ฉากหลัง “อดีต สส.” อกหัก มิตร-ศัตรู ผลักตก “โฆษกรัฐบาล”

“โฆษกรัฐบาล” เป็นอีกเก้าอี้ ที่หมายปองภายในพรรคเพื่อไทย มีอดีต สส.-อดีตมือทำงานเพื่อไทย เสนอตัวเองในลิสต์ เพื่อให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เลือกใช้บริการ

นาทีนี้ ชื่อของ นายสัตวแพทย์ “ชัย วัชรงค์” คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเกษตร พรรคเพื่อไทย ถูกใจนายกฯ ดิจิทัล มากที่สุด เนื่องจาก “หมอชัย” มีความรู้ความเข้าใจงานด้านเศรษฐกิจและสังคม ตามสเปคที่วางเอาไว้

ทว่า จุดอ่อนของ “หมอชัย” คือเหลี่ยมการเมือง ที่เป็นรองคู่ชิงเก้าอี้ “โทรโข่งรัฐบาล” แต่นายกฯ เศรษฐา ไม่เห็นความจำเป็น ที่ต้องให้โฆษกรัฐบาลมาตอบโต้ประเด็นทางการเมือง นอกจากมุ่งเน้นประเด็นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นจุดแข็งและจุดขายของรัฐบาล จึงปฏิเสธไอเดียโฆษกการเมืองของบิ๊กเนมบางคน
 

ว่ากันว่า คู่ชิงของ “หมอชัย” เคยเป็น “อดีต สส.กทม.” มีบทบาทในการอภิปรายในสภาฯ ค่อนข้างโดดเด่น ภายหลังพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ชื่อของ “อดีตสส.กทม.” รายนี้ ถูกปล่อยออกมาเป็นชื่อแรกว่าจ่อนั่งเก้าอี้โฆษกรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวว่า อดีต สส.กทม.รายนี้ พยายามเดินสายล็อบบี้“บิ๊กเนมเพื่อไทย” ผลักดันให้ตัวเอง เข้าไปมีบทบาททางการเมือง หลังจากสอบตกในรอบนี้ เพราะพ่ายกระแสพรรคสีส้ม

โดยพยายามพรีเซ็นต์จุดเด่นของตัวเองให้ “นายกฯเศรษฐา-บิ๊กเพื่อไทย” นำไปเปรียบเทียบกับ “หมอชัย” แม้ท้ายที่สุดเจ้าตัวจะไม่ถูกเลือก แต่ยังมีความหวัง เชื่อว่า หากการทำงานของรัฐบาล “เศรษฐา 1” ผ่านไปสักระยะ และต้องเผชิญกับแรงเสียดทานทางการเมือง ย่อมกลายเป็นโอกาสของตัวเอง

แม้จะมี “บิ๊กเพื่อไทย” บางคนสนับสนุนอดีต สส. กทม.รายนี้ เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทอดทิ้ง สส.สอบตก แต่ต้องยอมรับว่าคนในพรรคเพื่อไทยไม่ค่อยแฮปปี้กับบทบาทที่ผ่านมาเท่าที่ควร เพราะชอบเดินเดี่ยว-บินเดี่ยว ใช้เครดิตทางการเมือง มาต่อรอง แต่คนภายในเพื่อไทยก็วิจารณ์ด้านลบ ทั้งชื่อเสียง-ชื่อเสีย เพื่อให้ชั่่งน้ำหนักดีๆ

ดังนั้นแม้ “อดีตสส. กทม.” จะมีแรงหนุนจาก “บิ๊กเพื่อไทย” บางคน แต่อาจเป็นแค่ฉากหน้า เพราะรู้ว่าฉากหลังถูกเสียบมีดกันยับเยิน ว่ากันว่า เพื่อน-มิตร-ศัตรู รุมสหบาทา จนชื่อ “อดีตสส. กทม.” กระเด็นห่างจากเก้าอี้โฆษกรัฐบาลไปไกลแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...