“กัณวีร์” กังวลนโยบายไม่ตรงปก ย้ำ สันติภาพไม่สามารถเกิดขึ้นได้บนปลายกระบอกปืน (คลิป)

“กัณวีร์” สส.พรรคเป็นธรรม กังวลหลายนโยบายไม่ตรงปก ย้ำ สันติภาพที่ยั่งยืนไม่สามารถเกิดขึ้นได้บนปลายกระบอกปืน กังวลใจจุดยืนการทูตของไทย แนะแสวงหาความเป็นผู้นำในเวทีสากล ขอรัฐบาลฟังคำวิจารณ์ 

วันที่ 12 กันยายน 2566 นายกัณวีร์ สืบแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม อภิปรายการแถลงนโยบายของรัฐบาล ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อเวลา 21.09 น. ว่า นโยบายการต่างประเทศ กังวลใจจุดยืนทางการทูตของไทย ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีตจนปัจจุบัน สะท้อนมุ่งเน้นการทูตรูปแบบเดิม ให้ความสำคัญเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนเท่านั้น มันไม่พอ ต้องมองให้รอบด้าน ไทยคือใครในเวทีโลก จริงๆ แล้ว ใจความสำคัญคือการแสวงหาความเป็นผู้นำในเวทีสากล ไม่ใช่แค่การเติมคำในช่องว่างแล้ววิ่งตามชาวบ้านเขา สถานการณ์เมียนมานายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนที่กำลังมีการลี้ภัย ไม่เห็นนโยบายหรือจุดยืนในเรื่องนี้ ยังไม่รวมประเด็นอุ้มหาย แรงงานข้ามชาติ เราจำเป็นต้องกระโดดออกจากคอมฟอร์ตโซน ต้องกล้าคิด กล้าทำ และคิดนอกกรอบให้ได้ 

นโยบายการสร้างสันติภาพปาตานี กังวลใจคำแถลงนโยบายเพราะมีคำว่าสันติภาพ 2 คำเท่านั้น ยังไม่มีถ้อยคำที่เจาะจง พี่น้องชายแดนใต้ตั้งตารอฟังนายกรัฐมนตรี ควรจะประกาศความหวังให้ประชาชนได้เห็น เสียใจแทนพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนคำว่าหลักนิติธรรมมี 5 ครั้ง โดยจะสนับสนุนให้ความร่วมกันระหว่างรัฐและประชาชนภายใต้หลักนิติธรรม เป็นแนวทางที่ดี แต่ยังกังวลในทางปฏิบัติของรัฐบาลที่ต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ภายใต้กฎหมายที่ใช้เฉพาะพื้นที่ สร้างผลกระทบต่อการอำนวยความยุติธรรม บ่มเพาะความรุนแรง การที่ไม่ได้แถลงนโยบายเรื่องนี้อาจจะมีนัยที่ไม่ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา หรือจะยังคงแนวทางเดิมมากว่า 20 ปีต่อไป ที่ตั้งสมการผิดพลาด

...

“หวังว่าการแก้ไขปัญหานี้จะถูกยกให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะเรามี สส. จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 คนใน 13 เขต เป็น สส.ในพรรคร่วมรัฐบาล และยังมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มาจากพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนพรรคการเมืองจากประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงฝากความหวังไปยังทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ผมขอเน้นย้ำ สันติภาพที่ยั่งยืนไม่สามารถเกิดขึ้นได้บนปลายกระบอกปืน ในขณะเดียวกัน สันติภาพที่แท้จริงก็ไม่สามารถเกิดจากการโยนเงินมูลค่ามหาศาลลงไปในพื้นที่ด้วยเช่นกัน ทุกท่านที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไข นำพาสันติภาพที่ยั่งยืนกลับคืนมา นิติธรรม นิติธรรม และนิติธรรม”

นโยบายความมั่นคงปลอดภัย ถูกนำไปใช้เป็นประโยชน์ทางการเมือง เป็นหนึ่งในนโยบายที่แถลงอย่างหละหลวมและไม่ชัดเจน มีเพียงปรับโครงสร้างหน่วยงานความมั่นคงเท่านั้น ขอเสนอว่าควรจะเป็นการปฏิรูปภาคส่วนความมั่นคงทั้งระบบ ซึ่งการแถลงนโยบายขอนายกรัฐมนตรีมีน้ำหนักไม่เพียงพอ ไม่มีแนวทางที่ควรระบุไว้ดังรัฐบาลที่ผ่านๆ มา

“ประชาชนชาวไทยได้แต่หวังว่ารัฐบาลที่มีคุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับคำวิจารณ์จากสังคมและสาธารณะให้ได้ เนื่องจากนโยบายต่างๆ ที่แถลงมาโดยส่วนมากอาจเป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะรัฐบาลเองก็ไม่ตรงปกอยู่แล้ว ท่านนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ต้องพิสูจน์กันต่อไปว่าจะเป็นรัฐบาลที่ปกแข็งหรือปกอ่อน นโยบายนั้นจะตรงกับปกที่ท่านเอามาคลุมหรือไม่” จบการอภิปรายของ นายกัณวีร์ ในเวลา 21.25 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...