‘จีเอ็มเอ็ม โชว์’ ปั้นอัตลักษณ์มิวสิค อีเวนต์ ยึด 3 อันดับแรก คนไทยซื้อตั๋ว

ไม่ผิดนักกับนิยามประเทศไทย “เมืองแห่งคอนเสิร์ต” เพราะแต่ละปีมีงานหลากหลายเวทีจัดขึ้นเพื่อดึงเงินจากกระเป๋าผู้บริโภค ที่ชื่นชอบการเสพความบันเทิงนอกบ้าน ฟังเพลง ดนตรี แด๊นซ์กระจาย

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ไม่เพียงเป็นยักษ์ใหญ่วงการเพลง ทว่ายังเป็นหนึ่งในเจ้าแห่งการจัดคอนเสิร์ตด้วย และมีหัวเรือใหญ่ “ป๋าเต็ด” ยุทธนา บุญอ้อม Senior Executive Vice President – Showbiz GMM SHOW บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) ที่คอยนำทัพขุนพลนายกองจัดงานหลากสไตล์

“ป๋าเต็ด” ฉายภาพใหญ่ของวงการอีเวนต์ คอนเสิร์ต เทศกาลดนตรี ฯ ปัจจุบันจัดขึ้นในประเทศไทยมากถึง 600 งาน และแบ่งเป็น 200 งาน อยู่ในหมวดเทศกาลดนตรี ขณะที่มูลค่าตลาดในช่วงปี 2566 ซึ่งเก็บตัวเลขไม่ครบปี เม็ดเงินสะพัดกว่า 7,000 ล้านบาท แยกย่อยคอนเสิร์ตจากฝั่งศิลปินเอเชียนทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีนฯ ราว 3,300 ล้านบาท ตะวันตก 1,200 ล้านบาท และไทยเกาะกุมขุมทรัพย์ฐานในประเทศได้ราว 2,600 ล้านบาท

ภาพดังกล่าวยังสะท้อนว่า คอนเสิร์ตต่างประเทศกอบโกยเม็ดเงินฐานแฟนชาวไทยได้เกินกว่า “ครึ่ง” เรียบร้อยแล้ว จากก่อนหน้านี้ ไทยยังแกร่งพอที่จะรักษาฐานตลาดไว้ได้

ขุมทรัพย์มูลค่าขยับใกล้ “หมื่นล้านบาท” ภารกิจของ “จีเอ็มเอ็ม โชว์” ไม่เพียงรักษาเขตแดนทำเงิน แต่ยังต้องสร้างการเติบโตไปพร้อมตลาดที่เปลี่ยนไปด้วย โดยเฉพาะ “การท่องเที่ยว” ที่เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนทุกอย่างทั้งเศรษฐกิจ กำลังซื้อ การจับจ่ายใช้สอยของนักเดินทาง แผนธุรกิจการจัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต เทศกาลดนตรี จึงพุ่งเป้าเชื่อมโยงท่องเที่ยวเช่นกัน

“ภาพใหญ่ที่จีเอ็มเอ็ม โชว์จะเดินต่อในอนาคต คือการรองรับตลาดทัวร์ริซึม อีโคโนมี ผสานเข้ากับความบันเทิงให้เป็นเรื่องเดียวกัน ดังนั้น การทำตลาดของเราจึงต้องมีการวิจัย ใช้ดาต้า เพื่อทำความรู้จักผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เข้าใจพื้นที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ ฯ และเราจะเน้นสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย”

ที่ผ่านมา บริษัทลงพื้นที่ทำงานเข้มข้น เพื่อเก็บข้อมูลหรือดาต้าของผู้บริโภคที่จะเปย์เงินดูคอนเสิร์ต จอยมิวสิค เฟสติวัล ทั้งความชอบ ไม่ชอบ มีการจัดงานเพื่อเรียนรู้และ “ลองผิดลองถูก” นำไปสู่การสร้างสรรค์งานให้ออกมาตรงใจ หลังจากการจัดงานได้รู้ว่าบางพื้นที่อย่าง “เชียงใหม่” ถือเป็น “ตลาดปราบเซียน” เป็นต้น

