‘หมอบุญ’ แจง THG ‘ไม่มีทุจริต-เงินไม่หาย’ รับสั่งซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับมอบ

นายแพทย์บุญ วนาสิน หรือ "หมอบุญ" อดีตประธานกรรมการ และเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่ THG รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทการตรวจพบรายการอันควรสงสัยดังนี้

1. เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้รับทราบข้อมูลการทำรายการอันควรสงสัยของบริษัทย่อย จำนวน 2 แห่ง ได้แก่

(ก) บริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด (THB) ซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 83.03 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ THB

(ข) บริษัท ที เอซ เฮลท์ จำกัด (THH) ซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 51.22 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ THH

2. การทำรายการอันควรสงสัยของบริษัทย่อยดังกล่าวประกอบด้วย

(ก) การที่ THB และ THH ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท ราชธานีพัฒนาการ (2014) จำกัด (RTD) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีกลุ่มครอบครัว "วนาสิน" เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในเดือนธันวาคมปี 2565 ถึงปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 6 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 145 ล้านบาท

(ข) การที่ THB ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ RTD เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 1 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านบาท

(ค) การที่ THH สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ แต่ไม่ได้มีการรับมอบสินค้าจริง ในปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 2 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 55 ล้านบาท

“หมอบุญ” บอกว่า ในประเด็นข้างต้น เป็นเพียงเรื่องการเข้าใจผิดภายในองค์กร ดังนั้น THG ไม่มีการทุจริต และเงินไม่ได้หาย แต่ยอมรับว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมันจริง แต่บริษัทไม่ได้รับมอบสินค้าดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าวแล้ว คิดเป็นจำนวนเงินเสียหาย 110 ล้านบาท ไม่ใช่ 210 ล้านบาท โดย THG ไม่ต้องแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้ว เพราะมีการคุยกันภายในเรียบร้อยแล้ว

“เป็นเรื่องการเข้าใจผิดที่ไม่มีการสื่อสารกัน ยืนยัน THG ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น และไม่มีเงินหายด้วย แต่เรายอมรับว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมัน แต่ต้นทางไม่มีการส่งมอบสินค้าดังกล่าวให้ ซึ่งปัจจุบันเรามีการแก้ไขแล้ว และมีบริษัทมารับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าว ซึ่งจำนวนเงินจริง 110 ล้านบาท”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...