'ทักษิณ-แพทองธาร' 23 ปี ทางฝันชินวัตร 'มันอยู่ใน DNA'

ภาพทักษิณ ชินวัตร โอบกอดลูกสาว แพทองธาร ชินวัตร พร้อมคำพูดซึ้ง ๆ ว่า “เมื่อ 23 ปีที่แล้ว พ่อยืนข้างหน้าอิ๊ง วันนี้อิ๊งยืนข้างหน้า พ่อยืนข้างหลัง” กลายเป็นภาพประทับใจเอฟซีชินวัตรและผู้คนทั่วไป

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2544 ทักษิณ ชินวัตร เข้ารับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในวันนั้น อิ๊ง-แพทองธาร เพิ่งอายุ 13 ปี 

วันที่ 18 ส.ค. 2567 แพทองธาร ชินวัตร เข้ารับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และในวันนี้ ทักษิณ อายุ 75 ปี

นักข่าวพยายามถามทักษิณ กรณีจะต้องเป็นที่ปรึกษานายกฯหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ “ผมเองไม่ต้องเป็นที่ปรึกษา แต่ในฐานะพ่อสามารถยกหูถามได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว”

หากใครได้อ่านหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought ก็จะได้รู้ว่า ทำไมทักษิณ ไม่ขอเป็นที่ปรึกษานายกฯหญิง เพราะหนังสือเล่มนี้ ทักษิณให้สัมภาษณ์พิเศษว่าด้วยการเลี้ยงลูกทั้ง 3 คน และสรุปว่า อิงเป็นผู้ถือพินัยกรรมทางการเมือง

“อิ๊งเขาได้ดีเอ็นเอผมกับแม่ เขาเข้มแข็งเหมือนแม่ และมีความเป็นผู้นำ มีความกล้า”

โค้ชการเมืองคนแรก

บทสัมภาษณ์ของทักษิณ ในหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought บอกเล่าทางเดินของเด็กชายบ้านนอกจาก อ.สันกำแพง สู่ถนนสายธุรกิจและการเมืองมาเกิน 7 ทศวรรษ 

ที่น่าสนใจ มีบทที่ว่าด้วยการเลี้ยงลูกของชายสูงวัยคนนี้ โอ๊ค พานทองแท้ ลูกชายคนโตจะเป็นคนที่ถูกสปอยล์มากที่สุด เพราะความเห่อลูกคนแรก แม้โอ๊คจะชอบการเมืองและมีความเข้าใจการเมืองไทย แต่ลูกชายมีความเป็นศิลปินสูง จึงไม่เหมาะที่จะเล่นการเมือง

ส่วนลูกสาว 2 คน (เอมและอิ๊ง) คุณหญิงพจมาน จะเลี้ยงดูแบบเข้มงวดมาก อิ๊งจะเป็นคนที่อยู่กับพ่อมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ เวลาไปไหนก็เอาไปด้วย

“อิ๊ง เขาใกล้ชิดผม บางทีคนเรานะ การได้พูดออกมา มันเหมือนกับการทบทวนให้ตัวเอง ผมก็พูดกับลูกดีกว่าพูดคนเดียว..แล้วการพูดคนเดียวมันเหมือนคนบ้า เลยพูดกับลูกที่ดีที่สุด อิ๊งเขาเลยจำที่ผมพูดได้หมด” ทักษิณเล่าถึงการรับบทโค้ชการเมืองให้ลูกสาวแบบไม่รู้ตัว

อิ๊งเห็นพ่อเข้าสู่สนามการเมือง ในวัย 8 ปี ตอนนั้น ทักษิณ ตัดสินใจเล่นการเมืองครั้งแรกปี 2537 โดยเข้ารับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

   

ทักษิณภูมิใจในตัวลูกสาวคนเล็กมาก “ผมไม่เคยสอน เขาเห็นว่าเราไปทำงานการเมือง เราต้องไปพบประชาชน เราต้องมีความอดทน ต้องมีความเข้าใจเขา เขา observe เอาเอง”

ปี 2565 วันที่อิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทักษิณมั่นใจว่า ลูกสาวแข็งแรงแล้ว พร้อมจะเดินไปบนถนนการเมือง แต่ต้องเพิ่มชั่วโมงบินในการรู้จักคน เนื่องจากคนการเมืองกับคนในบริษัท ไม่เหมือนกัน