ปี 2567 จีเอ็มเอ็ม โชว์ มีการจัดงานอีเวนต์คอนเสิร์ต เทศกาลดนตรีรวม 20 งาน มีไฮไลต์ เช่น บิ๊กเมาน์เท่น เทศกาลดนตรีใหญ่สุดของประเทศไทย จัดขึ้น 14 ปีแล้ว มีฐานแฟนจำนวนมาก เปิดไลน์อัพและขายบัตร จะได้ผลตอบรับอย่างดี ยังมีเชียงใหญ่ เฟส จัดที่เชียงใหม่ เฉียงเหนือเฟส ที่ขอนแก่น พุ่งใต้เฟส ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มอนสเตอร์ มิวสิค เฟสติวัล ร็อคเมาเท่น เขาค้อ PALMY มิตร Universe Concert งานใหม่ Scream Fest ฯ รวมถึงการรับงานอินเตอร์เนชั่นแนล ดึงศิลปินเกาหลีใต้มาไทย เป็นต้น

เนื่องจากแต่ละปีมีหลายคอนเสิร์ต สิ่งที่ “ป๋าเต็ด” จึงมีขุนพล 4 ทีมใหญ่ร่วมขับเคลื่อนและสร้างเอกลักษณ์ของงานให้เป็น “ลายเซ็นต์” ที่แตกต่างกันไปอย่างชัดเจน ซึ่งประกอบด้วย ป่านแก้ว สัตยาวุฒิพงศ์ เป็นแม่ทัพของเกเร(GayRay) งานในมือ เช่น บิ๊กเมาน์เท่น คอนเสิร์ต EveryBodyslam 2024 The Sunny Side Up ศักดิ์สกุล แก้วมาตย์ ผู้นำทัพ Idea Fact มีนั่งเล่น มิวสิคเฟสติวัล และงานอินเตอร์ฯ

ฝากฝัน ศรีสันติสุข หญิงเก่งแห่ง GFest ทำร็อคเมาเท่น มอนสเตอร์ มิวสิค และพนมกร พันธุ์ชนะ หัวเรือหลัก All Area ทำเฉียงเหนือเฟส พุ่งใต้เฟส และเชียงใหญ่เฟส ฯ

การจัดคอนเสิร์ตเหล่านี้ ยังทลายความเชื่อเดิม ที่อดีตงานที่สาวกจะไปต้องมีระยะเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง(ชม.)จากกรุงเทพฯ ทว่า การกระจายงานไปยังทั่วทุกพื้นที่สะท้อนให้เห็นว่า “ดีมานด์” ร่างกายต้องการคอนเสิร์ตยังมีมหาศาล

อย่างไรก็ตาม จำนวนมิวสิคอีเวนต์แน่น ยังสะท้อน “สงครามแข่งขัน” ชิงลูกค้า โดย ป๋าเต็ด บอกว่าคนไทยมีศักยภาพเสียเงิน “ซื้อบัตร” ไปดูคอนเสิร์ตเฉลี่ย 2-3 งานต่อปีเท่านั้น “จีเอ็มเอ็ม โชว์” จึงงัดทุกกลยุทธ์ ไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อจัดงานให้ “เบียดขึ้นเป็น 3 ตัวเลือกแรก” ในทุกหมวดหมู่

ปัจจุบันบัตรมิวสิคอีเวนต์ของไทยยังทำเงินเฉลี่ย 700-900 บาท ขณะที่บัตรคอนเสิร์ตเอเชี่ยน “ราคาสูงสุด” เพราะการประมูลงานมาจัดราคาแพงขึ้นต่อเนื่อง

แม้การแข่งเดือด หากมองจุดแข็งของจีเอ็มเอ็ม โชว์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าฐานแฟนมีจำนวนมาก เมื่อพิจาณาคนดูงานกลางแจ้งหรือเอาท์ดอร์ เฟสติวัล 9 งาน บริษัทกวาดเรียบ ส่วนการจัด 30 มิวสิคอีเวนต์ปี 2567 คาดการณ์กวาดคนดูกว่า 3 แสนราย และทำได้รายทะยานสู่ 1,000 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...