“สมชัย” ถาม เงินเดือนข้าราชการ ปรับจ่ายเป็น 2 รอบ สร้างสรรค์หรือสร้างปัญหา

“สมชัย” ตั้งคำถามมติ ครม. เตรียมปรับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็น 2 รอบ สร้างสรรค์หรือสร้างปัญหา ชี้ ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลางต้องมีการปรับใหม่ เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 

วันที่ 13 กันยายน 2566 จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก โดยมีเรื่องเร่งด่วนหลายเรื่อง และหนึ่งในมติที่มีการแถลงวันนี้ คือ การจ่ายเงินข้าราชการ จากเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบต่อเดือน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการ โดยที่ประชุม ครม. มีมติสั่งการให้กรมบัญชีกลางเร่งศึกษารายละเอียด และกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน

ทางด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในเรื่องนี้ ว่า คิดใหม่ ทำเร็ว สร้างสรรค์ หรือ สร้างปัญหา หลังมติแรกของ ครม.เศรษฐา คือ เปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นทุกครึ่งเดือน โดยมีเหตุผลว่า เพื่อให้ข้าราชการมีเงินเดือนใช้เพียงพอกระจายทั้งเดือน ลดการกู้ ไม่ต้องเป็นหนี้ 

นายสมชัย ยังระบุต่อไปว่า เป็นการคิดแบบเร็วๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง และสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หรือยัง เพราะจะทำให้ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลางต้องมีการปรับใหม่และทำเพิ่มเป็น 2 รอบต่อเดือน เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น คลังจังหวัด กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่

...

อีกทั้งระบบเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่างๆ เช่น เงินกู้สหกรณ์ เงินหักส่งสวัสดิการต่างๆ ซึ่งหักเป็นรายเดือน ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็น 2 งวดตามด้วย หากแบ่งไม่ได้จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก ขณะที่ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดชำระเป็นรายเดือน และเป็นของเอกชนที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้

ในช่วงท้าย นายสมชัย ระบุด้วยว่า “คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัย และถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะที่นี่ไม่ใช่แสนสิริ และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ อย่าลืมขอใช้สิทธิ์ผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...