กินเจเยาวราชคึกคัก คนกินเพิ่มขึ้น แต่เน้นตามสะดวก ไม่ครบกำหนด 10 วัน

เทศกาลกินเจเยาวราชกลับมาอีกครั้ง ปีนี้ยังคงคึกคัก มีเมนูเจให้เลือกหลากหลาย แนวโน้มคนกินมากขึ้น แต่เน้นกินตามสะดวก

ช่างภาพไทยรัฐออนไลน์เกาะติดเทรนด์เทศกาลกินเจเยาวราช 2567 พบว่าปีนี้ยังคงคึกคัก ประชาชนเริ่มซื้ออาหารเจเพื่อทานล้างท้องในมื้อเย็น โดยที่บริเวณตลาดเก่าเยาวราชเต็มไปด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายอาหารเจกันอย่างคึกคัก

ซึ่งเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม ปีนี้ไม่ได้ขึ้นราคาอาหารเจมาก และมีแนวโน้มที่จะมีคนกินเจมากขึ้น โดยแม่ค้าท่านหนึ่งเผยว่า ปีนี้มีวัยรุ่นมากินเจมากขึ้น เพราะมีให้เลือกหลากหลายเมนู แต่ส่วนใหญ่กินเจไม่ครบตามกำหนด 10 วัน กินแค่ 3-5 วันตามสะดวก ซึ่งยังมองว่าเป็นข้อดีที่ได้สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมการกินเจที่ตลาดเก่าเยาวราช

...

งานเทศกาลกินเจเยาวราช 2567 หรือประเพณีงานเจเยาวราช 2567 จะจัดตั้งแต่วันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

เทศกาลกินเจเยาวราชปีนี้มีการจัดทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์” โดยมาสเตอร์เชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช แจกให้ผู้เข้ามาร่วมงานจำนวน 1,110 จาน พร้อมจัดเต็มสตรีทฟู้ดอาหารเจหลากหลายรูปแบบ สามารถเลือกชิม ช็อป หรือซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านได้ตลอดเส้นทาง

ช่วงเย็นของวันที่ 2 ต.ค. 2567 วัดโลกานุเคราะห์ได้อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋องฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้งแชกุง ปั๊กเต้าแชกุง” รวมถึง “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกร” แกะสลักจากไม้จันทน์หอม โดยอัญเชิญขึ้นขบวนรถให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะและร่วมทำบุญ จากบริเวณถนนราชวงศ์จนมาสิ้นสุดบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ

...

ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม เวลา 18.00-20.00 น. มีขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร และอื่นๆ

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม เวลา 14.00-20.00 น. มีขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์ (ชิวลัก)

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม เวลา 23.00-00.00 น. มีพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋องฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ

...

นอกจากนี้ยังมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในย่านเยาวราช เพื่อนำมาเป็นมวลสารในการประกอบพิธี แสดงถึงความสามัคคีเหนียวแน่นมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราชด้วยเช่นกัน

ภาพ ธนัท ชยพัทธฤทธี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...