จุลพันธ์ ยัน ครม. ลดดีเซล 2.50 บาท ค่าไฟเหลือ 4.10 บาท ตั้ง คกก.มาตรการพักหนี้ 

ประชุม ครม. 13 กันยายน 2566 “จุลพันธ์” รมช.คลัง ยืนยัน มติ ครม. ลดราคาน้ำมันดีเซล 2.50 บาท ส่วนค่าไฟเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย พร้อมตั้ง คกก.มาตรการพักหนี้ ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่กู้เงินเพิ่ม ใช้เงินงบประมาณเป็นหลัก

วันที่ 13 กันยายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของรัฐบาล ว่า ในเรื่องของเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital Wallet (ดิจิทัลวอลเล็ต) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหารือในเรื่องนี้ โดยให้ไปพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง วางกรอบระยะเวลาให้เหมาะสม ยืนยันว่าการใช้เงินจะต้องไม่ให้เป็นภาระหนี้สาธารณะ โดยจะเลือกใช้เงินงบประมาณเป็นหลัก และจะไม่มีการกู้เงินเพิ่ม 

ส่วนการลดราคาน้ำมัน จะปรับลดราคาดีเซลลง 2.50 บาท ส่งผลให้ดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยให้มีผลในวันที่ 20 กันยายนนี้ 

สำหรับค่าไฟฟ้า จะมีการปรับลดลงเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย จากเดิมอยู่ที่ 4.45 บาทต่อหน่วย และยืนยันจะใช้ทันรอบบิลเดือนกันยายนนี้

ขณะที่มาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี นายจุลพันธ์ ระบุว่า มีมติตั้งคณะกรรมการ ซึ่งเป็นกลไกในการดำเนินโครงการพักหนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้ตนไปดำเนินการ จะมีการพูดคุยกันระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และบอร์ดรัฐวิสาหกิจ โดยมีกรอบระยะเวลา 2 สัปดาห์ในการทำงาน ก่อนกลับมาเสนอ ครม. ปลายเดือนนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...