุของนักเรียน และที่สำคัญคือคุณภาพของยานพาหนะ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในสภาอยู่แล้ว และตนเองก็ได้ให้ข้อสังเกตไว้

นอกจากนี้ นายชวนยังแสดงความขอบคุณแทนพี่น้องชาวอุทัยธานี ที่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และเหนือสิ่งอื่นใดคือพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงห่วงใยในเหตุการณ์นี้

...

นายชวนยังกล่าวถึงความรุนแรงของเหตุการณ์นี้ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทย และอาจจะในระดับโลก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งตนหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นข้อเตือนใจให้ทุกฝ่ายระมัดระวังมากขึ้น

เมื่อถูกถามถึงการแก้ไขปัญหา นายชวนระบุว่า ทุกฝ่ายได้เห็นตรงกันในเรื่องความเข้มงวดและความระมัดระวัง โดยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุสูงติดอันดับโลก ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกัน และตนเองก็เคยแสดงความเสียใจในนามคนไทยต่ออุบัติเหตุในต่างประเทศ เช่น นักกีฬาเหรียญทองเกาหลีที่เสียชีวิตในเชียงใหม่ หรือเยาวชนที่เสียชีวิตจากเรือสปีดโบ๊ทที่ภูเก็ต โดยสิ่งสำคัญคือการรักษาวินัยของทุกฝ่าย

ก่อนเดินทางกลับ นายชวนได้พูดคุยกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและเด็ก ๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อให้กำลังใจก่อนที่จะเดินทางกลับ

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...