“วราวุธ” ยัน 25 ก.ย. เงินหมื่นเข้าบัญชีกลุ่มเปราะบาง นายกฯ จ่อกดปุ่มคิฟออฟ

“วราวุธ” ยัน 25 ก.ย.นี้ เงิน 10,000 เข้าบัญชีกลุ่มเปราะบางแน่ แจง รัฐบาลเปิดโอกาสให้ผู้ตกหล่นรับสิทธิใน 3 ธ.ค.นี้ เผย นายกฯ หารือหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล-รัฐมนตรีหลังประชุม ครม. ไม่มีอะไรพิเศษ เห็นตรงกัน ช่วยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติก่อน

วันที่ 24 กันยายน 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ในวันที่ 25 กันยายนนี้ มีตัวเลขที่ส่งให้กับกระทรวงการคลังแน่นอนแล้วหรือยัง ว่า กระทรวง พม. ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เห็นความสำคัญของกลุ่มเปราะบาง ซึ่งยังมีพี่น้องคนพิการอีกบางกลุ่มที่ผ่านมาได้รับเงินจากท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนกับกระทรวง พม.

นายวราวุธ ระบุต่อไปว่า รัฐบาลและกระทรวงการคลังเปิดโอกาสให้รีบลงทะเบียนภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เพื่อรักษาสิทธิ ล่าสุดผู้ที่มีสิทธิตอนนี้ที่ทางกระทรวง พม. ได้ส่งให้กับกระทรวงการคลัง มีประมาณ 2,100,000 คน แต่ได้รับรายงานว่ามีคนพิการเสียชีวิตประมาณ 30,000 รายในช่วง 1 เดือนมานี้ ขณะเดียวกันก็มีตัวเลขของคนพิการเพิ่มขึ้นในทุกๆ เดือน เดือนละประมาณ 2,000 ราย หากหักลบกันแล้ว แน่ใจว่างบประมาณที่รัฐบาลเตรียมไว้ เพียงพอที่จะดูแลพี่น้องคนพิการ

...

“จากการตัดยอดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา คนที่มีชื่ออยู่ในระบบ ได้รับเบี้ยคนพิการอยู่แล้ว มีบัญชีธนาคารเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเงิน 10,000 บาท ในวันที่ 25 กันยายนนี้แน่นอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะกดปุ่มคิกออฟเพื่อโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ที่ได้รับสิทธิ”

เมื่อถามถึงจำนวนผู้พิการที่ยังตกหล่นขณะนี้มีเท่าไหร่ นายวราวุธ ตอบว่า ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะในแต่ละท้องถิ่น บางครั้งมีการจ่ายเงินให้คนพิการโดยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน เป็นการตัดสินใจของท้องถิ่น และเมื่อไม่ได้ขึ้นทะเบียน เราก็ไม่สามารถส่งรายชื่อให้กระทรวงการคลังได้ จึงไม่สามารถบอกตัวเลขแน่ชัดได้ แต่คาดว่าไม่น่าจะเยอะ เนื่องจากงบประมาณของท้องถิ่นมีไม่มาก อีกทั้ง ยังมีกลุ่มของคนพิการและผู้สูงอายุที่อาจซ้ำซ้อนกันอยู่ด้วย

ต่อมาเวลา 13.10 น. นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีร่วมหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและ 21 รัฐมนตรีภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่มีอะไรพิเศษ ทุกคนเห็นตรงกันเหมือนที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ไปว่า ขณะนี้เรื่องที่ปัจจุบันทันด่วนก็คือเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยพิบัติทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ หรือล่าสุดที่ จ.ลำปาง ดังนั้น พวกเราจึงคิดว่าควรจะทำงานให้ประชาชน แก้ไขปัญหาเหล่านี้เสียก่อนแล้วค่อยไปคุยเรื่องอื่น อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้พูดคุยกันหรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่า อย่างที่นายกรัฐมนตรีพูดคือเอาไว้คุยกันทีหลังก็ได้ ตอนนี้วันนี้สำคัญที่สุดคือทำให้ประชาชนที่ประสบภัยมีสภาพแวดล้อมและมีชีวิตตามปกติให้ได้ก่อน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ศุภาลัย บิสซิเนส สคูลชูแนวคิด "Low Risk High Return"ลดความเสี่ยง

หลายคนคงคุ้นกับแนวคิด “High Risk High Return” ยิ่งการลงทุนมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็จะสูงตาม ซึ่งถูก...

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ชี้ชะตาตลาดหุ้น ?

เราได้เดินทางมาสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 กันแล้ว อีกไม่ถึงหนึ่งเดือน เหตุการณ์ที่สำคัญของโลกก็จะเวี...

จุดเปลี่ยนของตลาดการลงทุนโลก และเป้าหมายถัดไปสำหรับการลงทุนก่อนเข้าสู่ปี 2025

ในปัจจุบันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงสดใส โดยนักลงทุนยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk...

เดิมพันขุมทรัพย์พลังงาน ‘ไทย-กัมพูชา’ เปิดชื่อผู้รับสัมปทานเดิม 'เชฟรอน' 5 แปลง

“พลังงาน” เผยเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย-กัมพูชา” ไม่คืบ จี้ “ครม.” ตั้งคณะทำงานเจรจาดึงทรัพยากร...