'ทายาทค้าปลีกภูธร' ไม่ยึดติดความสำเร็จเดิม’ ผสานเอไอ สร้างมูลค่าเพิ่ม

ทายาทรุ่นใหม่ค้าปลีกท้องถิ่นรับภารกิจสานต่อธุรกิจครอบครัวท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกไทยทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภค และตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในเวที "ค้าปลีกภูธรยุค 4.0 เจนใหม่ มองไกล ใจถึง ลุยจริง” (LOCAL MODERN RETAIL 4.0)  จัดโดยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระดมผู้บริหารรุ่นใหม่ศูนย์การค้าสหไทย การ์เด้น พลาซ่า สุราษฎร์ธานี, ทีเอ็มเค กาญจนบุรี, ห้างสหแสงชัยซุปเปอร์สโตร์พิจิตร, ตลาดต้นตาล ขอนแก่น และห้างธนพิริยะ เชียงราย ถ่ายทอดแนวคิดพลิกโฉมธุรกิจสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธาน สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฉายภาพว่า ขณะนี้เจเนอเรชันใหม่ของค้าปลีกท้องถิ่นที่เข้ามาร่วมบริหารธุรกิจได้มีการปรับระบบบริหารงานให้สอดคล้องกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น  มีการดึงเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาร่วมทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) แชตจีพีที (Chat GPT)  ประเมินว่า ในระยะยาว 5-10 ปีข้างหน้า ค้าปลีกภูธรจะมีการปรับเปลี่ยนโฉม นำเสนอสิ่งใหม่มากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับความสำเร็จในรูปแบบเดิมๆ

 

“ความแตกต่างของผู้ประกอบการรุ่นใหม่คือ  การไม่ได้ยึดติดที่ตัวเลขการเติบโตแต่เพียงอย่างเดียว คนรุ่นใหม่ทำธุรกิจด้วยทัศนคติที่ดี ผสมผสานไปด้วยความสุข และสนุกในการทำค้าปลีก ถือเป็นหัวใจสำคัญ”

 

สหไทย มุ่งยกระดับเพิ่มขีดแข่งขัน

สลิล ปัญจคุณาธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ห้างสหไทย สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ค้าปลีกต่างจังหวัดมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาตลอด ทั้งจากไฮเปอร์มาร์เก็ต และออนไลน์ ที่เข้ามาแย่งชิงลูกค้า ขณะที่ภาวะตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ในฐานะ Gen 2 ร่วมบริหารธุรกิจครอบครัว จากห้างสรรพสินค้า ขยายสู่ชอปปิงมอลล์ขนาดใหญ่ “ศูนย์การค้าสหไทย การ์เด้น พลาซ่า สุราษฎร์ธานี” บนที่ดินกว่า 40 ไร่ พร้อมซูเปอร์มาร์เก็ต สแตนอโลน 2 สาขา 

“การบริหารค้าปลีกต้องมุ่งพัฒนา ยกระดับ วางระบบตรวจสอบ การบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพ อีกสิ่งสำคัญต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่เสมอ”

ทั้งการปรับโฉมพื้นที่ ดึงดูดร้านค้าใหม่ และบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองรับทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า ทำให้แบรนด์อยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าเสมอ (Top of mind) ซึ่งในช่วงโควิด-19 ธุรกิจได้รับผลกระทบจากลูกค้าหายไป บางแบรนด์ยอดขายลดลง ทำให้มีร้านค้าถอนออกไปจากพื้นที่ จึงได้ปรับพื้นที่ว่างเป็นสนามเด็กเล่นในร่ม ดึงสำนักงานหนังสือเดินทาง และฟิตเนสเข้ามาเปิดบริการ ทำให้ยอดทราฟฟิกเพิ่มขึ้น ดึงดูดแบรนด์ใหญ่สนใจเข้ามาเปิดบริการทั้งสตาร์บัคส์ เซเว่นอีเลฟเว่น และอีฟแอนด์บอย ที่เตรียมเปิดบริการช่วงไตรมาส 4 นี้

อย่างไรก็ดี การขับเคลื่อนธุรกิจต้องนำเทคโนโลยีใหม่ บิ๊กดาต้ามาใช้ อย่างเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการพัฒนาธุรกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า คนในพื้นที่มาใช้บริการ ดึงดูดคนรุ่นใหม่ นักเรียน ร่วมสร้างโอกาสใหม่ ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง

สลิล ทิ้งท้ายว่า การบริหารธุรกิจครอบครัวในยุคที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ต้องทำให้เกิดความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากครอบครัว หากมีการเปลี่ยนแปลงในด้านใดต้องใช้ความร่วมมือจากคนในครอบครัว ไปจนถึงพนักงานที่มีความเชื่อมั่นไปด้วยกัน พร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปเป็นระบบ ผลักดันการขยายธุรกิจ ขยายสาขา ทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้สำเร็จ

 

ทีเอ็มเค ผสานทุกมิติสร้างธุรกิจแกร่ง

ธนธัช เลิศธโนทัย ที่ปรึกษาฝ่ายปฏิบัติการ และพัฒนาธุรกิจ ทีเอ็มเค ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวว่า การต่อยอดธุรกิจครอบครัว ต้องผสมผสานทั้ง ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฮิวแมนแวร์ วางรากฐานระบบทุกอย่างแบบมืออาชีพ เชื่อมประสานการทำงาน การบริหารจัดการต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทีมผู้บริหารต้องพร้อมปรับวิสัยทัศน์ใหม่ นำสิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ เข้ามาร่วมเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ ต้องมีความพร้อมในการปรับใหม่ในทุกวัน

“แต่ละเจเนอเรชันมีเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน เผชิญความท้าทายและมีความสำเร็จไม่เหมือนกัน จึงควรประสานความสำเร็จของแต่ละรุ่นนำมาต่อยอดร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจ เสริมจุดแข็ง ปิดจุดอ่อนในด้านต่างๆ”

ยกตัวอย่าง การบริหารจัดการซัพพลายเออร์มีความสำคัญมาก เดิมขายตามซัพพลายเออร์แนะนำ แต่ปัจจุบันเป็นยุคของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ธุรกิจต้องปรับตามเทรนด์ลูกค้าที่เปลี่ยนไป และ นิวนอร์มอล ที่เกิดใหม่ในทุกวัน

ห้างสหแสงชัย ชี้ธุรกิจครอบครัวยั่งยืนต้องเปิดใจ

จาตุรนต์ เหลืองสว่าง กรรมการผู้จัดการ ห้างสหแสงชัยซุปเปอร์สโตร์พิจิตร กล่าวว่า ได้ร่วมบริหารธุรกิจครอบครัวมากว่า 10 ปี ผ่านการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงพัฒนาจนทำให้ครอบครัวยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สำเร็จ ทั้งมุ่งยกระดับพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง ผ่านการนำเทคโนโลยีใหม่มาบริหารจัดการธุรกิจ ทั้งระบบอีอาร์พี (ERP) การบริหารจัดการเว็บไซต์ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ผลักดันการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

“มีผลวิจัยระบุว่า ธุรกิจครอบครัวมักสิ้นสุดลงในรุ่นที่ 3 จะมีธุรกิจที่สามารถไปต่อได้ 5-10% ดังนั้นการสืบทอดธุรกิจจึงต้องอยู่ที่ผู้เข้ามาร่วมสืบทอดมีความพร้อมและสนใจธุรกิจแค่ไหน ธุรกิจที่จะผลักดันให้ไปต่อมีแนวโน้มเป็นอย่างไร พร้อมด้วยการเปิดใจพูดคุยกับสมาชิกของครอบครัวที่ต้องทำให้ทุกคนมีความเห็นสอดคล้องและเชื่อใจกัน”

การทำธุรกิจครอบครัว สมาชิกของครอบครัวอาจมีมุมมองแตกต่างกันและไม่ง่าย! แต่เราต้องหาเหตุผลมาร่วมสนับสนุน ต้องคิดว่าเราไม่ได้เป็นเจ้าของแต่เป็นสตาฟฟ์ขององค์กร! พร้อมปิดจุดอ่อน นำข้อผิดพลาดมาเป็นจุดแก้ไข ปรับปรุงองค์กร การบริหารธุรกิจต้องมองทุกอย่างให้ครอบคลุม

ตลาดต้นตาลแลนด์มาร์กไนท์มาร์เก็ตแห่งขอนแก่น

ณิชกานต์ พัฒนพีระเดช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ตลาดต้นตาล ขอนแก่น กล่าวว่า ในฐานะ Gen 3 ของธุรกิจ 50 ปี เมื่อประเมินว่าห้างสรรพสินค้าอาจไม่ใช่ธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ก็ต้องมองหาธุรกิจใหม่มารองรับ จึงนำไปสู่การพิจารณาสิ่งที่เป็นมูลค่าเพิ่ม (Core Value) ขององค์กร เพื่อต่อยอด สร้างสรรค์สิ่งใหม่

เป็นที่มาของ "ตลาดต้นตาล จังหวัดขอนแก่น" เปิดเป็นตลาดกลางคืน มีร้านค้าท้องถิ่นเปิดบริการรวม 400 ร้านค้า จัดทำพื้นที่ลานกิจกรรม เพื่อจัดงานต่างๆ กลายเป็นแลนด์มาร์ก แหล่งท่องเที่ยว ทั้งเป็นการช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่นให้มีช่องทางขยายตลาด และรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 

"เราวางแผนทำให้ธุรกิจโตทุกปี และเป็นที่หนึ่งในใจของคนในพื้นที่ อยากต่อยอด สร้างสิ่งใหม่ นำพาธุรกิจของครอบครัวไปสู่จุดหมายปลายทาง”

ธนพิริยะ เปิดรับไอเดียใหม่

ธนภูมิ พุฒิพิริยะ รองกรรมการฝ่ายขาย และการตลาด ห้างธนพิริยะ เชียงราย เล่าว่า ธุรกิจกว่า 58 ปี จากจุดเริ่มร้านขายของชำสู่การเปิดร้าน มินิมาร์ท และซูเปอร์มาร์เก็ต หลังจากนั้นนำธุรกิจไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เป็นรายแรกของค้าปลีกท้องถิ่นของไทยปัจจุบันมี 51 สาขา ลูกค้าใช้บริการเฉลี่ย 5 แสนคนต่อเดือน

การบริหารงานในองค์กรที่เป็น “บริษัทมหาชน” ต้องพร้อมปรับปรุงสิ่งใหม่ตลอดเวลา และพร้อมรับฟังทุกคน เปิดรับไอเดียให้ได้ลองสิ่งใหม่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่อง ร่วมมือทำงานเป็นทีม ใช้บิ๊กดาต้าพัฒนากลยุทธ์ ยกระดับการบริการ ใช้เทคโนโลยีเอไอเพิ่มศักยภาพธุรกิจ และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ตลาด คู่แข่ง พร้อมนำพาองค์กรก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง!

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...