วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ บรรยากาศเก็งกำไรเป็นบวก

ขณะที่ใกล้เข้าสู่วัฏจักรการปรับลดดอกเบี้ยที่จะบวกกับทั้งเศรษฐกิจและมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง โดยมีประเด็นติดตามที่สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์ ได้แก่ 1) การแถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นของ Kazuo Ueda ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และ 2) การแสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ 

GDP ไตรมาส 2/67 ของไทยที่ออกมาดี เป็นแรงส่งต่อกลุ่มธนาคาร สภาพัฒน์รายงาน GDP ไตรมาส 2/67 ที่ +2.3% (ดีกว่าคาดการณ์ที่ +2.2% และเร่งตัวขึ้นจากไตรมาส 1/67 ที่ +1.5%) ทั้งนี้ปัจจัยผลักดันการเติบโตหลักมาจากการท่องเที่ยว (+7.8%), การขนส่ง (+8.1%) และการค้า (+3.0%) ขณะที่ก่อสร้าง (-5.5%) และภาคเกษตร (-1.1%) ยังชะลอตัว เรามองบวกต่อการเปิดเผยประมาณการเศรษฐกิจรอบนี้ เนื่องจาก 1) แม้คงคาดกาณ์ GDP ที่ 2.5% แต่ปรับช่วงคาดการณ์เป็น 2.3-2.8% (จาก 2.0-3.0%) แสดงถึงความเสี่ยงด้านต่ำที่ลดลง 2) ดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้ คาดอยู่ที่ +2.3 % ของ GDP (จากประมาณการเดิมที่ +1.2% และดีกว่าปีก่อนที่ +1.3%) เป็นปัจจัยบวกต่อการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนแปละการไหลเข้าของเงินทุน // ทั้งนี้ GDP ที่ดีกว่าคาด เป็นปัจจัยบวกต่อการปล่อยสินเชื่อของกลุ่มธนาคาร ซึ่งจะมีการประกาศงบฉบับตรวจสอบและจ่ายเงินปันผลในช่วงปลาย ส.ค.
 

วัฏจักรของกำไรขาลงที่กำลังสิ้นสุด และน่าจะกลับเป็นกำไรขาขึ้น จะเป็น Catalyst สำคัญของภาพการลงทุนในช่วงต่อไป สัดส่วนบริษัทจดทะเบียนที่รายงานกำไรไตรมาส 2/67 เพิ่มขึ้น YoY เริ่มกลับมามีสัดส่วนมากกว่าที่รายงานกำไรลดลง YoY (37.9% vs 37.1%) เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส ซึ่งเป็นสัญญาณบวกว่ากำไรของบจ.ไทย อาจเริ่มสิ้นสุดวัฏจักรของการปรับประมาณการกำไรลง (downgraded cycle) และอาจเข้าสู่การปรับประมาณการกำไรขาขึ้น (upgraded cycle) ในระยะถัดไป

 

ภาพรวมกลยุทธ์  GDP ที่ดีกว่าคาด และแรงส่งจากเสถียรภาพการเมือง เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มการเงิน ทั้งธนาคารและไฟแนนซ์ (เราชอบ KBANK, BBL, MTC) เรายังคาดกลุ่มคล้ายพันธบัตร และได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ ไฟฟ้า รีทส์ แกร่งกว่าตลาด และใช้จังหวะผันผวนสะสมหุ้นที่โมเมนตัมกำไรยังเป็นขาขึ้น อาทิ สื่อสาร, อาหาร และค้าปลีก // กลุ่มท่องเที่ยวน่าสนใจจากการเข้าสู่ high season เราชอบ AOT, ERW, SPA

แนวรับ: 1,308 / แนวต้าน : 1,332 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

•    CPN* (57) : ผลประกอบการไตรมาส 2/67 แข็งแกร่ง ตามการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการเปิดโครงการใหม่ ตัดขาดทุน 52 บาท 

•    KBANK* (141) : มาตรการดูแลลูกหนี้ และช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและกลุ่มเปราะบาง คาดเป็นบวกต่อลูกค้ากลุ่ม SME ตัดขาดทุน 129 บาท  

•    EGCO* (116) : ราคาหุ้นตอบรับผลประกอบการที่อ่อนแอจากการตั้งสำรองโครงการผลิตไฟฟ้าที่ต่างประเทศไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบัน ซื้อขายด้วย PER 8x, PBV 0.46x และให้ปันผล 6.72%   ตัดขาดทุน 93 บาท

•    SYNEX* (15) : ผลประกอบการไตรมาส 2/67 ออกมาแข็งแกร่ง และยังมีโมเมนตัมการเติบโตที่ดีจากการกลับมาใช้จ่ายภาครัฐ และ AI Transformation ตัดขาดทุน 12.80 บาท 

 

ประเด็นที่น่าสนใจ  

-    สหรัฐ-จีน ลงนามฯ ความร่วมมือด้านเสถียรภาพทางการเงิน รับมือ “Financial Stress”
-    สภาพัฒน์ฯ มองไทยมี “นายกฯ คนใหม่” ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจ
-    จีดีพีไทย ไตรมาส 2/67 โต 2.3% รวมครึ่งปีแรกขยายตัว 1.9%
-    อุ๊งอิ๊งเร่งคุยพรรคร่วมตั้ง ครม. ให้จบสัปดาห์นี้ พรรคร่วมรัฐบาลส่งชื่อครม.ใหม่วันนี้ 
-    ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 2% หลุด 75 ดอลลาร์ AOT กำไร 1.49 หมื่นล้านบาท พุ่ง 178% กวาดรายได้ 9 เดือนแรก แตะ 5 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

 

ประเด็นที่น่าสนใจ  

-    สหรัฐ-จีน ลงนามฯ ความร่วมมือด้านเสถียรภาพทางการเงิน รับมือ “Financial Stress”
-    สภาพัฒน์ฯ มองไทยมี “นายกฯ คนใหม่” ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจ
-    จีดีพีไทย ไตรมาส 2/67 โต 2.3% รวมครึ่งปีแรกขยายตัว 1.9%
-    อุ๊งอิ๊งเร่งคุยพรรคร่วมตั้ง ครม. ให้จบสัปดาห์นี้ พรรคร่วมรัฐบาลส่งชื่อครม.ใหม่วันนี้ 
-    ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 2% หลุด 75 ดอลลาร์ AOT กำไร 1.49 หมื่นล้านบาท พุ่ง 178% กวาดรายได้ 9 เดือนแรก แตะ 5 หมื่นล้านบาท
-    CCET เติบโตอย่างแข็งแกร่ง กำไรครึ่งปีแรกทะลุ 1,277 ลบ. สูงกว่ากำไรทั้งปีของปี 66 มั่นใจครึ่งปีหลังผลงานโตดีต่อเนื่อง
-    STEC ตั้งโฮลดิ้ง “สเตคอน กรุ๊ป” ดีเดย์ทำเทนเดอร์ฯ แลกหุ้น 19 ส.ค. – 21 ต.ค.นี้
-    FINANCE คงน้ำหนักที่ OVERWEIGHT

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

21 ส.ค. – JP Export (Jul)

 

 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...