ใครยอดขายตกไม่รู้ แต่ 'อาฟเตอร์ ยู' กำไรอู้ฟู่! ไตรมาส 2 โต 70%

หากสำรวจผลประกอบการธุรกิจร้านอาหารในไตรมาส 2 จะเห็นว่าแบรนด์ใหญ่บางรายเผชิญยอดขายที่ “หดตัวลง” เนื่องจากเผชิญภาวะเศรษฐกิจ และ “กำลังซื้อของผู้บริโภค” ที่ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็น “เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป” เบอร์ 1 ธุรกิจหม้อร้อนหรือสุกี้ของเมืองไทย อีกรายคือ “เอส แอนด์ พี ซินดิเคท” รายได้ไตรมาส 2 ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นต้น

ทว่า ไม่ใช่กับสายขนมหวาน โดยเฉพาะกับ “อาฟเตอร์ ยู” ที่มีบรรดาแม่ทัพนายกอง เจ้าของเป็น “เศรษฐีอายุน้อยพันล้าน” อย่าง “กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ” และ “แม่ทัพ ต.สุวรรณ” ผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 1 และ 2 เป็นต้น

ดูผลประกอบการบริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด(มหาชน) ไตรมาส 2 รายได้จากการขาย 376 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 73 ล้านบาท โตแรงถึง 70% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ผลงานครึ่งปีแรก 2567 สร้างรายได้จากการขาย 716 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ “กำไรสุทธิ” 127 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อนแรงสอดคล้องกันที่ 65% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

กลยุทธ์ และปัจจัยแห่งการเติบโตของ “ขนมหวานพันล้าน” เกิดจากยอดขายของสาขาเดิมหรือSame store เติบโต รวมถึงจำนวนสาขาร้านอาฟเตอร์ ยูที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยลดลงจากการประหยัดจากขนาดหรือ Economy of scale ส่วน “กำไร” ที่อู้ฟู่โตดี เพราะรายได้โต และความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมา อาฟเตอร์ ยู ยังเดินหน้าเปิดตัว “เมนูใหม่” ทั้งเอแคลร์ สังขยาใบเตย เบบี้ เอแคลร์ รสเมล่อน ที่คอลแลป(X)กับเอแคลร์ จือปาก ยังมี “คากิโกริข้าวเหนียวทุเรียน” ขาย 14 สาขา “คากิโกริมะดันพริกเกลือราดซอสกะปิหวาน” เสิร์ฟลูกค้า เป็นต้น

ร้านสเปเชียลตี คอฟฟี่ “Someday in Coenhagen”

อีกไฮไลต์คือ การเปิดร้านกาแฟสเปเชียลตีแบรนด์ “Someday in Coenhagen” สไตล์เดนมาร์ก บนทำเลถนนเชื้อเพลิง เขตสาทร และเป็นร้านกาแฟสเปเชียลตีสาขา 2 ด้วย บริษัทยังมีการคอลแลปกับแบรนด์ไอศกรีมดัง “เนสท์เล่ เอ็กซ์ตรีม” เปิดตัว “ไอศกรีม ชิบูย่า ฮันนี่โทสต์” ขายในร้านสะดวกซื้อ

มองภาพใหญ่ธุรกิจร้านเครือข่ายบริการร้านอาหารหรือเชนปี 2566-69 คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 8.9% หรือมีมูลค่าแตะ 4.124 แสนล้านบาท ในปี 2569 ขณะที่ปี 2566 มูลค่าอยู่ที่ 3.193 แสนล้านบาท ส่วนปี 2567 คาดการณ์มูลค่า 3.509 แสนล้านบาท

ทิศทางตลาดเชนธุรกิจร้านอาหารยังเป็น “ขาขึ้น” ทำให้อาฟเตอร์ ยู ยังเดินหมากรบเชิงรุก โดยครึ่งปีหลังจะเห็นการเปิดร้านแบรนด์ต่างๆ ในเครือเต็มสูบ เรือธงอย่าง “อาฟเตอร์ ยู” จะมีร้านใหม่เปิดเพิ่มรวม 6-8 สาขา เน้นทำเลทองที่เป็น “ศูนย์กลาง” ของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ซึ่งไตรมาส 2 ต่างชาติมารับประทานขนมหวานถึง 34.1% เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อนมีสัดส่วน 26.1% และโฟกัสย่านที่พักอาศัยเจาะคนมีกำลังซื้อ มีลูกค้าจำนวนมาก จากปัจจุบันอาฟเตอร์ ยูมีร้านให้บริการลูกค้า 61 สาขา

ส่วนแบรนด์ “ลูกก๊อ” ตามแผนจะมีร้านใหม่ 5 สาขา และร้านกาแฟ “มิกก้า” ซึ่งเน้นเปิดภายใตัโมเดลแฟรนไชส์ บริษัทยืนยันว่าธุรกิจยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ในประเทศไม่เพียงมีหน้าร้านให้ลูกค้ามานั่งรับประทานขนมหวาน แต่อาฟเตอร์ ยู ยังเสิร์ฟความอร่อยเอาใจสายหวาน ผ่านร้านสะดวกซื้อด้วย ซึ่งนำร่องสินค้าแรก “ขนมปังเนยโสด” ไปยัง 14,000 สาขาของเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการรวมกันมากกว่า 11 ล้านคนต่อวัน เพิ่มโอกาสขายได้ไม่มากก็น้อย

ด้านแผนบุกต่างประเทศ อาฟเตอร์ ยูเล็งเปิดร้านที่ฮ่องกง รวม 2 สาขา ที่เหล่ย์-ต๊ง-ก๊าย(Lee Tung Avenue) และสาขาแอร์ไซด์(Airside) รวมถึงหาโอกาสเติบโตในต่างแดนเพิ่ม และหนึ่งในหมุดหมายสำคัญจะเห็นการบุกตลาดอาเซียนกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เวียดนาม และเมียนมาหรือซีแอลเอ็มวี(CLMV) ประเทศแรกจะเห็นคือ “กรุงพนมเปญ กัมพูชา” เดือนกันยายน 2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...