“นายกฯ อิ๊งค์” คุม ก.ตร. จ่อแบ่งงานรองนายกฯ เปิดโอกาส รมต. หารือทุกวันศุกร์

“นายกฯ แพทองธาร” นั่งประธาน ก.ตร. โดยตำแหน่ง เตรียมแบ่งงานรองนายกฯ “ภูมิธรรม” ดูความมั่นคง ทหาร-ตำรวจ “พิชัย” กำกับดูแล ก.เกษตรฯ เพิ่ม พร้อมล็อกทุกวันศุกร์ครึ่งเช้าให้ รมต. เข้าหารือ

วันที่ 8 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุจะเรียกรัฐมนตรีพูดคุยเป็นรายกระทรวงทุกสัปดาห์เพื่อทำงานกันอย่างใกล้ชิดนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับรัฐมนตรีในช่วงท้ายว่า ช่วงครึ่งเช้าของวันศุกร์จะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีเข้ามาพูดคุยหารือกันได้อย่างเป็นกันเอง ไม่ต้องเกรงใจ เพราะอยากให้เกิดความใกล้ชิด เนื่องจากช่วงเวลาทำงานที่เหลืออีก 3 ปี ถือเป็นงานที่ท้าทาย ใครมีอะไรก็มาคุยกัน แต่ถ้าไม่มีใครมา หากรัฐมนตรีคนไหนถูกเรียกตัวให้เข้ามาคุยก็อย่ากังวล เพราะเป็นเรื่องของการติดตามงาน หากมีอะไรก็ขอให้เข้ามาได้เลย ส่วนนโยบายอะไรที่ดีในสมัยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุม ครม. นัดพิเศษ เพื่อเตรียมแถลงนโยบาย ครม. ต่อรัฐสภา วันที่ 12-13 กันยายน 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะมีการประชุม ครม. นัดแรกอย่างเป็นทางการวันที่ 17 กันยายน 2567 ซึ่งการประชุมวันดังกล่าวนอกจากจะมีวาระสำคัญแต่งตั้งข้าราชการการเมืองแล้ว จะมีการพิจารณาการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน

เบื้องต้น ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะยังคงเหมือนเดิม

ทั้งนี้ จะมีการสลับสับเปลี่ยนเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เบื้องต้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะรับผิดชอบดูแลงานความมั่นคง ทหารและตำรวจ อย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นๆ ขณะที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นายกรัฐมนตรีจะกำกับดูแล ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานโดยตำแหน่ง ส่วนคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะมอบหมายให้นายภูมิธรรมกำกับดูแล

ส่วนนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งจะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้นแล้ว ยังจะได้รับมอบหมายกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายภูมิธรรมกำกับดูแล ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังคงกำกับดูแลเหมือนเดิมเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจจะมีการแบ่งหน่วยงานให้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกำกับดูแล อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากนายประเสริฐจะกำกับดูแลงานเดิมของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังไม่ชัดเจนว่ารองนายกรัฐมนตรีคนใดจะกำกับดูแล.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...