รมว.ยุติธรรม ยืนยันระเบียบราชทัณฑ์ "คุมขังนอกเรือนจำ" เพื่อลดจำนวนนักโทษ

รมว.ยุติธรรม เผยระเบียบกรมราชทัณฑ์ เรื่อง "คุมขังนอกเรือนจำ" ขณะนี้ถือว่าเสร็จเรียบร้อย มีผลบังคับใช้ไปแล้ว เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ ผู้เข้าเกณฑ์จะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด ต้องไม่ใช่คดีข่มขืน กระทำผิดซ้ำฯ และไม่เกี่ยวกับกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับไทย


วันที่ 26 ส.ค. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่า การดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ปัจจุบันอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้จัดทำหลักเกณฑ์การปฏิบัติ กฎกระทรวง และระเบียบทั้งหมด และถือว่ามีผลบังคับใช้ไปแล้ว 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่และเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการปฏิบัติ จึงรายงานต่อคณะกรรมการราชทัณฑ์ฯ ให้พิจารณาก่อน เช่น จะใช้สถานที่ใดเป็นที่คุมขังอื่น การตรวจสอบว่าได้มาตรฐานสถานที่คุมขังอื่นหรือไม่ ส่วนผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและแนวทางที่แต่ละเรือนจำพิจารณาตามความเหมาะสม เช่น การรายงานตัวทางออนไลน์ การมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล อย่างไรก็ตาม การนำไปปฏิบัตินั้นยังต้องรอให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อนด้วย แต่ยืนยันสามารถปฏิบัติได้ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน


เบื้องต้น ผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์จะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด ส่วนคดีที่จะไม่เข้าเงื่อนไขจะเป็นคดีเกี่ยวกับการข่มขืน หรือกระทำผิดซ้ำ ส่วนคดีการทุจริตนั้นไม่ใช่คดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดซ้ำ แต่ก็เป็นคดีที่ต้องให้ความสำคัญด้วย เพราะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความรู้สึกของประชาชน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการกำหนดให้มีที่คุมขังอื่น ไม่ใช่การอำนวยความสะดวกแก่ผู้ถูกคุมขัง แต่เป็นไปเพื่อช่วยลดความแออัดเรือนจำ ที่สามารถคุมขังได้ 150,000-200,000 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมขังมากถึง 300,000 คน และการออกระเบียบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยได้ยินว่ามีการประสานยื่นขอพระราชทานอภัยโทษมาก่อน

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเฝ้าระวัง! นับถอยหลังครบรอบ 1 ปี‘ฮามาสโจมตี’

ก่อนถึงวันครบรอบหนึ่งปีในวันจันทร์ (7 ต.ค.) พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงผ่านโทรทัศ...

’สวัสดีโซล 2024‘ สุดปัง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชมซอฟต์พาวเทอร์ไทยเพียบ

สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโซล ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร...

เครือข่ายความยั่งยืน SX2024 ส่งท้ายด้วยพลัง เตรียมก้าวสู่มหกรรมปี 2025

มหกรรม Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเทพฯ ได้ปิดฉากลงอย่างน่าประท...

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI

ไมโครซอฟท์ เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะได้รับการนำมาปรับใช้กับ Copilot+ PC และระบบปฏิบัต...