'เอ็มเค เรสโตรองต์' รายได้-กำไรลด! ไม่ผิดคาด "ฤทธิ์" ประเมินกำลังซื้อชะลอ

“ฤทธิ์” ระบุว่า กำลังซื้อในไตรมาสแรก ยอมรับว่าภาพใหญ่ประเมินยาก แต่เจาะลึกลงภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่ตนเองขับเคลื่อน เข้าขั้น “ไม่ค่อยดี” และเกิดภาวะ “ถดถอย” ทั้งอุตสาหกรรม

โดยผลผลกระทบ มาจากกำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศหดตัว และมองทิศไตรมาส 2 “ธุรกิจร้านอาหาร” จะมีสถานการณ์ใกล้เคียงกับไตรมาส 1 และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดเผชิญตัวเลข “ติดลบ” หรือ Negative เล็กน้อย

ปัจจัยข้างต้นจึงสะท้อนถึงผลประกอบการของอาณาจักร “เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป” ในไตรมาส 2 ที่ “รายได้” และ “กำไร” อยู่ในภาวะ “หดตัวลง” ไม่เพียงเท่านั้น ภาพรวมทั้ง 2 ไตรมาส หรือครึ่งปีแรก 2567 อาการเดียวกันที่ “รายได้-กำไร” ลดลงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ ไตรมาส 2 เอ็มเคฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 4,107 ล้านบาท ลดลง 7.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 401 ล้านบาท ลดลง 12.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วน 6 เดือนแรก มีรายได้จากการขายและบริการ 8,053 ล้านบาท ลดลง 5.5% และ “กำไรสุทธิ” 747 ล้านบาท ลดลง 4.7%

สำหรับยอดขายที่ลดลงไตรมาส 2 หนักๆจะมาจากสาขาเดิมซึ่งหดตัว 11% เอ็มเคฯ ให้เหตุผลว่าเกิดจากผลกระทบกำลังซื้อผู้บริโภคที่อ่อนตัวลงจากค่าครองชีพและภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น จึงทำให้ครึ่งปีแรก ยอดขายสาขาเดิมลดลง 8.6%

เพราะต้นทุนวัตถุดิบ ค่าใช้จ่ายต่างๆมีผลต่อการทำกำไร ทว่า ต้นทุนในไตรมาส 2 กลับปรับตัวลดลง และเป็นในทิศทางต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลบวกต่อธุรกิจ ทั้งนี้ เมื่อรวมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ซึ่งประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและส่งเสริมการขาย ฯ ไตรมาส 2 อยู่ที่ 2,350 ล้านบาท ลดลง 4.8% และส่วนหนึ่งเป็นการลดลงตามสัดส่วนยอดขายด้วย

สำหรับอาณาจักรเอ็มเคฯ ที่ปัจจุบันแตกไลน์ธุรกิจ สร้างความหลากหลายให้พอร์ตโฟลิโอมากขึ้น ทว่า รายได้หลักยังมาจากหม้อร้อน “เอ็มเค สุกี้” สัดส่วน 72% ตามด้วยยาโยอิ 18% แหลมเจริญ 7% และอื่นๆ 3% นอกจากนี้ เมื่อดูสัดส่วนรายได้ครึ่งปีแรก การทานที่ร้านยังทำเงิน 85% ซื้อกลับบ้าน 6% และเดลิเวอรี 9%

อย่างไรก็ตาม ยอดขายที่ลดลง ไม่เพียงสะท้อนภาพการบริโภค เศรษฐกิจ กำลังซื้อต่างๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เอ็มเคฯ กำลังถูก “คู่แข่ง” เขย่าบัลลังก์หม้อร้อน สุกี้อย่างหนัก เพราะสุดท้ายธุรกิจร้านอาหาร ไม่ว่าจะคาวหรือหวาน ต่างก็ต้องชิงพื้นที่ในกระเพาะหรือ Share of Stomach หากเลือกร้านใดร้านหนึ่งแล้ว ย่อมอิ่มไม่มีพื้นที่ให้ร้านอื่น เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...