“การเมือง มันเต็มไปด้วยคนที่มีอีโก้ คนละแบบมารวมกัน เหมือนมีมือแซกโซโฟน มือกลอง มือทรัมเป็ต มารวมกันตัวให้เขาเล่นเพลงเดียวกันให้ได้ เพราะต่างคนต่างเข้าไปในฮอลล์ คนนั้นก็เป่า คนนี้ก็ตี จะทำยังไงให้เขาเล่นเพลงเดียวกัน แล้ว conduct ให้มันมี harmony ด้วยกันกลมกลืนกัน อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็น art and science ในตัวที่ต้อง handle” 

มันอยู่ในดีเอ็นเอ

บทที่ว่าด้วย Thaksin’s Legacy เป็นบทสัมภาษณ์ของ 3 พี่น้อง โอ๊ค เอม และอิ๊ง ที่พูดถึงพ่อทักษิณ 

ภาพจำของทักษิณในสายตาโอ๊ค พานทองแท้ คือ นักธุรกิจด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่มีฉายาว่า อัศวินคลื่นลูกที่สาม

ภาพจำของทักษิณในสายตาเอม พินทองทา พ่อคือผู้นำความเซอร์ไพรส์มาสู่บ้าน เธอได้เห็นของเล่นแปลกใหม่ มันคือโทรศัพท์ไร้สายขนาดใหญ่คล้ายกระติกน้ำ 

สำหรับอิง แพทองธาร ภาพจำพ่อทักษิณคือ นักการเมือง เนื่องจากเธอเป็นลูกคนเล็ก ได้เวลาอยู่กับพ่อเยอะ การใช้เวลาอยู่ด้วยกันมาก ทำให้เธอรู้สึกเหมือนพ่อคือคำตอบทุกอย่าง

“เวลาเกิดปัญหาอะไร มันมักจัดการได้ เรารู้สึกว่า พ่อ handel ได้หมด” 

ปี 2542 ทักษิณก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเริ่มออกเดินสายไปขายความคิดการเมืองใหม่ทั่วประเทศ ตอนนั้น อิ๊งอายุ 12 ปี พ่อพาเธอไปที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก

ชาวบ้านบางกระทุ่ม มีการรวมตัวทำกล้วยตากขาย เมื่อทักษิณพาลูกสาวไปดูหมู่บ้านทำกล้วยตาก จึงพบกองเปลือกกล้วยราดด้วยน้ำอีเอ็ม เพื่อให้เปลือกกล้วยเน่า แล้วจะได้เอามาทำปุ๋ย ตอนนั้น เปลือกกล้วยเน่าส่งกลิ่นเหม็นมาก

“มันเหม็น เราไม่เคยได้กลิ่นแบบนี้มาก่อน พ่อคงเห็นว่าเราเป็นเด็กจิ๋ว คิดว่าเราจะออกอาการ แต่เราก็นิ่ง ๆ ตอนกลับออกมา พ่อก็ถามว่าไม่เหม็นเหรอลูก เราก็บอกว่าเหม็นค่ะ แต่ไม่กล้าทำท่าเหม็น เดี๋ยวคนที่หมู่บ้านจะเสียใจ” อิ๊งเล่าเหตุการณ์ในวันนั้น

เหตุการณ์ที่บางกระทุ่ม ทักษิณภูมิใจมาก “ผมไม่เคยสอน เขาเห็นว่าเราไปทำงานการเมือง เราต้องไปพบประชาชน เราต้องมีความอดทน ต้องมีความเข้าใจเขา เขา observe เอาเอง”

ตอนที่อิ๊งให้สัมภาษณ์ทีมงานทำหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought เธอยังเป็นแค่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

“อิ๊งค์ไม่ได้มองภาพว่าตัวเองต้องเป็นคนยิ่งใหญ่นะ เราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ แน่นอนว่า ตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน จนถึงเพื่อไทย ทุกคนรู้ว่าพ่อเป็นเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้น เส้นทางนี้ มันอยู่ในดีเอ็นเอ มันแยกไม่ได้ อิ๊งค์เป็นลูกพ่อนี่ เราโตกันมาแบบนี้”

ดังนั้น ทักษิณจึงบอกนักข่าวว่า ไม่ต้องเป็นที่ปรึกษานายกฯ และคงต้องยืมคำพูดของอิ๊งมายืนยันว่า “มันอยู่ในดีเอ็นเอ มันแยกไม่ได้ อิ๊งค์เป็นลูกพ่อนี่..”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...