ทร. แจง พลทหารเสียชีวิต ระบบหายใจล้มเหลว พร้อมสอบสวนต่อเพื่อให้เกิดความยุติธรรม

กองทัพเรือ ชี้แจงกรณีพลทหาร ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึก เสียชีวิต เผยผลชันสูตรจากแพทย์พบระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ยืนยันพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เน้นย้ำทุกหน่วยเสมองดใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 พลเรือเอก พาสุกรี วิลัยรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจาก พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชน กรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี และนางสาวปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียชีวิตในระหว่างการฝึก เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โดยเรียกร้องให้กองทัพเรือช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของการเสียชีวิต

พลเรือเอก พาสุกรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบการฝึก ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ทหารกองประจำการ สังกัด กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กรมสารวัตรทหารเรือ มีอาการเวียนศีรษะ และหมดสติ ทางครูฝึกจึงได้รีบนำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และแพทย์แจ้งเมื่อเวลา 19.24 น. พลทหารศิริวัฒน์ ได้เสียชีวิต โดยมีผลการชันสูตรพบว่าเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

ในการนี้ กรมสารวัตรทหารเรือ ได้อำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ในการเดินทางจากภูมิลำเนา ที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มารับศพและรับทราบผลการชันสูตร รวมถึงการอำนวยความสะดวกรับศพจากโรงพยาบาล เพื่อนำไปชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตามการร้องขอของครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยในเวลาต่อมาทางโรงพยาบาลตำรวจได้แจ้งผลการชันสูตรว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจและไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สอดคล้องกับผลการชันสูตรของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยญาติเข้าใจและไม่ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต จนกระทั่งได้นำศพไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดหัวระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ได้มีข้าราชการจากกรมสารวัตรทหารเรือเข้าร่วมพิธีศพสวดพระอภิธรรมและอำนวยความสะดวกในการจัดงานทุกวันตั้งแต่ วันที่ 6 - 10 กรกฎาคม 2567 และในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นวันฌาปนกิจ ทางผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพลทหารศิริวัฒน์ พร้อมด้วยข้าราชการในสังกัดได้ไปร่วมพิธีพร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพทั้งหมดให้กับครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ด้วย

...

จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าได้มีการลงโทษจนเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ทางกองทัพเรือจะสอบสวนตามพยานหลักฐานที่มี โดยให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้เน้นย้ำให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ปฏิบัติต่อทหารกองประจำการทุกนายด้วยความเสมอภาค โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ นอกจากนั้นยังพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองและญาติกรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณี และหากพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืน หรือกระทำความผิดจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษอย่างเด็ดขาด และพร้อมจะให้ความเป็นธรรม โดยไม่ปกป้องคนผิด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...