"การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์" โอกาสใหม่ฟื้นท่องเที่ยวไทย

ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นตามกำลังค่าครองชีพกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันจำนวนมากนิยมออกเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการรักษาดูแลที่คล้ายกันในต่างประเทศ เนื่องจากราคาที่ไม่แพง และแถมเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยไปอีกหนึ่งช่องทาง

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ได้รับความนิยมมานานหลายทศวรรษ และยังคงได้รับความนิยมทั่วโลก เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ทั้งหมดส่งผลให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการรักษาดูแลที่คล้ายกันในราคาที่ไม่แพงมากขึ้น

ความนิยมนี้ทำให้ในหลายสถานการณ์ พลเมืองอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกเดินทางไปยังละตินอเมริกา แคริบเบียน หรือเอเชีย ซึ่งสามารถประหยัดค่ารักษาได้ถึง 40 - 80% แทนที่จะอยู่ในประเทศบ้านเกิด

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์คือการเดินทางไปยังประเทศอื่นเพื่อรับการรักษาในทุกประเภทที่เทียบเคียงได้ในราคาที่ถูกกว่า หรือเพื่อคุณภาพการดูแลที่ดีขึ้น ในหลายสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น การเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปรักษาทางทันตกรรม ศัลยกรรมความงามที่มีศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้อาจมีราคาถูกกว่า

ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัยในประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนาที่นิยมเดินทางไปประเทศอื่นพร้อมการรักษาขั้นสูง และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีกว่า

ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เริ่มมีผู้คนสนใจมากขึ้นจึงทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวที่มานำเสนอแก่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัย หรือที่พักโรงแรมบูติกหรูหรา พร้อมแพ็คเกจรักษาที่ดึงดูดผู้ป่วยต่างชาติ

ตัวอย่างเช่น Saine Health Complex และ Specialized Center for Lipedema (CELIP) ศูนย์บริการที่ให้บริการทรีตเมนต์พิเศษมากมาย เช่น Bucomaxillary โรคผิวหนัง ยา Hyperbaric การทำศัลยกรรมพลาสติก หลอดเลือด

...

ผู้เข้าพักทั้งในและต่างประเทศจะได้พบกับโครงสร้างที่สะดวกสบายและหรูหราเป็นครั้งแรก พร้อมด้วยพนักงานที่เป็นมิตรที่สามารถให้การดูแลความต้องการที่หลากหลายได้อย่างเต็มที่ ผู้ป่วยสามารถผสมผสานความเป็นส่วนตัว

ประเภทของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่พบบ่อยที่สุด

ศัลยกรรมความงาม: การผ่าตัดช่องท้อง, การเสริมหน้าอก, ศัลยกรรมเปลือกตา, ลิเปดีมา, การดูดไขมัน และการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งเป็นหนึ่งในการรักษาที่บริษัทประกันสุขภาพมักไม่ครอบคลุม ถือเป็นตัวเลือกที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในต่างประเทศ

ทันตกรรม: การดูแลทันตกรรมเป็นการรักษาที่พบได้ทั่วไปอีกหนึ่งประเภท ซึ่งโดยปกติจะมีราคาถูกกว่าและเป็นอีกหนึ่งการรักษาที่มีประกันครอบคลุมไม่เพียงพอ เช่น การปลูกถ่ายกระดูก รากฟันเทียม ศัลยกรรมช่องปาก ทันตกรรมบูรณะ ถอนฟันคุด เป็นต้น

ศัลยกรรมหัวใจ: การผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด เป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในต่างประเทศ และต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถที่ไว้ใจได้ รวมถึงกรณีเร่งด่วน ประกอบด้วย การเปลี่ยนลิ้นหัวใจ บายพาสหลอดเลือดหัวใจ การผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจ และใส่ขดลวดผ่านผิวหนัง การบำบัดด้วยสเต็มเซลล์ ศัลยกรรมหัวใจเป็นหนึ่งในประเภทการผ่าตัดที่แพงที่สุดในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่สามารถทำได้ในต่างประเทศด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย หนึ่งในการแพทย์ที่อาจต้องใช้เวลารอนานจนต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อสนองความต้องการเร่งด่วน

จักษุวิทยา: การดูแลดวงตา หนึ่งการแพทย์ที่มีการแข่งขันกันสูงทั่วโลก โดยรวมนั้นมีให้บริการในต่างประเทศเช่นกัน เนื่องจากการประกันการมองเห็นเป็นทางเลือกสำหรับหลายๆ คน และอาจไม่ได้ให้ความคุ้มครองที่เพียงพอ เช่น การผ่าตัดต้อกระจก การผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา การรักษาโรคต้อหิน การผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ หลายคนยอมรับในประเทศบราซิล ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทยในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และการดูแลที่มีคุณภาพ

ศัลยกรรมกระดูกและข้อ: ที่เกิดขึ้นได้บ่อยในผู้สูงอายุและนักกีฬา เช่น การผ่าตัดศัลยกรรมกระดูก การสร้าง ACL เอ็นไขว้หน้า (Anterior Cruciate Ligament) ใหม่ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า การเปลี่ยนไหล่ เป็นต้น

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ต้องการรับการรักษาสนใจ นอกจากการที่เราได้คัดเลือกการบริการทางการแพทย์หลายรายและเปรียบเทียบปัจจัยหลายประการที่เหมาะสมที่สุด นักท่องเที่ยวยังนึกถึงโอกาสในการเยี่ยมชมสถานที่พักผ่อนที่ชื่นชอบในประเทศนั้นๆ เข้ามาเป็นตัวเลือกด้วย เช่น การได้ไปพักผ่อนที่ชายหาดที่ดีที่สุดของตนเอง เพลิดเพลินกับเมืองประวัติศาสตร์ หรือไปเยี่ยมเพื่อนที่อาศัยอยู่ใกล้สถานที่นั้นๆ

จุดหมายปลายทาง “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” ที่มีผู้สนใจมากที่สุด 

  1. อาร์เจนตินา
  2. บราซิล
  3. แคนาดา
  4. โคลอมเบีย
  5. คอสตาริกา
  6. คิวบา
  7. สาธารณรัฐโดมินิกัน
  8. เอกวาดอร์
  9. เยอรมนี
  10. อินเดีย
  11. มาเลเซีย
  12. เม็กซิโก
  13. นิการากัว
  14. เปรู
  15. สิงคโปร์
  16. ประเทศไทย
  17. ตุรกี

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จึงเป็นหนึ่งในลักษณะการท่องเที่ยวที่เป็นทางเลือกที่ส่วนใหญ่มีราคาไม่แพง และน่าเชื่อถือ ประกอบไปกับจุดหมายปลายทางทั่วโลกพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพที่ล้ำสมัยซึ่งทัดเทียมกับโลกที่พัฒนาแล้ว

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์นี้จำเป็นต้องมีการค้นหาข้อมูลที่เพียงพอ ที่นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงและการประหยัดต้นทุนการรักษาแล้ว ยังสร้างแรงจูงใจที่เพียงพอในการมองหาในต่างประเทศที่ให้บริการเพื่อปรับปรุงสุขภาพของตนเอง การวางแผนนี้จะสามารถทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดควบคู่ไปด้วย

...

ข้อมูล : Forbes

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...