Desconectados ‘เชื่อมต่อกันวันเน็ตล่ม’ l หนังเล่าโลก

Desconectados ภาพยนตร์ปี 2022 ผลงานการกำกับของ Diego Rougier บอกเล่าเรื่องราวของวิกตอเรีย โปรแกรมเมอร์ม่ายสาวเจ้าของชีวิตไร้ระเบียบที่รอการแจ้งข่าวเลื่อนตำแหน่งงานผ่านทางอินเทอร์เน็ตอย่างใจจดใจจ่อ ระหว่างนั้นอดีตสามีเศรษฐีมีภารกิจจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศจึงส่งคลาราและจูเลียน ลูกสาวลูกชายวัยรุ่นให้มาอยู่กับแม่ที่อพาร์ตเมนต์ยุ่งเหยิงเป็นการชั่วคราว ทุกคนในครอบครัวล้วนติดโทรศัพท์มือถือ จดจ่อกับคนไกลตัวแทนที่จะพูดคุยกับคนใกล้ตัว การอยู่ด้วยกันของสามคนแม่ลูกจึงแทบไม่ได้คุยกัน 

แต่แล้วในเวลานั้นห้วงอวกาศเกิดพายุสุริยะส่งผลให้ระบบสื่อสารบนโลกใช้การไม่ได้ สามีที่ไปต่างประเทศกลับซานติอาโกไม่ได้ เท่ากับว่าวิกตอเรียต้องอยู่กับลูกนานกว่าเดิมและเธอต้องจัดการทุกอย่างในชีวิตรวมถึงดูแลลูกโดยไม่มีแอพพลิเคชันเป็นตัวช่วย ความโกลาหลเกิดขึ้น ณ บัดนั้น 

สถานการณ์ในครอบครัวของวิกตอเรียแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคุณปู่เพื่อนข้างห้องที่ไม่เคยรู้จักว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร ที่ห้องมีแค่โทรศัพท์พื้นฐานรุ่นเก่าใช้มือหมุนเบอร์โทรออก ซึ่งเด็กรุ่นนี้เห็นเข้าถึงกับงงว่าจะใช้อย่างไร แต่สุดท้ายวิกตอเรียทราบมาว่า ที่ภาคเหนือของประเทศมีการจับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้  วิกตอเรียจึงชวนคุณปู่เพื่อนบ้านผู้มีรถตู้ขับรถพาทั้งครอบครัวขึ้นไปภาคเหนือ เธอต้องใช้อินเทอร์เน็ตให้ได้เพราะต้องรอคำตอบเรื่องตำแหน่งงาน

ระหว่างการเดินทางนี้เองวิกตอเรีย แม่ม่ายผู้ทำตัวเหมือนหญิงโสด ไม่ต้องรับผิดชอบใครในชีวิตนอกจากตนเอง มีโอกาสได้เรียนรู้ความต้องการของลูกวัยรุ่น ลูกเองก็ได้เข้าใจถึงความรักที่แม่มีให้แม้ไม่ได้อยู่ร่วมบ้านกัน รวมทั้งข้อเท็จจริงที่ว่า ชีวิตยังไปต่อได้แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต คนใกล้สำคัญกว่าคนไกลตัว ข้อมูลที่ได้จากทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตอาจเสแสร้ง หลอกลวง แตกต่างจากความเป็นจริงเมื่อได้สัมผัสด้วยตนเอง Desconectados จึงเป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนให้เห็นประเด็นที่คนไทยเข้าใจได้ 

ปาตริซิโอ พาวเวลล์ โอโซริโอ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย กล่าวถึงเหตุผลที่เลือก Desconectados มาฉายให้คนไทยดูในงาน Contemporary World Film Series  จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนที่ทีเคพาร์คว่า การนำภาพยนตร์ไปฉายในประเทศที่คนดูยังไม่คุ้นเคยต้องเลือกเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับคนดู Desconectados เป็นภาพยนตร์ตลกดูง่าย เนื้อเรื่องนี้มีประเด็นร่วมกันนั่นคือเรื่องการเสพติดอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าผู้ชมจะอยู่ส่วนไหนของโลกล้วนมีประสบการณ์นี้

(ภาพจากเพจ TK Park อุทยานการเรียนรู้)

ท่านทูตยกตัวอย่างเหตุการณ์ CrowdStrike เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ระบบไอทีหลายแห่งล่มทั่วโลก พูดถึงตรงนี้ทุกคนคงร้องอ๋อ เพราะเป็นข่าวใหญ่มาก เมื่อได้ชมภาพยนตร์ชิลีเรื่องนี้คนดูจึงเข้าใจได้ทันที Desconectados สามารถรับชมได้บนบริการสตรีมมิง ส่วนคนที่อยากชมภาพยนตร์ชิลีเรื่องอื่นๆ ท่านทูตบอกว่ามีให้ชมบ้างบนสตรีมมิงและออนไลน์ แม้ไม่มากนักก็ยังพอหาได้ หนังเล่าโลกจึงขอเชิญชวนให้ลองเสิร์ชหากันดูเพื่อคนไทยและคนชิลีจะได้รู้จักกันผ่านหนังมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...