รมว.ดีอีเอส ยัน บล็อกเชน จะทำให้จ่ายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ครบทุกบาททุกสตางค์

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” แจงสภา ยืนยันบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เตรียมเชิญไรเดอร์มาหารือเรื่องแพลตฟอร์มต่อที่กระทรวง ชี้ บล็อกเชน มีความโปร่งใส เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ถึงมือประชาชนทุกบาททุกสตางค์

เมื่อเวลา 15.19 น. วันที่ 12 ก.ย. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ ที่มีการพิจารณาเรื่องด่วน คือ คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวชี้แจงนโยบายรัฐบาล ต่อสมาชิกรัฐสภา โดยยืนยันว่า รัฐบาลเน้นนโยบายการใช้บริการระบบคลาวด์ภาครัฐ 

มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ส่วนเรื่องดิจิทัล ไอดี มีกรอบชัดเจนและมีกฎหมายรับรองไว้แล้ว มีทั้งระบบเอ็นดีไอดี (NDID) การบริการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล และ ThaID (ไทยดี) ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 14.5 ล้านคน โดยจะขยายผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพื่อทำให้ประชาชนติดต่อผ่านรัฐ และการติดต่อค้าขายได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลเมือง เพื่อให้เป็น smart city

พร้อมยืนยันว่าบัตรประชาชนใบเดียวจะสามารถรักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วไทย (Health link) รวมถึงเชื่อมข้อมูลการท่องเที่ยว (Travel link) โดยรัฐบาลกำลังทำ Digital Government มาพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อทำระบบรวมข้อมูลของทุกภาครัฐ ซึ่งในอนาคต จะเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกัน และยืนยันว่ากระทรวงมีการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อทำเศรษฐกิจดิจิทัล และกระทรวงยังมีสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ จะรับทำแผนแม่บทเพื่อทำข้อมูลขนาดใหญ่ ตลอดจนการใช้ข้อมูลต้องทำควบคู่ไปกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ให้ทันกับมาตรฐานสากล โดยจะเสนอข้อมูลทางตรงไม่มีการวิเคราะห์ สามารถนำไปใช้ได้ทันที ซึ่งมีรัฐบาลวิเคราะห์ข้อมูลให้ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และสตาร์ทอัพ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เตรียมความพร้อมสำหรับการใช้บัญชีดิจิทัล

...

นายประเสริฐ ยังยืนยันว่า ตนเองมีแผนงานให้กระทรวง ทั้งแผนงาน สตาร์ทอัพ อำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ การออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเมือง การพัฒนาระบบนิเวศในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ตนเองรับไปดำเนินการต่อ 

ส่วนข้อห่วงใยของเพื่อนสมาชิกต่างๆ นั้น ทั้งเรื่องระบบ IoT หรืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things) ยอมรับว่าเป็นระบบที่ดีกว่า 5G เพราะใช้พลังงานที่ต่ำกว่า และเรื่องการจัดทำสถาปัตยกรรมทางด้านดิจิทัล ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องดีและเป็นเรื่องสำคัญ โดยทางกระทรวงมีแนวคิดการใช้ทักษะการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการอบรมทั้งภาคราชการ และประชาชน เพื่อให้เข้าถึง พร้อมระบุว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะบล็อกเชน ยืนยันว่า เงิน 1 หมื่นบาทจะถึงมือประชาชนทุกบาททุกสตางค์ 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะนำเอาเทคโนโลยีมาเพื่อความโปร่งใส เช่น การใช้ระบบการจ่ายเงินภาครัฐ การติดต่อราชการ และการทำธุรกรรมภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนการเป็น Digital Government 

ส่วนเรื่องไรเดอร์ นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้มีผู้ประกอบการมาพบที่พรรคเพื่อไทยก่อนและหลังเลือกตั้ง ทั้งเรื่องคิดเวลาทำงาน สวัสดิการ ความไม่เป็นธรรมของแพลตฟอร์มต่างประเทศ โดยหลังจากแถลงนโยบายแล้ว จะนัดไรเดอร์มาพูดคุยที่กระทรวง เพื่อนำเทคโนโลยีของกระทรวง มาปรับใช้ต่อไป

ด้านนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขอหารือว่า เรื่องคลาวด์กลางภาครัฐ ปัญหาอยู่ที่ภาครัฐพยายามทำ จีดีซีซี เอง ขณะที่เรื่องการเชื่อมโยงข้อมูล โดยระบบ เอ็นดีไอดี (NDID) ยังมีค่าธรรมเนียมที่แพง และระบบ ไทย ไอดี เป็นของกระทรวงมหาดไทย ที่ยังไม่เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลที่แท้จริง การแก้ปัญหาคือเจรจา เอ็นดีไอดี เป็นระบบข้อมูลกลาง เพื่อเชื่อมไทย ไอดี โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ส่วนระบบ Health link พบว่า บางรพ. ทั้งรัฐและเอกชน ไม่ยอมเข้าระบบ และบางโรงพยาบาลก็อยู่กับทหาร ปัญหาคือตอนนี้ยังไม่มีการกำหนด Data standard กลาง ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...