อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเหนือชานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรุตเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (5 ต.ค.) ไม่นานหลังกองทัพอิสราเอลออกประกาศสองฉบับแจ้งชาวบ้านในพื้นที่ให้อพยพทันที

ประกาศฉบับแรกเตือนผู้อาศัยในตึกหลังหนึ่งในย่านเบิร์จ อัลบาราจเนห์ และฉบับที่ 2 เตือนผู้อาศัยในตึกหลังหนึ่งในเขตชูเอฟัต

อิสราเอลกำลังพิจารณาทางเลือกตอบโต้อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ที่อิหร่านตอบโต้การกระทำของกองทัพอิสราเอลในเลบานอน หลังจากนั้นอิสราเอลโจมตีกรุงเบรุตทางอากาศหลายระลอก รวมทั้งในวันศุกร์ (4 ต.ค.) ที่มีรายงานว่าต้องการปลิดชีพนายฮาเชม ซาฟิดดีน ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง หลังจากอิสราเอลกำจัดนายไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ได้แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงชะตากรรมของนายซาฟิดดิน ทั้งอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ยังไม่แสดงความเห็น

นายบารัก เรวิด ผู้สื่อข่าว Axios รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อิสราเอลสามรายว่า นายซาฟิดดินที่ลือกันว่าจะสืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากนายนัสรัลลาห์ ถูกโจมตีที่บังเกอร์ใต้ดินในกรุงเบรุตตลอดคืนวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) แต่ยังไม่ทราบชะตากรรม

พันโทนาดาฟ โชชานี ของอิสราเอล กล่าวในวันศุกร์ กองทัพกำลังประเมินผลการโจมตีทางอากาศในคืนวันพฤหัสบดีที่พุ่งเป้าสำนักงานใหญ่หน่วยข่าวกรองของฮิซบอลเลาะห์

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ถ้าเขาอยู่ในสถานการณ์เดียวกับอิสราเอลเขาจะคิดถึงทางเลือกอื่นแทนการโจมตีคลังน้ำมันอิหร่าน แต่เขาคิดว่าอิสราเอลยังไม่สรุปถึงวิธีการตอบโต้อิหร่าน

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า การที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ไม่ใช้วิธีการทางการทูตเป็นความพยายามสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. หรือไม่

“เขาพยายามมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งหรือไม่งั้นเหรอ ผมไม่ทราบ แต่ผมไม่คิดว่าจะเป็นแบบนั้น ไม่มีรัฐบาลไหนช่วยอิสราเอลมากกว่าที่ผมช่วย” ไบเดนกล่าว

รัฐบาลในเลบานอนกล่าวว่า ประชาชนกว่า 2,000 คนเสียชีวิตในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เสียชีวิตเมื่อสองสัปดาห์หลัง

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติกล่าวถึงยอดเสียชีวิตพลเรือนว่า “ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง”

รัฐบาลเลบานอนกล่าวหาอิสราเอลโจมตีพลเรือน โดยชี้ถึงการที่ผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตหลายสิบคน โดยไม่ได้แยกแยะตัวเลขรวมระหว่างพลเรือนกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ด้านอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีของตนพุ่งเป้าทำลายขีดความสามารถทางหทารและเดินหน้าเพื่อกำจัดความเสี่ยงอันตรายต่อพลเรือน พร้อมกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์และฮามาสซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางพลเรือนซึ่งทั้งสองกลุ่มปฏิเสธ

 ที่กรุงเตหะราน อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน กล่าวกับฝูงชนในการทำละหมาดวันศุกร์ว่า อิหร่านและพันธมิตรในภูมิภาคจะไม่มีวันถอย ความเป็นปรปักษ์ของอิสราเอลในภูมิภาคควร “เพิ่มความพยายามและความสามารถของคุณเป็นสองเท่า ต้านทานการรุกรานของศัตรู”

คามาเนอีกล่าวถึงการเสียชีวิตของนายนัสรัลลาห์และว่าการโจมตีอิสราเอลของอิหร่านถูกต้องชอบธรรมอิหร่านจะไม่ “ผัดวันประกันพรุ่งหรือดำเนินการอย่างเร่งรีบในการปฏิบัติหน้าที่” เผชิญหน้ากับอิสราเอล

 ขณะเดียวกันเอสเอ็นเอ็น สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานอ้างคำพูดนายอาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม เมื่อวันศุกร์ว่า

ถ้าอิสราเอลโจมตี เตหะรานก็จะพุ่งเป้าคลังก๊าซและพลังงานของอิสราเอล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...

‘เจพีมอร์แกน’ปัดข่าวซีอีโอหนุน ‘ทรัมป์’

ธนาคาร เจพีมอร์แกน รีบออกมาให้ข่าวในวันศุกร์ (4 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไม่กี่นาทีหลังจากที่ ทรัมป์ โพ...