เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน สธ.-พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือ-ดูแลจิตใจด่วน

“สมศักดิ์” แสดงความเสียใจเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน สั่งทีมสาธารณสุขลงพื้นที่ด่วน ช่วยรักษาเบื้องต้น-เยียวยาดูแลจิตใจผู้บาดเจ็บและผู้ปกครอง “วราวุธ” สั่งระดมทีมสหวิชาชีพหลายจังหวัดเข้าเยียวยาจิตใจถึงครอบครัว

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ส่งผลให้มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งสั่งการให้สาธารณสุขลงพื้นที่ด่วนเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี รายงานว่า ทีมสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงที่เกิดเหตุแล้ว 8 ราย แบ่งเป็นที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 6 ราย และโรงพยาบาลราชวิถี 2 ราย

“ผมได้กำชับให้ทีมสาธารณสุขปฏิบัติตามมาตรการช่วยเหลือเวลาเกิดเหตุแบบเคร่งครัด คือ 1. ส่งทีมเข้าช่วยเหลือรักษาพยาบาลเบื้องต้น 2. เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล และ 3. ดูแลจิตใจผู้บาดเจ็บและญาติของผู้เสียชีวิต โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุสะเทือนใจกับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก ผมจึงได้เน้นย้ำให้ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ด่วน เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่กระทบต่อจิตใจของผู้ปกครองเป็นอย่างมาก ผมขอยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะช่วยเหลือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่”

...

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 14.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของน้องที่เสียชีวิต ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าผู้ใหญ่คนใดเสียชีวิตบ้าง เพราะมีรายงานข่าวเข้ามาอยู่ตลอด ขณะนี้ พม. ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา เข้าไปในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว

“ขณะนี้อยู่ในการตรวจสอบผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ละคนเป็นเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงอยู่ที่โรงพยาบาลใดบ้าง เราจะยังไม่พูดถึงเรื่องการเยียวยา เพราะเรื่องนี้เม็ดเงินเท่าไหร่ก็คงไม่สามารถดึงเอาชีวิตของผู้เสียชีวิตกลับมาได้ จะเป็นเงินกี่แสน กี่ล้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผมเสียใจมากคือผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอนุบาล เป็นอนาคตของประเทศไทยที่ทุกวันนี้เรามีน้อยลงทุกวัน ผมย้ำอยู่เสมอว่าการดูแลพวกเขาเหล่านั้นจะต้องทำให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนก็แล้วแต่ ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดวันนี้คือการดูแลจิตใจผู้ที่ยังอยู่คือพ่อแม่ ผมเห็นนายกฯ ถึงกับน้ำตานองหน้า เพราะคนเป็นพ่อเป็นแม่นั้นหัวจิตหัวใจที่เห็นลูกเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา โดยเฉพาะสถานการณ์เช่นนี้ก็ไม่อยากจะนึกว่าจะมีความรู้สึกเช่นไร คงไม่สามารถพูดได้ว่าเข้าใจความรู้สึก”

ทั้งนี้ ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ของ พม. ทั้งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี จ.สุพรรณบุรี จ.สิงห์บุรี จ.นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ระดมกำลังทั้งหมดเข้าไปดูบ้านของครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บว่าอยู่ที่ไหน อย่างไร เมื่อทราบแล้วจะระดมกำลังทั้งหมดเข้าไปช่วยเหลือในการให้กำลังใจและเยียวยาจิตใจ ซึ่งบ่ายวันนี้จะดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และจะรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...