AIS เผย รับโอนใบอนุญาตคลื่น 700 MHZ จาก NT มูลค่า 1.49 หมื่นล้านบาท

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเรอร์ค จำกัด หรือ AWN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยร้อยละ 99.99 ได้ทำชัอตกลงรับโนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MH2 จากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กัน 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2x5 MHz) สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มีนาคม 2579 ซึ่งการรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.แล้ว และคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14.886 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่ กสทช. สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่ กสทช. กำหนด

คลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยใด้รับจัดสรจำนวน 2x15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2X20 MHz ซึ่งจะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสีทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อรองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระตับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า

ทั้งนี้ รายการได้มาซึ่งใบนุญาตดังกล่าวเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพยั โดยขนาดรายการคิดเป็นร้อยละ 4.55 ของสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งนับรวมขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในช่วง 6 เดือนย้อนหลังแล้ว จึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพธ์ที่มีนัยสำคัญตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักหรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ.2547

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...