ร้านอาหารไม่พ้นบ่วงเศรษฐกิจ กำลังซื้อแผ่ว 'เอส แอนด์ พี' ยอดขายหด กำไรลด

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้ 1,453 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย 4.% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิ 89 ล้านบาท ทรงตัวเป๊ะ!เท่าช่วงเดียวกันปีก่อน

ชำแหละรายได้ที่ลดลงในไตรมาส 2 ผลพวงเพราะรายได้จากร้านอาหารในประเทศลดลง 1% และพฤติกรรมผู้บริโภคซื้อกลับบ้านจากร้านสาขาในศูนย์การค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ตลดลง 3% รวมถึงรายได้จากบริการจัดส่งหรือเดลิเวอรีก็หดตัวไม่แพ้กันที่ 8% ส่วนรายได้อื่นๆทั้งการรับจ้างผลิตจากลูกค้าสายการบิน รายได้จากร้านอาหารต่างประเทศขยายตัวได้ แต่ก็ไม่เพียงพอในการกอบกู้การเติบโต เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ยังพึ่งพารายได้ในประเทศเป็นหลัก

ด้านภาพรวมครึ่งปีแรก 2567 เอส แอนด์ พีฯ มีรายได้ 2,890 ล้านบาท ลดลง 0.1% เท่านั้น เรียกว่ามีไตรมาสแรกประคองการขยายตัวของธุรกิจ ให้ “หดตัวเล็กน้อย” ส่วน “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 182 ล้านบาท ลดลง 6% สาเหตุสำคัญมากจาก “ค่าเช่าที่” มีราคาเป็นปกติแล้ว รวมถึงการตัดจำหน่ายทรัพย์สินในส่วนของร้านอาหาร 7 สาขาที่ปิดในไตรมาสแรก

ปัจจุบัน เอส แอนด์ พีฯ มีร้านอาหารทั้งสิ้น 463 สาขา “ลดลง” จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมี 468 สาขา ส่วนหนึ่งเพราะปิดบางสาขาในไตรมาส 1 ขณะที่แบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอ มีหลากหลายทั้งร้านอาหาร เอส แอนด์ พี เรสเตอร์รองต์, เอส แอนด์ พี เบเกอรี ช็อป, เอส แอนด์ พี เดลต้า, ร้านอาหารญี่ปุ่นไมเซ็น เป็นต้น โดยร้านในประเทศไทยยังทำเงินเป็นหลักจาก 452 สาขา ขณะที่ต่างประเทศมีร้าน 11 สาขา หรือเรียกได้ว่ารายได้ในประเทศสูงถึง 82%

อย่างไรก็ตาม เมื่อบางบริการ “หดตัวลง” เอส แอนด์ พีฯ วางแผนรับมือเพื่อหาทางเติบโตต่อ โดยการซื้อกลับบ้านที่ลดลง 3% ได้ลุยทำตลาดและอัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายต่อบิลเพิ่มขึ้น รวมถึงออกสินค้าใหม่ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า เมนูเบเกอรีไฮไลต์ เช่น เค้กมะพร้าว เค้กโอวัลติน เมนูตามเทศกาลอย่าง “ข้าวแช่” เติบโตได้ 9% ยังมี “ข้าวซอย” ที่เติบโตแรง 210%

ยุคที่ผู้บริโภครักสะดวก สั่งเมนูอร่อยผ่านเดลิเวอรี แต่บริการจัดส่งอาหารของบริษัทกลับลดลง 8% ทำให้ไตรมาส 3 จะออกแบบเมนูและโปรโมชั่นใหม่เพื่อแบ่งส่วนให้ชัดระหว่าง 1344 และบรรดา Food aggregators ต่างๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...